Thực hư mỏ vàng Grasberg lớn nhất thế giới

Cập nhật: 14:34 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây, giá vàng đã tăng chóng mặt. Nhiều người tò mò về mỏ vàng cung cấp trữ lượng khổng lồ trên thế giới.

Mỏ vàng Grasberg của Indonesia là mỏ vàng mang lại trữ lượng vàng lớn nhất thế giới. Grasberg thuộc sở hữu của công ty khai thác mỏ Feeport McMoRan, có trụ sở tại Arizona, Mỹ.

Câu chuyện về mỏ Grasberg bắt đầu vào giữa những năm 1930 khi thực dân Hà Lan phát hiện ra các mỏ đồng ở sông băng Núi Jayawijaya ở phần New Guinea của Indonesia. Hoạt động khai thác bắt đầu vào năm 1972, tuy nhiên mỏ gần như cạn kiệt vào giữa những năm 1980. Mãi đến năm 1988, khi PT Freeport Indonesia (công ty con của Freeport-McMoRan Copper & Gold, Inc. ) bắt đầu thăm dò các mỏ bổ sung trong khu vực, họ mới phát hiện ra nơi đây có tiềm năng trở thành một địa điểm có lợi nhuận đặc biệt.

Thực hư mỏ vàng Grasberg lớn nhất thế giới
Ảnh: Internet

Ước tính có trữ lượng quặng vàng trị giá 40 tỷ USD, mỏ Grasberg đã đạt đến vị thế thần thoại, giành được danh hiệu mỏ sản xuất vàng lớn nhất và sinh lợi nhất từng tồn tại.

Từ mỏ đến siêu mỏ

Nằm ở tỉnh Papua, mỏ Grasberg nằm ở độ cao 14.000 feet ở vùng cao nguyên hẻo lánh của dãy núi Sudiman. Mỏ vàng này là liên doanh giữa Freeport-McMoRan và công ty khai thác mỏ Rio Tinto, trong đó Freeport sở hữu 60% mỏ và Rio Tinto sở hữu 40% còn lại. Freeport sở hữu 90,64% cổ phần của PT Freeport Indonesia, công ty vận hành mỏ. Trong năm đầu tiên hoạt động, mỏ Grasberg đã sản xuất được 196.000 ounce vàng, tạo nên thành công ngay lập tức.

Tốc độ khai quật tại địa điểm này của công ty đã tăng lên hàng năm. Theo báo cáo thường niên năm 2013 của Freeport McMoRan, sản lượng vàng của công ty đạt 1,14 triệu ounce vàng vào năm 2013, 862.000 ounce vàng vào năm 2012 và 1,44 triệu ounce vàng vào năm 2011. Sản lượng vàng tại mỏ này tăng 32% từ năm 2012 đến năm 2013 và doanh số bán vàng dự kiến ​​sẽ đạt 1,6 triệu ounce vào năm 2014.

Danh hiệu mỏ khai thác vàng lớn nhất của Grasberg không phải là không có sự cạnh tranh và trở ngại. Nhiều mỏ khác nhau trên khắp thế giới đã cạnh tranh với siêu mỏ này, bao gồm South Deep ở Nam Phi; mỏ Lihir ở Papua New Guinea; và mỏ Muruntau ở Uzbekistan. Trong những năm gần đây, những sự cố bất ngờ và sự phức tạp trong quá trình đàm phán hợp đồng với Indonesia đã khiến hoạt động sản xuất bị chậm lại.

Quá trình khai thác

Grasberg yêu cầu quản lý cẩn thận do tính chất rộng lớn và thường phức tạp của nó. Freeport có thể tiến hành các hoạt động thăm dò, khai thác và sản xuất trong khu vực rộng 24.700 mẫu Anh theo thỏa thuận với chính phủ Indonesia. Hoạt động khai thác bao gồm một mỏ lộ thiên, một mỏ dưới lòng đất và bốn máy tập trung. Một số quy trình được sử dụng tại chỗ, bao gồm các giai đoạn khoan, nổ mìn, phân loại, vận chuyển và nghiền quặng khác nhau.

PT Freeport Indonesia bắt đầu khai thác mỏ lộ thiên vào năm 1990, tuy nhiên đã chuyển hoạt động từ chủ yếu khai thác lộ thiên sang khai thác khối lượng lớn dưới lòng đất để duy trì tốc độ sản xuất cao. Công ty đã đình chỉ phương pháp này vào năm 1991 nhưng đã tiếp tục lại vào năm 2000. Hoạt động khai thác lộ thiên dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến năm 2016.

Theo trang web của Freeport McMoRan, một phần ba sản lượng khai thác hầm lò của họ là từ Vùng quặng sâu (DOZ), một mỏ duy nhất trong khu phức hợp mỏ Grasberg lớn hơn nằm ở nửa phía tây của New Guinea. Mỏ hang động khối Grasberg DOZ là một trong những mỏ hoạt động dưới lòng đất lớn nhất thế giới. Hiện tại, khoảng 75% sản lượng của Freeport có nguồn gốc từ mỏ lộ thiên.

Thực hư mỏ vàng Grasberg lớn nhất thế giới
Ảnh: Internet

Thiết bị sản xuất bao gồm gầu 30m3-42m3, đội xe tải chở hàng 70t-330 tấn gồm 170 chiếc, cùng với 65 máy ủi và máy san đất có radar, GPS và robot được sử dụng trong hệ thống giám sát độ dốc hiện đại của mỏ.

Cơ sở vật chất của mỏ vàng bao gồm một nhà máy điện, một số nhà máy, hoạt động nghiền và sàng lọc, máy cô đặc, máy làm đặc và trạm bơm. Freeport cũng đã xây dựng một sân bay, một bến cảng, một con đường dài 119 km, một đường xe điện trên không, một bệnh viện và các cơ sở y tế liên quan, hai địa điểm thị trấn có nhà ở, trường học và các cơ sở khác đủ để hỗ trợ hơn 17.000 nhân viên.

Freeport đã vạch ra kế hoạch xây dựng một cơ sở ngầm rộng lớn để khai thác thêm vàng vì nguồn tài nguyên mỏ lộ thiên hiện tại của họ sắp cạn kiệt vào khoảng giữa năm 2016 và 2017.

Tương lai không mấy tươi sáng

Mặc dù mỏ Grasberg vẫn giữ danh hiệu là mỏ lớn nhất thế giới nhưng triển vọng vẫn chưa chắc chắn. Freeport đang cố gắng đảm bảo gia hạn 20 năm cho hợp đồng khai thác hiện tại của họ ở Indonesia trong khi chính phủ đang cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn dựa trên Luật Khai thác năm 2009. Chính phủ đang đặt mục tiêu tăng doanh thu từ tài nguyên của Indonesia và muốn công ty khai thác mỏ tuân thủ Luật khai thác mỏ mới, trong đó giới hạn các khu vực nhượng quyền cho thợ mỏ, tăng tiền bản quyền của chính phủ và quyền sở hữu trong nước lớn hơn.

Richard Adkerson, Giám đốc điều hành của Freeport- McMoRan cho biết: “Các cuộc thảo luận đang diễn ra tốt đẹp và chúng tôi cảm thấy mình đang đạt được tiến bộ lớn”. “Có một cảm giác cấp bách từ phía cả chính phủ và công ty.”

Mặc dù mỏ Grasberg vẫn là mỏ vàng lớn nhất hiện nay nhưng với việc ngày càng có nhiều công ty trưởng thành trong ngành khai thác mỏ, mỏ này có thể mất danh hiệu trong những năm tới.

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có ...

Giá vàng hôm nay 8/4/2024: Hé mở nguyên nhân khiến nhu cầu mua vàng chưa dừng lại

Giá vàng trong nước biến động theo thế giới. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm thấp, thị trường bất động sản không ổn định, ...

Dự báo giá vàng tuần tới (8 – 14/4): Biến động dữ dội, giới chuyên gia đưa ra nhận định bất ngờ

Trong bối cảnh giá vàng liên tục leo thang, nhiều ý kiến trái chiều về hướng đi của kim loại quý trong thời gian tới, ...

Tường San