Giá vàng hôm nay 8/4/2024: Hé mở nguyên nhân khiến nhu cầu mua vàng chưa dừng lại

Cập nhật: 05:40 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước biến động theo thế giới. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm thấp, thị trường bất động sản không ổn định, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều hoài nghi là những nguyên nhân góp phần làm cho giá vàng trong nước tăng cao.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận ở thị trường trong nước, giá vàng bật tăng mạnh trong tuần vừa qua. Cụ thể, tính đến thời điểm cuối tuần ngày 7/4, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,08 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phiên sáng đầu tuần.

Giá vàng hôm nay 8/4/2024: Hé mở nguyên nhân khiến nhu cầu mua vàng chưa dừng lại
Hình minh họa.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn trong nước niêm yết phiên cuối tuần ở mức khoảng 71,85 - 73,15 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 2 ngày, giá vàng nhẫn tăng gần 1,5 triệu đồng/lượng.

Thậm chí, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu Vàng Rồng Thăng Long còn tăng lên mức 74,3 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và chiều mua vào lên mức 72,9 triệu đồng/lượng. Mức này tăng 1,85 triệu đồng so với sáng trước đó.

Mốc 73,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra cũng là vùng giá kỷ lục của vàng nhẫn từ trước đến nay. Dù thế càng về cuối tuần, giá vàng nhẫn liên tục lập đỉnh mới, kỷ lục sau xô đổ kỷ lục cũ.

Vụ trưởng Vụ Thống kê giá (Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Nguyễn Thu Oanh cho biết, giá vàng trong nước biến động theo giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm thấp, thị trường bất động sản không ổn định, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều hoài nghi là những nguyên nhân góp phần làm cho giá vàng trong nước tăng cao.

Bà Nguyễn Thu Oanh lý giải, giá vàng tăng liên tục đã ảnh hưởng đến nền kinh tế, khiến cho nhà đầu tư chuyển vốn vào vàng nhằm đa dạng danh mục sinh lợi nhuận, từ đó làm nền kinh tế trở nên khan hiếm tiền vào đầu tư, sản xuất.

“Lượng tiền lớn không được đưa vào sản xuất kinh doanh, điều này khiến chính sách phục hồi kinh tế đang trở nên khó khăn hơn”, bà Nguyễn Thu Oanh chia sẻ.

Giá vàng chiều nay 8/4/2024: Tăng chóng mặt, người mua vẫn đông kín dù giá cao ngất ngưởng

Không còn ngạc nhiên với tốc độ tăng chóng mặt của giá vàng trong nước, khảo sát tại nhiều cửa hàng, người mua vàng vẫn ...

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý cũng đã tăng thêm 5% trong tuần vừa qua trong bối cảnh bất ổn về địa chính trị khiến thị trường chạm mức 2.350 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối tuần vừa qua.

Giá vàng thế giới tại ngày 7/4 ghi nhận mức tăng 13% so với đầu năm. Còn so với đáy từ đầu năm, giá vàng quốc tế tăng gần 17%

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 6/4, 1 USD = 25.120 VND, giá vàng thế giới tương đương 70,52 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,38 triệu đồng/lượng.

Đợt phục hồi mới nhất của vàng diễn ra sau khi nền kinh tế Mỹ tạo ra 303.000 việc làm trong tháng 3, vượt xa kỳ vọng. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,8%. Bất chấp sự tăng trưởng việc làm mạnh mẽ, tiền lương tương đối im ắng, tăng 0,3%, phù hợp với kỳ vọng.

Các nhà kinh tế mô tả dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp mới nhất là một “báo cáo bom tấn”, hỗ trợ lợi suất trái phiếu cao hơn và sức mạnh tương đối của đồng USD.

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,8%. Mặc dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ về việc làm, mức lương vẫn tương đối tĩnh lặng, tăng 0,3%, phù hợp với các dự đoán. Lợi suất trái phiếu đã tăng khi thị trường tiếp tục thay đổi kỳ vọng của họ về việc bắt đầu chu kỳ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong tuần qua, các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã tránh xa chủ đề cắt giảm lãi suất. Theo Công cụ CME FedWatch, thị trường dự đoán có 54% khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 6. Tuần trước, thị trường đang định giá với hơn 60% khả năng nới lỏng.

Dự báo giá vàng

Johan Palmberg, nhà phân tích định lượng cấp cao của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) nhận định, thị trường vàng giao ngay và vàng tương lai đang sôi động, với khối lượng giao dịch ước tính tăng 40%. “Giao dịch vàng trên thị trường quyền chọn sôi động hơn so với cổ phiếu và trái phiếu. Điều này cho thấy hiện tại vàng đang nhận được sự quan tâm đặc biệt”, Palmberg nói.

Theo Kitco News, nhiều chuyên gia đang dự báo khá lạc quan về giá vàng tuần tới. 12 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng và tâm lý lạc quan đã hoàn toàn chiếm lĩnh.

Trong tuần này, Nicky Shiels, người đứng đầu bộ phận chiến lược kim loại của MKS PAMP, công ty tinh luyện vàng của Thụy Sĩ, nâng dự báo giá vàng trung bình trong năm 2024 thêm 150 đô la, lên mức 2.200 đô la Mỹ/ounce.

Theo giới phân tích, tuần tới là tuần tương đối ít dữ liệu kinh tế được công bố ra thị trường. Nổi bật sẽ là Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Mỹ, dự kiến được đưa ra vào thứ Tư (10/4), tiếp theo là chỉ số giá sản xuất (PPI) và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ vào thứ Năm (11/4) và khảo sát tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan vào thứ Sáu (12/4).

Giá vàng trong nước thường diễn biến theo giá thế giới, vì vậy nhiều khả năng giá vàng có thể sẽ tăng trong phiên giao dịch ngày 8/4.

Thực hư mỏ vàng Grasberg lớn nhất thế giới

Thời gian gần đây, giá vàng đã tăng chóng mặt. Nhiều người tò mò về mỏ vàng cung cấp trữ lượng khổng lồ trên thế ...

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có ...

Giá vàng hôm nay 7/4/2024: Vàng nhẫn đạt mức cao không tưởng, chuyên gia nói gì?

Giới chuyên gia cũng có phần ngạc nhiên trước mức độ tăng nhanh của giá vàng nhẫn trong nước. Tuy nhiên, mức độ tăng của ...

Vân Anh