Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Cập nhật: 14:11 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có giá trị nhất từng được tìm thấy.

Kho báu Sroda

Được tìm thấy vào những năm 1980 tại thị trấn Środa Ślaska, Ba Lan, kho báu Środa chứa đựng những đồng tiền vàng và bạc, đá quý, đồ trang sức và vương miện bằng vàng từ thế kỷ 14. Nó có giá trị lên đến 120 triệu USD.

Các công nhân đã phát hiện ra kho báu trong quá trình phá dỡ vào năm 1985. Trong nhiều cuộc khai quật cho đến năm 1988, các công nhân xây dựng đã phát hiện ra gần 4.000 đồng xu vàng và bạc, ba chiếc nhẫn, hai mặt dây chuyền vàng, một chiếc móc cài và một chiếc vương miện lộng lẫy. Một số hiện vật bị hư hại trong quá trình khai quật.

Kho báu có thể thuộc về Charles IV, Hoàng đế La Mã Thần thánh từ năm 1355 đến 1378 và vợ ông là Blanche xứ Valois.

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện
Ảnh minh họa

Kho báu Staffordshire

Có lẽ là kho báu được phát hiện nổi tiếng nhất ở Anh, Staffordshire Hoard chứa đựng của cải Anglo-Saxon được bảo quản tốt trị giá hơn 4 triệu USD, bao gồm 4 kg vàng.

Kho báu có niên đại từ thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, thời điểm có nhiều thay đổi về chính trị, xã hội và văn hóa ở Anh. Vương quốc Mercia ngày càng phát triển về quyền lực và tai tiếng, thiết lập sự thống trị của mình đối với các vương quốc Wessex, East Anglia và Northumbria. Cơ đốc giáo cũng trở nên phổ biến trong thời kỳ này.

Các nhà chức trách đã phát hiện ra kho báu vào năm 2009 ở Lichfield, Staffordshire sau khi Terry Herbert, một người có sở thích trong câu lạc bộ phát hiện kim loại, tình cờ tìm thấy những hiện vật bằng vàng trên cánh đồng của chủ đất Fred Johnson. Cặp đôi đã liên lạc với cơ quan chức năng. English Heritage, phối hợp với Cơ quan Khảo cổ học Birmingham, đã tiến hành một cuộc khai quật toàn diện khu vực này với sự cho phép của Johnson. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra vài trăm đồ vật bằng vàng.

Các cuộc khai quật tiếp theo vào năm 2012 và 2013 đã tìm thấy nhiều kho báu hơn. Ngày nay, tổng số tích trữ là 4.600 món đồ bằng vàng, bạc và ngọc hồng lựu. Ngoài 4kg vàng, bạc còn nặng 1,7kg. Ngoài ra còn có 3.500 hiện vật garnet.

Bảo vật có tính chất quân phiệt mạnh mẽ. Nó chứa các đồ vật của Cơ đốc giáo như thánh giá, dải vàng có chữ khắc, tấm vàng, mũ bảo hiểm bằng bạc, phụ kiện chuôi kiếm, mũ chuôi kiếm và mặt dây chuyền bao kiếm. Không có đồng xu hay đồ trang sức của phụ nữ trong kho tích trữ. Các nhà sử học không biết ai đã chôn nó và nhằm mục đích gì.

Theo Đạo luật Kho báu năm 1996, Ủy ban Định giá Kho báu đã trả số tiền tương đương 4 triệu USD cho Terry Herbert và Fred Johnson. Vì số tiền phải chia cho hai người nên đã gây ra xích mích rất lớn. Họ buộc tội nhau tham lam và chia tay nhau trong những điều kiện tồi tệ.

Kho báu Hoxne

Hoxne Hoard có niên đại từ thế kỷ thứ 4 và thứ 5 sau Công nguyên khi Rome mất quyền kiểm soát nước Anh. Thời kỳ này chứng kiến ​​“những kẻ man rợ” Anglo-Saxon bắt đầu xâm lược, suy thoái kinh tế nói chung, quân đội La Mã rút lui và sự cai trị chung. Điều này khiến các nhà sử học tin rằng kho báu được chôn cất để bảo vệ tài sản của chủ nhân. Nó có thể là tài sản của một gia đình La Mã giàu có sống ở Anh vào thời điểm bất ổn này.

Chuyện về những kho báu lớn nhất hành tinh được phát hiện
Ảnh: Internet

Năm 1992, một chuyên gia dò kim loại khác, Eric Lawes, đã tìm thấy kho báu ở một trang trại ở Hoxne, Suffolk, khi đang tìm kiếm một chiếc búa. Anh ta phát hiện ra một loạt thìa và đồng xu và quyết định liên lạc với cảnh sát và Hội đồng quận Suffolk.

Lawes và nông dân Peter Whatling chia nhau số tiền 1,75 triệu bảng Anh, tương đương 4,6 triệu USD ngày nay.

Kho báu bao gồm khoảng 15.000 đồng xu (vàng, bạc và đồng) cũng như đồ trang sức, bình tiêu, thìa bạc, muôi, bình, bát, cốc thủy tinh và một dây chuyền độc đáo. Những đồng xu này được đúc dưới thời trị vì của các nhà lãnh đạo thế kỷ thứ 4 như Constantine II, Valentinian I và Honorius.

Các chi tiết trên chiếc vòng tay và chiếc thìa cung cấp cho các nhà khảo cổ một số dấu hiệu về người có thể sở hữu những của cải này. Chiếc vòng tay có dòng chữ Latinh có nội dung: "Hãy sử dụng nó một cách vui vẻ nhé, Quý cô Juliane." Những chiếc thìa khác mang tên Aurelius Ursicinius.

Kho báu Cuerdale

Một ngày đẹp trời vào tháng 5 năm 1840, những người công nhân đang sửa chữa bên sông Ribble ở Cuerdale, Lancashire, đã tình cờ thấy một chiếc rương chì kỳ dị. Thật đáng kinh ngạc, họ đã tình cờ tìm thấy một trong những kho báu lớn nhất mọi thời đại của người Viking.

Kho báu chỉ chứa những món đồ bằng bạc, tổng cộng có tới 8.600 món đồ. Điều này bao gồm tiền đúc của Scandinavia, Anglo-Saxon, Frankish, Kufic, Hồi giáo, Byzantine, Carolingian, Papal và Danelaw, và vàng thỏi ở dạng nhẫn và trâm cài. Sau một cuộc điều tra vào năm 1840, kho báu được chuyển đến Công quốc Lancaster dưới thời Nữ hoàng Victoria.

Việc chôn cất kho báu của người Viking không phải là điều bất thường. Các nhà sử học suy đoán rằng người Viking đã chôn giấu tài sản của mình trong những thời điểm bất ổn để giữ an toàn cho họ. Những người chủ có thể đã phải vội vàng bỏ trốn. Hoặc có thể họ đã chôn kho báu để chủ nhân mang về Valhalla khi họ qua đời.

Kho báu La Câtillon II

Kho báu này đã được thực hiện trong 30 năm. Vào những năm 1980, trên đảo Jersey của Anh, một người phụ nữ đã nói với hai thợ dò kim loại tên là Richard Miles và Reg Mead rằng trang trại của cha cô có chứa những đồng xu cổ. Cặp đôi được phép khám xét cánh đồng của người nông dân trong một ngày nhưng không tìm thấy gì.

Ba thập kỷ sau, vào năm 2012, cuối cùng họ cũng tìm thấy một kho tàng khổng lồ gồm 68.000 đồng xu và đồ trang sức. Đồng xu, hạt thủy tinh và vòng cổ bằng vàng có niên đại từ năm 50 trước Công nguyên.

Hoàn toàn hợp nhất, kho tích trữ này là một khối đồng xu Celtic màu xanh lá cây, bị ăn mòn có kích thước 140 cm x 70 cm x 15 cm, được tìm thấy cách bề mặt một mét. Jersey Heritage và các cơ quan chính thức khác coi đây là nơi tích trữ tiền xu Celtic lớn nhất thế giới. Chính phủ Jersey đã trả 5,2 triệu USD cho kho tích trữ này.

Bảo tồn nó là một quá trình khó khăn. Đầu tiên, họ phải dùng cần cẩu đưa khối đá lớn lên khỏi mặt đất. Nó nặng hơn một tấn. Sau đó phải mất hơn ba năm để tách và làm sạch từng đồng xu.

Kho báu Panagyurishte

Năm 1949, ba anh em người Bulgaria vô tình tìm thấy kho báu vàng thuộc nền văn minh Thracian. Họ đang đào đất sét ở Pansgyurishte, Bulgaria thì tìm thấy 9 chiếc bình bằng vàng 24K. Chúng bao gồm một chiếc phiale, một chiếc kèn uống nước, một chiếc amphora-rhyton, một chiếc bình gạn và một chiếc còi rất có thể được sử dụng làm bộ đồ ăn và cho các nghi lễ tôn giáo. Họ tìm thấy kho báu cách mặt nước hai mét.

6,1kg vàng có niên đại vào thế kỷ thứ 3 và thứ 4 trước Công nguyên. Kho báu có thể thuộc về vua Thracia, Seuthes III. Các kim khí mô tả thần thoại và lịch sử Hy Lạp, đồng thời thể hiện các cuộc chinh phục của Hercules, Alexander Đại đế và các khía cạnh khác của văn hóa Thracian.

Kho báu này không có giá trị ước tính. Các nhà sử học cho rằng nó vô giá.

Giá vàng hôm nay 7/4/2024: Vàng nhẫn đạt mức cao không tưởng, chuyên gia nói gì?

Giới chuyên gia cũng có phần ngạc nhiên trước mức độ tăng nhanh của giá vàng nhẫn trong nước. Tuy nhiên, mức độ tăng của ...

Dự báo giá vàng tuần tới (8 – 14/4): Biến động dữ dội, giới chuyên gia đưa ra nhận định bất ngờ

Trong bối cảnh giá vàng liên tục leo thang, nhiều ý kiến trái chiều về hướng đi của kim loại quý trong thời gian tới, ...

Giá vàng hôm nay 8/4/2024: Hé mở nguyên nhân khiến nhu cầu mua vàng chưa dừng lại

Giá vàng trong nước biến động theo thế giới. Bên cạnh đó, lãi suất tiết kiệm thấp, thị trường bất động sản không ổn định, ...

Tường San

Tin liên quan