Giá vàng hôm nay 7/4/2024: Vàng nhẫn đạt mức cao không tưởng, chuyên gia nói gì?

Cập nhật: 05:40 | 07/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Giới chuyên gia cũng có phần ngạc nhiên trước mức độ tăng nhanh của giá vàng nhẫn trong nước. Tuy nhiên, mức độ tăng của vàng nhẫn là theo đà tăng của giá vàng thế giới, trong khi đó vàng miếng SJC lại có phần tăng chậm hơn.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận ở thị trường trong nước, giá vàng tuần qua biến động rất mạnh. Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng đầu tuần, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức 78,3 - 80,82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên mức giá ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Giá vàng hôm nay 7/4/2024: Vàng nhẫn đạt mức cao không tưởng, chuyên gia nói gì?
Hình minh họa.

Sau các phiên giao dịch giữa tuần biến động, tới phiên cuối tuần 6/4, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 79,5 – 81,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Như vậy, so với phiên đầu tuần 1/4 (78,3 - 80,82 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,08 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Đối với vàng nhẫn trơn 9999, trong phiên giao dịch sáng 6/4, giá vàng nhẫn cũng bất ngờ tăng tới hơn 1 triêu đồng/lượng ở chiều bán ra so với phên 5/4, có doanh nghiệp tăng tới gần 2 triệu đồng/lượng. Cụ thể tại SJC, giá vàng nhẫn 9999 tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và tăng 1,25 triệu đồng/lượng ở chiều bán. Hiện doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 71,75 – 73,15 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, đưa thị giá lên mức 72,78 – 74,18 triệu đồng/lượng.

Chia sẻ với báo giới, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết có phần hơi ngạc nhiên trước mức độ tăng nhanh của giá vàng thế giới cũng như giá vàng nhẫn trong nước.

Ông Khánh nhìn nhận, giá vàng nhẫn lên mức kỷ lục; trong khi giá vàng SJC khoảng 82 triệu đồng/lượng là mức tăng bình thường, bởi tại thời điểm đầu tháng 3, giá vàng SJC cũng đã đạt mức này.

Về nguyên nhân giá vàng SJC không biến động quá lớn mà giá vàng nhẫn trong nước tăng vọt, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam lý giải, giá vàng nhẫn trong nước theo sát giá vàng quốc tế hơn.

Dự báo giá vàng tuần tới (8 – 14/4): Biến động dữ dội, giới chuyên gia đưa ra nhận định bất ngờ

Trong bối cảnh giá vàng liên tục leo thang, nhiều ý kiến trái chiều về hướng đi của kim loại quý trong thời gian tới, ...

Từ trước tới nay, khoảng cách giữa giá vàng SJC với giá vàng thế giới đã rất lớn (có thời điểm lên tới 18 - 20 triệu đồng/lượng). Sau khi có hàng loạt chỉ đạo của Thủ tướng thời gian gần đây về bình ổn thị trường, rút ngắn khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, Ngân hàng Nhà nước cũng có một số động thái nhất định.

Do đó, giá vàng SJC hiện chỉ chênh lệch với giá vàng thế giới khoảng hơn 10 triệu đồng/lượng.

"Nhiều người lo ngại sắp tới khi có điều chỉnh chính sách liên quan, vàng SJC sẽ mất giá nên bán đi, dồn tiền mua vàng nhẫn. Có sự dịch chuyển nhu cầu mua vàng tích trữ từ vàng SJC sang vàng nhẫn khiến cầu tăng cũng là một trong những yếu tố đẩy giá vàng nhẫn tăng cao", ông Khánh nói.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh vàng chia sẻ, thiếu nguồn cung nguyên liệu sạch để sản xuất vàng trên thị trường cũng có thể là yếu tố góp phần đẩy giá vàng nhẫn lên cao.

Ông Khánh khẳng định, thời gian gần đây những vụ án buôn lậu được phát hiện có liên quan đến nhiều tiệm vàng khiến các doanh nghiệp thận trọng hơn khi mua vàng nguyên liệu. "Doanh nghiệp đương nhiên phải dè dặt hơn trong nhập nguyên liệu vàng bởi không cẩn thận là trở thành tiếp tay cho buôn lậu", ông Khánh chia sẻ.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 6/4:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 79,5 – 81,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 79,2 – 82,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 79,5 – 81,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 79,4 – 81,7 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu được niêm yết ở mức 77,5 – 81,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, tính tới thời điểm lúc 13h30 phiên giao dịch ngày 6/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tại goldprice.org ở mức 2.329,93 USD/ounce, tăng 41,04 USD/ounce so với phiên giao dịch trước đó

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 6/4, 1 USD = 25.120 VND, giá vàng thế giới tương đương 70,52 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,38 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng phi mã do được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lực cầu trú ẩn an toàn, hoạt động mua đầu cơ cùng với nhu cầu dự trữ mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, quỹ đạo đi lên của giá vàng trong 2 tháng qua là do lo ngại bất ổn địa chính trị gia tăng và những đồn đoán liên quan đến thời điểm nới lỏng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Nhìn vào sức mạnh của nền kinh tế và dữ liệu lạm phát, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhắc lại quan điểm rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ có thời gian để cân nhắc về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch hiện đang định giá khoảng 59% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới đây.

Nhân định về hướng đi của vàng trong thời gian tới, Bank of America lạc quan dự báo giá vàng có thể chạm mốc 2.400 USD/ounce. Các chuyên gia phân tích của ngân hàng này cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng để đa dạng hóa dự trữ ngoại hối của mình, thì việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn hay đồng USD mạnh lên không là trở ngại đối với vàng.

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Vàng thế giới, các ngân hàng trung ương đã mua 19 tấn vàng trong tháng 2. Mặc dù tốc độ mua chậm lại nhưng các ngân hàng trung ương tiếp tục tích lũy đang hỗ trợ giá cả trong dài hạn.

Trong khi đó, theo tờ Cbsnews, phần lớn chuyên gia rất lạc quan về kim loại quý và đều đưa ra dự đoán giá vàng sẽ còn tăng. Alex Ebkarian, đồng sáng lập của Allegiance Gold, cho rằng: “Vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức rất cao trong năm tới và có thể cao hơn trong những năm tiếp theo”.

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Financial Group ở Fairfield, NJ, cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong năm nay. Việc cắt giảm lãi suất sẽ là yếu tố thuận lợi cho vàng cũng như USD sẽ yếu hơn nếu điều đó thành hiện thực".

Việc cắt giảm lãi suất dự kiến của Fed, cùng với tình trạng bất ổn địa chính trị tiếp diễn khiến các nhà đầu tư tìm đến tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Điều này đẩy nhu cầu về vàng tăng cao.

Theo báo cáo từ JPMorgan, giá vàng sẽ tăng đều đặn qua quý cho đến khi đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025. Hiện tại, vàng đã vượt qua dự đoán của JPMorgan trong năm nay.

Nick Fulton, đối tác quản lý tại USA Pawn và chủ tịch Hiệp hội cầm đồ Mississippi, nhận định: “Nhiều người cho rằng giá vàng sẽ sụt giảm khi đạt mức 2.000 USD/ounce. Nhưng rõ ràng họ đã sai. Trong 6 tháng qua, vàng đã tăng gần 17% giá trị".

Giá vàng hôm nay 6/4/2024: Neo cao kỷ lục, chuyên gia khuyến cáo ra sao?

Giá vàng lien tục tăng cao trong những ngày vừa qua. Chuyên gia kinh tế khuyến cáo, vàng là kênh đầu tư dài hạn, ít ...

Giá vàng chiều nay 6/4/2024: Vàng nhẫn tạo cú sốc, vượt ngưỡng 74 triệu đồng/lượng

Giá vàng tiếp tục tăng dựng đứng trong phiên giao dịch ngày cuối tuần, đang chú ý đến vàng nhẫn trơn 9999 với lực tăng ...

Vân Anh