Thợ săn kho báu nghiệp dư vô tình đụng trúng bức tượng vàng gần 63 tỷ đồng

Cập nhật: 10:57 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Một món đồ trang sức hoàng gia có một không hai từng trang trí trên vương miện xa hoa của vua Tudor người Anh, Henry VIII, đã được phát hiện bởi một thợ săn kho báu nghiệp dư.

Một món đồ trang sức hoàng gia có một không hai từng trang trí trên vương miện xa hoa của vua Tudor người Anh, Henry VIII, đã được phát hiện bởi một thợ săn kho báu nghiệp dư đến từ Northamptonshire. Anh ta là Kevin Duckett đang ra ngoài tìm kiếm những hiện vật và đồ vật có giá trị bị chôn vùi trên một cánh đồng gần Chợ Harborough ở Anh.

Thợ săn kho báu nghiệp dư vô tình đụng trúng bức tượng vàng gần 63 tỷ đồng
Ảnh: Internet

Theo một cuộc phỏng vấn với The Sun, Kevin Duckett lần đầu tiên tin rằng di vật quý hiếm này là một dải giấy thiếc nhàu nát. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra đây không phải là một đống rác thải khi khai quật được bức tượng rực rỡ.

Anh Duckett nói với The Sun: “Dòng adrenaline dâng trào và cảm giác phấn khích bắt đầu chảy khắp cơ thể tôi. “Tôi đang cầm thứ có vẻ như là một bức tượng nhỏ nặng bằng vàng nguyên khối và tráng men".

Với chiều cao chỉ 2,5 inch, bức tượng vàng dường như đã từng tạo thành trung tâm của chiếc vương miện Tudor vô giá được Henry VIII đội trong lễ kỷ niệm Lễ Hiển Linh, và cả năm người kế vị trực tiếp của ông tại các buổi lễ đăng quang tương ứng.

Ban đầu người ta cho rằng nó đã bị thất lạc theo thời gian và các kim loại có giá trị của nó bị nấu chảy để tạo ra tiền xu và đá quý được bán hết sau sự sụp đổ của chế độ quân chủ Anh vào năm 1649.

Theo ghi nhận của các nhà sử học, có vẻ như hiện vật mới được phát hiện này miêu tả vị vua thế kỷ 15 Henry VI đã thoát khỏi sự phẫn nộ khi bị phá hủy khi các Nghị sĩ chống bảo hoàng của Cromwell tiếp quản đất nước.

Địa điểm cụ thể mà Duckett đang săn tìm kho báu là một cánh đồng rộng lớn nằm cách Leicester 20 dặm về phía nam. Vào tháng 6 năm 1645, đây là nơi diễn ra Trận Naseby nơi Vua Charles I và lực lượng của ông bị quân đội của Oliver Cromwell đánh bại. Charles I sau đó bị chặt đầu tại Whitehall vào năm 1649 vì tội phản quốc, và người ta suy đoán rằng bức tượng này là nạn nhân của việc ông chạy trốn khỏi chiến trường trong khi đối mặt với cái chết sắp xảy ra. Các học giả đã suy đoán rằng Charles I có thể đã mang thánh tích hoàng gia vào chiến đấu để tạo ra vận may trong cuộc đụng độ hoành tráng.

Gần đây, Duckett đang xem một video trên YouTube giới thiệu việc tạo ra một chiếc mũ sắt bản sao của Cung điện Hoàng gia Lịch sử thì anh ấy nhìn thấy hình tái tạo lại kho báu được tìm thấy của mình. Một chuyến viếng thăm Cung điện Hampton Court đã cho anh ta cái nhìn về bản sao mà anh ta nhận ra rằng nó là một cặp song sinh giống hệt bức tượng vàng của anh ta.

Theo HRP, hồ sơ chính thức của tòa án liệt kê chiếc vương miện chứa 344 viên hồng ngọc, ngọc bích, ngọc lục bảo, kim cương và ngọc trai. Các tác phẩm điêu khắc thu nhỏ về Đức Trinh nữ và Hài nhi, Thánh George, và các vị thánh hoàng gia Edmund, Edward the Confessor, và Henry VI cũng trang trí vương miện, ban đầu có ba bức tượng nhỏ Chúa Kitô trang trí trước khi Henry VII thay thế chúng trong Cải cách Anh.

Thợ săn kho báu nghiệp dư vô tình đụng trúng bức tượng vàng gần 63 tỷ đồng
Ảnh: Internet

Bức tượng vàng thu nhỏ này hiện đang thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Anh ở London để nghiên cứu và đánh giá chính thức. Sau khi được xác nhận là hàng thật và thành phần thực sự còn thiếu của vương miện Tudor, Duckett và chủ đất Leicester sẽ đủ điều kiện để yêu cầu một phần tiền bán trị giá khoảng 2,7 triệu USD (khoảng 62,8 tỷ đồng).

Lucy Worsley, người phụ trách chính tại HRP, nói với The Sun: “Thật là một tin tuyệt vời rằng sau nhiều thế kỷ chìm trong giấc ngủ dưới lòng đất, nhân vật nhỏ bé bằng vàng này đã được tiết lộ một lần nữa”. “Thật thú vị khi tưởng tượng ra lịch sử thực sự của nó".

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có ...

Mỏ vàng "độc - lạ" nhất thế giới: Xúc nhẹ cũng ra vàng nhưng ít người dám khai thác

Trên thế giới tồn tại một mỏ vàng mà xung quanh ở đâu cũng có vàng, nhưng lại không có người khai thác, đó là ...

Giải mã “cơn sốt” giá vàng kéo dài trong năm 2024

Giới chuyên gia đánh giá, người dân đang có xu hướng bán vàng miếng SJC trong thời gian gần đây để chuyển qua mua vàng ...

Tuệ Nhi

Tin liên quan