VN-Index sẽ tăng trở lại, chiến thuật kiếm lời nào cho các F0

Cập nhật: 10:04 | 20/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Khoảnh khắc VN-Index mất hơn 75 điểm trong phiên giao dịch ngày 19/1/2021 mới đây được xem là phiên "nhớ đời" với hầu hết nhóm nhà đầu tư F0 khi đa số các tài khoản đã bị thổi bay tất thảy thành quả có được sau những nhịp tăng trưởng nóng trước đó.

Theo các chuyên gia, điều chỉnh trong bối cảnh hiện nay là điều cần thiết và "không sớm thì muộn" để thị trường chứng khoán cân bằng, trở về đúng với giá trị thực.

Ghi nhận, thị trường chứng khoán năm 2020 đã tăng mạnh, hiện P/E của VN-Index đã ở mức 17,6x, cao hơn 10% so với trung bình P/E giai đoạn 5 năm trước là 16,0x. Câu hỏi đặt ra, điều này có đáng sợ hay không?

0154-fo
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Rung lắc là điều bình thường

Dưới góc nhìn của Chứng khoán Mirae Asset, rung lắc là việc của thị trường, hành động như thế nào quan trọng hơn trong đó định giá thị trường hiện tuy không còn rẻ nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với 22x hồi đầu năm 2018 khi VN-Index đạt mức cao nhất lịch sử với 1.200 điểm. Thực tế, mức P/E này mới chưa đến phân nửa của thị trường Mỹ (hiện đạt 37 - 38 lần) trong khi ngưỡng của Mỹ là 22,5 lần – tức có nghĩa thị trường Mỹ cũng đang ghi nhận mức tăng khoảng 50%.

Cần nhấn mạnh, P/E thị trường Việt Nam so với thị trường thế giới có mức tương quan khá rõ nét. Vài năm trước, P/E bình quân khoảng 13 - 14 lần, so với mức 17,6x lần như hiện nay vẫn chưa bằng mức tăng 50% của thị trường Mỹ.

Theo đó, Mirae Asset nhận định, chứng khoán Việt Nam vẫn ở mức rẻ so với các nước khu vực Châu Á và càng hấp dẫn hơn trong mối tương quan đến triển vọng tăng trưởng kinh tế, lợi nhuận doanh nghiệp và ROE trong năm 2021 vốn được dự báo vượt trội so với các thị trường khác trong đó định giá tiếp tục hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn khi P/E dự phóng cho năm 2021 đạt 14 lần (Bloomberg consensus - giả định tăng tưởng EPS 2021 đạt 25,5%), thấp hơn nhiều so với mức đỉnh lịch sử 35x. Đồng nghĩa rằng định giá kỳ vọng vẫn ở mức rẻ và cơ hội vẫn còn mở ra cho nhà đầu tư trung dài hạn.

Theo Mirae Asset, dự phóng P/E mục tiêu 2021 di chuyển trong vùng 17x - 20x dựa trên cơ sở thị trường sẽ ít biến động hơn trên giả định không có những biến cố không mong đợi như COVID-19 như đã xảy ra năm 2020. Vùng định giá P/E kỳ vọng nói trên vẫn nằm trong vùng vận động trong 3 năm gần đây. Vì vậy, rủi ro bong bóng tài sản là không xảy ra trong năm 2021 dù thị trường đã và đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt kỳ vọng.

Ước tính của Mirae Asset, lợi nhuận 2021 ước tính phục hồi mạnh mẽ 19% (do cơ sở thấp trong năm 2020) khi các hoạt động kinh tế trở lại trạng thái bình thường và sự chuyển biến rõ nét hơn từ nhu cầu bên ngoài trong đó ngành bất động sản – xây dựng, logistic cơ bản đóng vai trò dẫn dắt trong khi ngành ngân hàng duy trì xung lực tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhờ các hoạt động kinh tế - đầu tư khởi sắc.

Mặt khác, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực Xuất khẩu, Bán lẻ có sự chuyển biến tốt về nhu cầu bên ngoài và nội địa. Tương tự, ngành năng lượng cũng đánh dấu mức tăng trưởng mạnh nhờ giá hàng hóa cơ bản phục hồi tốt.

Ngoài ra, giá đầu vào tương đối ổn định cùng với chi phí vốn giảm sâu góp phần hỗ trợ biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mirae Asset: Rủi ro bong bóng là không xảy ra trong năm 2021 dù TTCK đã tăng trưởng vượt kỳ vọng - Ảnh 1.
Nhìn chung, xu thế tăng được kỳ vọng áp đảo trong năm 2021 với VN-Index mục tiêu cao nhất 1.355 - 1.425 điểm, tăng gần 30% so với 2020 dựa trên giả định chính là: Tăng trưởng thu nhập doanh nghiệp ước đạt 19% và P/E mục tiêu cao nhất 19 - 20x trên kỳ vọng nền kinh tế duy trì đà phục hồi tốt.

Cơ hội nào khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử

Theo Chứng khoán Mirae Asset, VN-Index sẽ có cơ hội viết lại lịch sử sau khi vượt qua mốc đỉnh 1.200 điểm được thiết lập trong năm 2018 để xác lập mức cao mới. Dù vậy, mức độ biến động của thị trường được dự báo sẽ gia tăng sau khi VN-Index xác lập các đỉnh cao mới. Cơ sở cho điều này đến từ thanh khoản tăng kỷ lục, có một sự bất bình thường nhưng theo xu hướng tốt.

Chứng khoán Việt Nam 13 năm qua chưa từng phá đỉnh 1.200; hiện thị trường đang có cơ hội lớn để làm được điều này.

Sau giai đoạn tăng điểm trên diện rộng kể từ thị trường phục hồi vào tháng 4/2020 đến nay, sự phân hóa giữa các nhóm ngành, cổ phiếu trở nên rõ nét trong bối cảnh nhà đầu tư sẽ có thời gian đánh giá lại kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sau thời kỳ khủng hoảng dịch bênh, đặc biệt nửa sau năm 2021.

Mirae Asset nhấn mạnh, VN-Index có thể không đạt như mức kỳ vọng nói trên nếu tình hình dịch bệnh tái phát ở Việt Nam, làm cản trở quá trình phục hồi của nền kinh tế và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng chỉ số cũng khó để đánh mất mốc 1.100 điểm vốn đạt được vào cuối năm 2020 bởi động lực chính của thị trường chứng khoán Việt Nam 2021 là: Dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả trong nước đi kèm với phát triển thành công vắc xin hiệu quả; Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp phục hồi rõ nét theo mô hình chữ V; Nới lỏng tiền tệ duy trì.

Bên cạnh đó, chính sách nới lỏng đầu tư công và làn sóng tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp diễn sẽ đóng vai trò quan trọng cho hoạt động đầu tư và tiêu dùng. Việt Nam ngày càng nổi lên là một ứng viên tiềm năng để trở thành thị trường mới nổi trong tương lai gần, cùng với sự đảo chiều mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài nhờ nền tảng cơ bản trong nước được củng cố; câu chuyện thoái vốn Nhà nước được đẩy mạnh hơn nhờ điều kiện thị trường thuận lợi.

6 bài học xương máu cho nhà đầu tư (F0)

Để giúp nhà đầu tư hiểu được hơn về thị trường chứng khoán, chúng tôi xin đăng tải lại một bài viết được ông Nguyễn Trung Du chia sẻ cách đây 6 năm trong cuộc thi viết "Tôi đầu tư" (ông Du là một người có tên tuổi trên thị trường chứng khoán và 6 bài học được ông chia sẻ có thể sẽ là kinh nghiệm giúp nhà đầu tư vững vàng hơn).

1. Thành công nhỏ tôi có được tới ngày hôm nay phần nào nhờ chịu khó tự mình trau dồi kiến thức. Nhưng những thứ tôi có được như tiền bạc, nhà, xe, chức vụ không quý bằng kiến thức và kinh nghiệm tôi đang có

2. Thị trường vận hành theo quy luật giá trị. Khi nào vượt quá giá trị nó sẽ xuống và khi nào dưới giá trị nó sẽ lại bật lên (giống như quả bóng và mặt nước)

3. Quy luật cung cầu là rất quan trọng nhưng nó chỉ là quy luật ngắn hạn, tạo ra các biến động ngắn hạn và nên dùng phân tích kỹ thuật để ứng xử với nó

4. Chỉ các cổ phiếu cơ bản mới sản sinh ra dòng tiền dương cho thị trường và xứng đáng để lên giá về dài hạn. Nhóm này cũng sẽ giúp Index về dài hạn là mãi mãi tăng. Trong khi đó nhóm cổ phiếu nhỏ và đầu cơ bản chất không sản sinh ra dòng tiền cho thị trường mà chỉ làm hao mòn dòng tiền bởi chi phí giao dịch, tăng vốn, kinh doanh thua lỗ, hủy niêm yết v.v…

5. Mỗi khi mọi người bi quan ở vùng giảm giá sâu, tôi thường làm ngược lại đám đông là suy nghĩ lạc quan và đi tìm các lý do để làm căn cứ cho sự lạc quan đó với tâm thế sẵn sang để Mua bởi lúc ấy phần lớn người bi quan là người thua lỗ. Họ không nhận ra ở phía ngược lại luôn có những người chiến thắng đã bán trước đó và đang sẵn sang mua khi hoảng loạn thoái trào bởi họ biết mọi thứ đang xuống sâu quá giá trị thực của nó. Ngược lại, mỗi khi đám đông hưng phấn tôi lại đi tìm những lý do xấu sâu xa nào đó để kìm mình lại và sẵn sàng vị thế bán với suy nghĩ đơn giản “sau đợt sóng tăng mạnh nào cũng là một đợt sóng giảm mà thôi” và khi nào mọi thứ vượt quá giá trị tôi sẽ bán dần cho tới khi nó gãy sóng.

6. Đừng cố kiếm tiền từ những gì mình không biết. Phần đó xứng đáng thuộc về người khác giỏi hơn mình hoặc nhiều thông tin hơn mình... Do đó, với tôi không có khái niệm “mất hàng” như nhiều người hay tiếc nuối. Với tôi, điều cuối cùng là mình kiếm được bao nhiêu tiền và hàng hóa hay cổ phiếu, vàng bạc... cũng chỉ là phương tiện kiếm tiền mà thôi

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 20/1/2021: POM, FCN, TMS, DXG, KBC, NLG, CEO

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như POM, FCN, TMS, DXG, KBC, NLG, CEO ,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

Nhà đầu tư F0 nên mua hay bán sau phiên giảm sốc của VN-Index ngày 19/1?

Phiên ngày 19/1/2021, thị trường chứng khoán bất ngờ diễn ra lực bán tháo mạnh khiến VN-Index giảm đến gần 61 điểm cùng thanh khoản ...

Chứng khoán Mỹ ngày 19/1/2021: Thị trường hồi phục

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên ngày 19/1 đóng cửa với sắc xanh của các chỉ số. Điều này trái ngược hoàn toàn với các ...

Quân Vương T/H