Nhận định chứng khoán phiên 12/4: Quay trở lại đà giảm

Cập nhật: 18:50 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn có thể sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Phiên giao dịch ngày 11/4, thị trường sau nỗ lực hồi phục, phải đến mãi phiên chiều sắc xanh mới “nhen nhóm” trở lại. Những nỗ lực trên cũng là không đủ khi lực áp gia tăng trong những phút cuối phiên khiên thị trường đóng cửa dưới mức tham chiếu. Trên sàn HSX, số mã giảm điểm vẫn chiếm áp đảo với 308 cổ phiếu giảm điểm, số mã tăng có sự cải thiện song chỉ đạt 150 cổ phiếu trong sắc xanh. Đóng cửa, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.258,20 điểm - 0,36 điểm (-0,03%).

Thanh khoản thị trường vẫn không ghi nhận dấu hiệu khởi sắc khi tâm lý thận trọng vẫn đang bủa vây nhà đầu tư. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 635 triệu cổ phiếu (- 3,04%), tương đương 16.503 tỷ đồng (-1,85%) về giá trị giao dịch.

Độ mở trên thị trường phản ánh sự giằng co gay gắt với phần thắng sít sao của phe bán với 11/21 nhóm ngành giảm điểm. Dẫn đầu đà giảm gồm các nhóm ngành như: Hàng không (-0,96%), Xây dựng (- 0,91%), Thủy sản (-0,68%),... Dẫn dắt đà hồi phục thị trường phiên hôm nay gồm các nhóm ngành: Công nghệ viễn thông (+3,07%), Hóa chất (+1,20%), Thực phẩm tiêu dùng (+0,99%),...

Khối ngoại cũng có 1 phiên giao dịch khá trầm lắng ở cả chiều mua và chiều bán, lũy kế nhóm này mua ròng 48 tỷ cuối phiên giao dịch. Khối ngoại tập trung mua ròng mạnh ở các cổ phiếu: VPD (+153 tỷ đồng), TCH (+94 tỷ đồng), SSI (+85 tỷ đồng),... Ở chiều ngược lại nhóm nhà đầu tư ngoại vẫn bán mạnh nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như: VHM (-246 tỷ đồng), KDC (-87 tỷ đồng), VIC (-74 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 12/4: Quay trở lại đà giảm

Tiếp tục giao dịch trong vùng 1.250 – 1.270 điểm

Chứng khoán BIDV - BSC

VN-Index vừa mở cửa phiên sáng đã giảm xuống ngưỡng 1.250. Tuy nhiên, lực bắt đáy tại đây đã giúp chỉ số đi lên và đóng cửa tại mốc 1.258,20 điểm, gần như không thay đổi so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 10/18 ngành giảm điểm. Các ngành nhìn chung chỉ điều chỉnh nhẹ trong phiên hôm nay. Ở chiều ngược lại, ngành Ô tô và phụ tùng, Bán lẻ có phiên tăng điểm tích cực.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Xu hướng giao dịch trong vùng 1.250 – 1.270 có thể tiếp tục trong những phiên tới khi chưa có cây nến và thanh khoản mang tín hiệu rõ ràng hơn.

Thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 – 1.235 điểm

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn có thể sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho nên các nhà đầu tư hạn chế mua mới trong giai đoạn này và chưa có dấu hiệu hình thành đáy rõ ràng trong ngắn hạn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp hồi để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và chưa nên mua mới trong giai đoạn này.

Nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn chưa dừng lại

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Đêm hôm qua thị trường Mỹ phản ứng khá tiêu cực với thông tin CPI Mỹ tiếp tục neo cao qua đó kỳ vọng rằng FED hạ lãi suất đang ngày 1 giảm dần. Theo công cụ FedWatch của CME Group, xác suất Fed hạ lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6 hiện chỉ còn 17%, thấp hơn nhiều so với khoảng 70% cách đây hơn một tuần. Việc FED lùi thời gian hạ lãi suất có thể khiến áp lực tỷ giá tiếp tục neo cao.

Thị trường Việt Nam ngay sau đó phản ứng tương đối tiêu cực khi giảm gần 10 điểm ngay sau khi mở cửa. Nỗ lực hồi phục của thị trường sau đó chỉ đưa chỉ số giảm 0.36 điểm về sát mức tham chiếu. Góp công lớn vào đà hồi phục của thị trường là các nhóm ngành: Công nghệ viễn thông (+3,07%), Hóa chất (+1,20%), Thực phẩm tiêu dùng (+0,99%),... Trong khi phía điều chỉnh vẫn tỏ ra nhỉnh hơn với 11/21 nhóm ngành giảm điểm, tiêu biểu gồm có: Hàng không (-0,96%), Xây dựng (-0,91%), Thủy sản (-0,68%),...

Thanh khoản thị trường tiếp tục ghi nhận ở mức thấp, dưới trung bình 20 phiên giao dịch cho thấy phần lớn nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc. Thị trường thoát một phiên giảm sâu tuy nhiên số mã điều chỉnh vẫn chiếm áp đảo, cho thấy nhịp điều chỉnh của thị trường vẫn chưa dừng lại. Chúng tôi ưu tiên quan điểm thận trọng, ưu tiên căn bán khi thị trường tăng và kiên nhẫn chờ đợi ngưỡng hỗ trợ 1.180 - 1.200 điểm mới quay lại vị thế mua.

Thị trường vẫn đang trong quá trình tìm lại điểm cân bằng

Chứng khoán Vietcombank - VCBS

VN-Index bật tăng trở về sát mốc tham chiếu sau khi kiểm tra lại khu vực hỗ trợ quanh 1.250 điểm.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục vận động bên dưới đường MA20 và bám sát đường Kijun của mây Ichimoku, cùng với chỉ báo RSI tiếp tục tạo đáy nhỏ và hướng xuống cho thấy thị trường vẫn đang trong quá trình tìm lại điểm cân bằng.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đồng loạt cho phân kỳ dương khi VN-Index kiểm tra lại thành công khu vực hỗ trợ quanh 1.250. Thêm vào đó, CMF đã hướng lên trở lại cho thấy xác suất cao VN-Index sẽ phục hồi trong các phiên tới.

Thị trường tiếp tục đi ngang tích lũy quanh khu vực 1.250-1.260 cho thấy đây là vùng hỗ trợ đáng tin cậy trong ngắn hạn. Tuy áp lực bán vẫn xuất hiện nhưng cũng không còn quá mạnh.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu lại danh mục nếu xu hướng hồi phục tiếp tục kéo dài trong những phiên tới, theo đó ưu tiên bán giảm những mã đã giảm dưới vùng hỗ trợ và cân nhắc giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền ngắn hạn thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản.

Khối ngoại mạnh tay "bơm tiền" nhóm midcaps, cổ phiếu VN30 bị "rút ròng" hàng trăm tỷ

Bên cạnh việc "gom ròng" mạnh tay trong phiên ngày 11/04, khối ngoại vẫn thể hiện rõ tâm lý "rút ròng" "khủng", điển hình tại ...

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Chứng khoán Maybank (MSVN) vừa phát hành báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 4/2024 với chủ đề "Phục hồi kinh tế đi ...

Áp lực bán suy giảm rõ rệt, VN-Index chưa thể chuyển sắc

Mặc dù áp lực bán suy giảm rõ rệt trong phiên giao dịch hôm nay, tuy nhiên VN-Index vẫn chưa thể lấy lại sắc xanh.

Nguyên Nam