Áp lực bán suy giảm rõ rệt, VN-Index chưa thể chuyển sắc

Cập nhật: 16:31 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù áp lực bán suy giảm rõ rệt trong phiên giao dịch hôm nay, tuy nhiên VN-Index vẫn chưa thể lấy lại sắc xanh.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 11/4/2024, mặc dù sắc đỏ tiếp tục bao trùm toàn thị trường tuy nhiên áp lực bán đã suy yếu rõ rệt. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức giảm 0,03%, qua đó quay lại mốc 1.258 điểm. Thanh khoản thị trường ghi nhận con số trên 16,5 nghìn tỷ đồng, tương ứng hơn 686 triệu cổ phiếu được giao dịch.

Tại nhóm VN30, BID, FPT, GVR là các cổ phiếu tăng mạnh nhất nhóm. Đáng chú ý, BID tiếp tục bứt phá với mức tăng gần 2%. Chiều ngược lại, BCM giảm gần 1,6% với thanh khoản không quá cao.

Áp lực bán suy giảm rõ rệt, VN-Index chưa thể chuyển sắc
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch sáng nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc xanh đã lấy lại vị thế. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... bắt đầu hồi phục với thanh khoản tương đối. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đồng loạt giảm điểm với biến động tương đối lớn.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần giữ nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận mức mức tăng quanh 1%. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng. Đáng chú ý, VGS là điểm sáng khi đóng cửa cao nhất phiên với đà tăng 5%.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu tăng dần so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã xanh đã lấy lại vị thế. Các cổ phiếu VND, SSI, FTS, BSI, HCM,... đồng loạt tăng điểm với biên độ từ 2% - 5%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Ngược chiều với BID các mã cùng ngành như VCB, STB, SHB..đồng loạt giảm điểm với thanh khoản lớn. Ngoài ra, LPB tiếp tục giảm mạnh khi đóng cửa thấp nhất phiên.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ suy giảm đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 11/4, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh giao động từ 1% - 3%. Cá biệt, trong phiên hôm nay, TCH bất ngờ là mã tích cực nhất nhóm khi đóng cửa cao hơn phiên giao dịch hôm qua 5%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 11/4, số lượng mã xanh đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 239 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 78 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 1.700 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, PVC tiếp tục là mã mạnh nhất nhóm khi đóng cửa trong sắc xanh. Ngược lại, DVM giảm 2,5% với thanh khoản dưới mức trung bình.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 19.700 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 5,1 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 1,3 triệu đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 10.900 đồng.

Tổng quan, trong phiên giao dịch thứ Năm, mặc dù ghi nhận tín hiệu tiêu cực trong phiên sáng, tuy nhiên áp lực bán đã giảm rõ rệt trong phiên chiều nay. BID, HPG, FPT, GVR là các cổ phiếu góp công lớn giúp VN-Index đóng cửa gần mốc tham chiếu. Đáng chú ý, đà tăng của cổ phiếu HPG diễn ra trong ngày tập đoàn tổ chức ĐHĐCĐ.

Phát biểu tại Đại hội, ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoà Phát đánh giá, trong quý 1/2024, Tập đoàn Hoà Phát đã làm rất tốt hai công việc chủ chốt là bán hàng và quản trị chi phí đầu vào.

Cụ thể, ông Long cho biết, sản lượng bán hàng đã tăng rõ rệt trong những tháng đầu năm. Đồng thời, lượng tồn kho nguyên vật liệu giá cao đã bán được gần hết, cùng với đó, trong bối cảnh giá quặng sắt liên tục giảm, Tập đoàn đã tiến hành mua vào. Những yếu tố này không những mang lại mức lợi nhuận tốt trong quý 1/2024 mà còn hỗ trợ tích cực cho kết quả kinh doanh trong các quý tới đây.

Theo đó, Tập đoàn Hoà Phát ước tính doanh thu quý 1/2024 đã tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 31.000 tỷ đồng; trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đã tăng gấp 7 lần, lên tới 2.800 tỷ đồng.

Trong năm nay, Tập đoàn Hoà Phát lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu ở mức 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 46% so với mức thực hiện của năm 2023. So mới kế hoạch này, Tập đoàn Hoà Phát ước tính đã hoàn thành 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay sau quý 1/2024.

Diễn biến cùng chiều chứng khoán thế giới, VN-Index chìm trong sắc đỏ

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục quán tính giảm điểm. Tuy nhiên, cuối phiên, VN-Index đã có tín hiệu ...

Dòng tiền cá mập giao dịch với thanh khoản thấp, VN-Index tiếp tục "downtrend"

Kết phiên 11/04, VN-Index tiếp tục "downtrend" nhẹ, thanh khoản giao dịch của dòng tiền cá mập duy trì ở ngưỡng thấp.

Tỷ giá tăng cao, doanh nghiệp "kẻ cười, người khóc"

Theo chia sẻ của tỷ phú Trần Đình Long, Tập đoàn Hòa Phát phải bỏ ra hơn 200 tỷ đồng để trích lập rủi ro ...

Thành An