Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Cập nhật: 16:12 | 11/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Maybank (MSVN) vừa phát hành báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 4/2024 với chủ đề "Phục hồi kinh tế đi đúng hướng, mua vào trong giai đoạn điều chỉnh".

MSVN đánh giá tăng trưởng GDP quý I vẫn khả quan ở mức 5,7% so với cùng kỳ năm trước (so với 6,7% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV/2023). Trong đó, ngành công nghiệp và xây dựng phục hồi (tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước), ngành dịch vụ tăng trưởng vững chắc ở mức 6,1% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 3, duy trì đà tăng trưởng tốt 19% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 1 - 2.

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Hoạt động kinh tế trong nước cũng khởi sắc khi tăng trưởng tín dụng ngân hàng chuyển sang mức dương, đạt 0,26% so với đầu năm tính đến ngày 25/3 (so với -0,6% trong cuối tháng 1 và -0,72% trong cuối tháng 2).

Trong khi đó, mặc dù không thay đổi ở mức 3,97% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát đã giảm 0,23% so với tháng trước trong tháng 3 do hiệu ứng tết kết thúc.

MSVN tiếp tục dự báo GDP sẽ tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước trong năm 2024 (so với 5,05% trong năm 2023), nhờ vào xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Các chuyên gia kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2024.

Mặt khác, sự gia tăng chênh lệch giữa giá vàng trong nước và toàn cầu đã gây thêm áp lực cho tiền đồng Việt Nam (VND) trong thời gian gần đây. Nhưng MSVN kỳ vọng yếu tố này sẽ sớm giảm bớt khi các nhà chức trách đã xác định được vấn đề và sẽ vá các lỗ hổng pháp lý nhằm ổn định thị trường.

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Liên quan đến tỷ giá, công ty chứng khoán phân tích thêm, trong số những biến động của thị trường ngoại hối, chính sách "diều hâu" của Fed đã liên tục đánh bại dự báo của thị trường và gây áp lực giảm giá lên các đồng tiền tệ trên toàn cầu cũng như VND kể từ giữa năm 2022. Nhưng không giống như đầu năm trước khi câu hỏi đặt ra là lãi suất của Fed có thể tăng cao đến mức nào, câu hỏi hiện tại là đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra khi nào.

Lãi suất của Fed đã đi ngang kể từ tháng 7/2023 và không có thành viên nào của Ủy ban thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) dự kiến tăng lãi suất thêm trong cuộc họp gần đây nhất vào tháng 3/2024.

Mặc dù dự kiến lãi suất dài hạn sẽ cao hơn trong năm 2025-2026 và kéo dài hơn nhưng biểu đồ "dot plot" (thể hiện kỳ vọng của các thành viên FOMC) duy trì dự báo về ba lần cắt giảm lãi suất với tổng cộng 75 điểm cơ bản trong năm nay. Nhà đầu tư đang dự đoán lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6/2024.

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Cơ hội tích lũy cổ phiếu

Nhận định về thị trường chứng khoán, việc nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi bởi FTSE đã có thêm một bước tiến trong tháng 3 khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố và lấy ý kiến công chúng (trong khoảng 30 ngày) về dự thảo thông tư nhằm bãi bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding).

Điều này giúp duy trì đà tăng của VN-Index khi đóng cửa ở mức 1.284 điểm trong tháng 3. Tuy nhiên, đà tăng yếu dần khi VN-Index đang tiến gần vùng kháng cự 1.290 - 1.330 điểm.

Hơn nữa, theo kiểm tra thông tin từ các kênh của MSVN, việc cho vay ký quỹ (margin) tại một số công ty chứng khoán hiện đang tiệm cận đỉnh của năm 2022. Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường sẽ điều chỉnh hoặc đi ngang trong tháng 4. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra cơ hội tích lũy cổ phiếu trong bối cảnh triển vọng kinh tế và thị trường chứng khoán sáng sủa hơn.

Đối với các điểm nhấn của thị trường chứng khoán tháng 4, MSVN loại DGW vì cho rằng các yếu tố cơ bản được cải thiện của doanh nghiệp này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu; ngược lại thêm VRE nhờ vào sự phục hồi lợi nhuận vững chắc sau Covid-19 và tiềm năng tăng giá cổ phiếu. MSVN cũng thay thế MBB bằng VCB, với đánh giá VCB sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ chủ đề nâng hạng thị trường.

Theo đó, danh sách cổ phiếu đáng chú ý tháng 4 MSVN đưa ra bao gồm: VCB, TCB, STB (ngân hàng); HPG (thép); FPT, CMG (công nghệ); VNM (sản xuất sữa); MSN, MWG (bán lẻ - hàng tiêu dùng); VEA (ô tô); PVS, PVD (dầu khí); VRE, NLG, DXG (bất động sản).

Diễn biến cùng chiều chứng khoán thế giới, VN-Index chìm trong sắc đỏ

Trong phiên giao dịch sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục quán tính giảm điểm. Tuy nhiên, cuối phiên, VN-Index đã có tín hiệu ...

Chọn cổ phiếu giữa bối cảnh biến động tỷ giá

BSC cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và cẩn trọng với các ...

Tỷ giá tăng cao, doanh nghiệp "kẻ cười, người khóc"

Theo chia sẻ của tỷ phú Trần Đình Long, Tập đoàn Hòa Phát phải bỏ ra hơn 200 tỷ đồng để trích lập rủi ro ...

Linh Đan