Cổ phiếu tiềm năng phiên 22/4: Nhóm doanh nghiệp trả cổ tức cao được khuyến nghị

Cập nhật: 23:37 | 21/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Agribank, nhóm doanh nghiệp với tỷ lệ cổ tức cao sẽ được chú ý trong tuần giao dịch tới.

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu tiêu cực khi bất ngờ bốc hơi gần 120 điểm chỉ sau 5 ngày. Với diễn biến hiện tại, nhiều cổ phiếu bất ngờ giảm sâu, qua đó mở ra cơ hội nắm giữ với mức định giá hấp dẫn. Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán Agriseco (HOSE:AGR) cho rằng những doanh nghiệp trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao sẽ thu hút được sự quan tâm của dòng tiền.

Cổ phiếu tiềm năng phiên 22/4: Nhóm doanh nghiệp trả cổ tức cao được khuyến nghị
Diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch vừa qua.

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA)

VEA được biết đến là doanh nghiệp chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô, đúc chi tiết chế tạo máy. Doanh nghiệp có nguồn tiền dồi dào, tiền gửi chiếm gần 48% tổng tài sản. Nhờ dòng tiền kinh doanh ổn định, VEA đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn, dao động từ 40-100% trong vòng 3 năm trở lại đây.

Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB)

Cùng ngành nghề với SAB, SMB cũng là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Doanh nghiệp có cơ cấu nguồn vốn an toàn do duy trì tỷ lệ nợ vay thấp. Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024 của SMB là 35% tương ứng với tỷ suất cổ tức 9,4%/năm. Hiện nay lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng chỉ giao động từ 4,3 – 4,9%/năm, với tỷ suất cổ tức ở mức cao, SMB sẽ là cơ hội đầu tư tốt trong điều kiện lãi suất thấp như hiện nay.

Công ty CP Thủy điện Gia Lai (GHC)

Thủy điện Gia Lai là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện, sở hữu 2 nhà máy thủy điện và 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lần lượt là 28,2 MW và 56,1 MW. Đây là ngành nghề bền vững, luôn duy trì sự tăng trưởng ổn định. Năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 25% tương ứng tỷ suất cổ tức 8,7%/năm cao gần gấp đôi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện nay.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Giáo dục Phương Nam (SED)

Xét về ngành nghề, SED là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp năm 2023 duy trì ổn định với lợi nhuận sau thuế đạt hơn 41 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022. SED tiếp tục duy trì tình hình tài chính lành mạnh, khả năng đáp ứng các khoản nợ ngắn hạn tốt hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp luôn giữ tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt cao trong nhiều năm với tỷ suất cổ tức ở mức 7,7%/năm, là cơ hội đầu tư hưởng lợi cổ tức tốt hiện nay.

Công ty CP Hóa An (DHA)

Công ty CP Hóa An tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An (1980), hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng. Trong năm 2023, LNST tăng trưởng tăng 83,4% yoy, đạt 95,94 tỷ đồng nhờ tăng sản lượng đá phục vụ cho các dự án đầu tư công, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 27% lên 30% và được hoàn nhập dự phòng tài chính 25,26 tỷ đồng. Với hoạt động kinh doanh ổn định và cơ cấu tài chính lành mạnh, doanh nghiệp luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền cao trong nhiều năm qua.

Công ty CP Phốt pho Apatit Việt Nam (PAT)

Là công ty con của Hóa chất Đức Giagn (HOSE: DGC), PAT hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh phốt pho vàng. Doanh nghiệp niêm yết trên sàn năm 2022. Từ thời điểm niêm yết đến nay, PAT luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt ở mức cao. Năm 2024, PAT dự kiến trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 70%, tương ứng với mức tỷ suất cổ tức 7,5%/năm cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng, nhà đầu tư có thể cân nhắc nắm giữ cổ phiếu doanh nghiệp để hưởng lợi từ cổ tức trong thời gian này.

Nhận định về diễn biến của VN-Index trong tuần giao dịch tiếp theo, các công ty chứng khoán đồng loạt đưa ra khuyến nghị hạn chế mua mới và hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường xuất hiện nhịp hồi phục. Hiện tại, với việc hệ thống KRX được áp dụng từ ngày 2/5 cũng như nhịp chững lại của tỷ giá, thị trường có thể sẽ sớm tăng điểm trong tuần sau.

Có thể thẩy rằng việc áp dụng KRX là 1 trong những mục tiêu quan trọng mà cơ quan quản lý quyết tâm thực hiện trong năm 2024. Ngay trong quý I, HoSE đã tiến hành thử nghiệm diễn tập hệ thống KRX với các công ty chứng khoán qua đợt 1 trong nửa đầu tháng 3 và đợt 2 từ nửa cuối tháng 3.

Việc áp dụng hệ thống KRX theo đúng kế hoạch là tiền đề quan trọng để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo VNDirect, nếu KRX đi vào vận hành trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được FTSE thông báo nâng hạng lên thị trường mới nổi thứ cấp vào tháng 9/2024. Ngay trong tuần vừa qua, vào gày 16/4/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam".

Chứng khoán Việt có tuần "đỏ lửa", các chuyên gia nói gì?

VN-Index vừa trải qua tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022, các chuyên gia chứng khoán nói gì về nhịp giảm sốc này?

VN-INDEX có tuần giảm sâu nhất 18 tháng, chuyên gia chứng khoán khuyến nghị hành động cho nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần “lao dốc” với chỉ số VN-INDEX mất gần 8%, đây là mức giảm mạnh nhất trong 1 ...

Nhận định chứng khoán phiên 22/4: Chung cái nhìn thận trọng, hạn chế mua thêm

Các công ty chứng khoán có cái nhìn chung cho thị trường phiên sắp tới là kém khả quan, khuyến nghị nhà đầu tư giảm ...

Thành An