Nhận định chứng khoán phiên 15/4: Hứa hẹn vượt cản cứng 1.300 điểm

Cập nhật: 17:30 | 14/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên cuối tuần qua hồi phục tốt, thị trường chứng khoán các phiên tới được dự báo tích cực, thậm chí có khả năng vượt cản cứng 1.300 điểm

Tuần từ 8-12/4 có thể gọi là tuần hồi phục của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đóng cửa phiên cuối tuần, chỉ số VN-Index bật tăng mạnh phiên chiều và đóng cửa tại 1.276,6 điểm, tăng +21,49 điểm, tương đương +1,71% so với tuần trước. Như vậy, chỉ số VN-Index không những “test” thành công ngưỡng hỗ trợ quanh 1.250 điểm, mà còn chính thức lấy lại vùng giá cao nhất năm 2023.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng một tuần hồi phục song mức độ tăng có phần khiêm tốn hơn so với chỉ số VN-Index. Cụ thể, chỉ số HNX-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại 241,34 điểm, tăng +0,69% so với tuần trước; chỉ số UPCoM-Index cũng tương tự tăng +0,62% so với tuần trước, đạt 91,21 điểm.

Trong tuần qua, các nhóm ngành có diễn biến khá phân hóa. Thực ra, nếu không có phiên cuối tuần thì tuần qua về cơ bản là diễn biến giá và dòng tiền theo nhóm ngành chủ yếu là giằng co, suy giảm. Tổng giá trị giao dịch bình quân phiên trên toàn thị trường đạt 21.358 tỷ đồng/phiên, giảm -26,1% so với tuần trước.

Khối ngoại vẫn duy trì bán ròng trong tuần qua, mặc dù giá trị bán ròng giảm hẳn. Theo đó, khối ngoại bán ròng -971 tỷ đồng trên toàn thị trường, trong đó, bán ròng -1.164 tỷ đồng trên HOSE, mua ròng +202 tỷ đồng trên HNX, và bán nhẹ -10 tỷ đồng trên UPCoM.

Nhận định chứng khoán phiên 15/4: Hứa hẹn vượt cản cứng 1.300 điểm
Nhận định chứng khoán phiên 15/4

Có thể vượt cản 1.300 điểm trong ngắn hạn

Chứng Khoán Sài Gòn Hà Nội - SHS

Theo nhận định của SHS Research, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, sau phiên tăng điểm bùng nổ hôm nay VN-Index đã test hỗ trợ 1.250 điểm thành công và nền tích lũy đủ tốt để có thể vượt cản 1.300 điểm trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ngưỡng 1.300 điểm là ngưỡng cản mạnh nên cũng có khả năng VN-Index tiếp tục lưỡng lự và có các nhịp rũ bỏ khi tiệm cận ngưỡng cản mạnh này như với đợt “test” hỗ trợ 1.250 điểm thành công vừa rồi. SHS cho rằng, kênh tích lũy 1.250 điểm - 1.300 điểm là vững và tin cậy, rủi ro VN-Index quay đầu giảm xuống dưới hỗ trợ 1.250 điểm để bước vào nhịp giảm ngắn hạn là thấp.

VN-Index gặp áp lực rung lắc trở lại quanh vùng 1.300 điểm

Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV

VN-Index diễn biến giằng co rung lắc trong hầu hết phiên sáng, trước khi dần hồi phục và mở rộng đà tăng điểm về cuối phiên cuối tuần. Hiệu ứng tích cực lan tỏa trên nhóm nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã dẫn dắt thị trường, hình thành mẫu nến marubozu với lực cầu có tín hiệu cải thiện, mở ra cơ hội tăng điểm trở lại cho chỉ số.

Mặc dù vậy, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp áp lực rung lắc trở lại quanh vùng 1.300 (+-10), vùng mà chỉ số đã kiểm định thất bại trước đó. Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục, ưu tiên quản trị rủi ro danh mục và chỉ trải lệnh mở mua với tỷ trọng nhỏ quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

Dao động thăm dò tại vùng 1.268 – 1.290 điểm

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Thị trường tiếp tục hồi phục sau động thái hỗ trợ từ vùng 1.248 điểm trong phiên trước và vượt lên trên đường MA(20). Thanh khoản tăng so với phiên trước nhưng vẫn ở mức thấp, cho thấy nguồn cung tạm thời ở mức thấp và giảm sức ép lên thị trường, nhờ đó dòng tiền dễ tạo động lực hỗ trợ cho thị trường.

Với động thái vượt lên trên đường MA(20), thị trường đang lấy lại cân bằng sau nhiều phiên thận trọng. Tín hiệu này có thể sẽ giúp hỗ trợ cho thị trường trong ngắn hạn. Dự kiến thị trường sẽ được hỗ trợ tại vùng 1.268 điểm và dao động thăm dò tại vùng 1.268 – 1.290 điểm trước khi có tín hiệu cụ thể.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường, đồng thời có thể khai thác cơ hội ngắn hạn tại một số cổ phiếu đang có tín hiệu dần cải thiện từ vùng hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro.

Sớm tăng trở lại vùng 1.280 - 1.290 điểm

Chứng khoán Vietcombank - VCBS

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã vượt lên trên đường MA20, chỉ báo RSI, MACD cũng đã cho tín hiệu tạo đáy đầu tiên và đang đồng thuận hướng lên cùng với việc thanh khoản đã cải thiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã cải thiện và VN-Index sẽ sớm quay lại kiểm tra lại khu vực kháng cự quanh 1.280 - 1.290 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index đã cắt lên đường trên dải Bollinger band đồng thời tăng vượt lên trên vùng mây ichimoku. Bên cạnh đó, các chỉ báo RSI, MACD, CMF đều đồng thuận tăng trở lại giúp củng cố cho nhận định trên.

Nhà đầu tư cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu thuộc nhóm ngành có tín hiệu hồi phục ổn định và thu hút dòng tiền tốt như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với FTSE Russell và Morgan Stanley về nâng hạng thị trường

Chứng khoán Việt Nam đã cơ bản đáp ứng được phần lớn các tiêu chí xếp hạng của FTSE cho thị trường mới nổi sơ ...

Giao dịch khối ngoại tuần 8-12/4: Bán ròng nghìn tỷ, MBB và MWG vẫn được quan tâm đặc biệt

Trong tuần giao dịch từ ngày 8-12/4, mặc dù khối ngoại gom ròng mạnh cổ phiếu MBB và cổ phiếu MWG nhưng gần 1.000 tỷ ...

Cổ phiếu trụ có thông tin hỗ trợ, chuyên gia chứng khoán nhận định về xu hướng VN-INDEX

Chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần biến động khá mạnh trong bối cảnh thị trường đang có 2 luồng thông tin trái chiều. ...

Nguyên Nam