Nhận định chứng khoán phiên 16/4: Kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật sau "cú sốc" đầu tuần

Cập nhật: 22:59 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Với việc giảm sốc gần 60 điểm phiên đầu tuần, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ có một nhịp hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư lưu ý ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 1.180 điểm...

Mở cửa phiên ngày 15/4, thị trường phản ứng không quá tiêu cực với căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông sau phiên khớp lệnh mở cửa. Tuy nhiên, bước sang phiên chiều, các chỉ số đột ngột giảm sâu và duy trì đà giảm cho tới cuối phiên. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 4,7% lùi về 1216.61 điểm, chỉ số HNX-Index trượt 4,82%, chỉ số Upcom-Index mất đi 2,44%. Giá trị giao dịch tăng mạnh lên 38.170 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Số mã giảm sàn tăng mạnh hôm nay lên con số 112 mã giảm sàn trên HOSE. Chỉ số VN30-Index ghi nhận 6 mã giảm sàn gồm VRE, SSI, MSN, GVR, BID, BCM. Nhóm Ngân hàng (Ngoại trừ SHB), Bất động sản, Thép, Chứng khoán là những nhóm bị bán mạnh nhất. Đi ngược thị trường chỉ một số ít mã có thanh khoản thấp như ILB, TNC hay DXV (6,75%) tiếp tục nối dài chuỗi phiên tăng điểm.

Khối ngoại bán ròng gần 1231 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó VHM (279 tỷ), CTG (207 tỷ), SSI (84 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MWG (106 tỷ), SGN (36 tỷ), SHB (32 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Nhận định chứng khoán phiên 16/4: Kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật sau

Kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật

Chứng khoán Shinhan Việt Nam - SSV

VN-Index xanh nhẹ phiên mở cửa 15/04 và ào ạt bán tháo trong buổi chiều. Thanh khoản tăng cao cho thấy tâm lý bi quan và lực bán chủ động. Sự hoảng loạn lan rộng làm nhiều cổ phiếu giảm về mức kịch sàn, kể cả những bluechip trong rổ VN30.

VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như vậy, kỳ vọng VN-Index sẽ có một nhịp hồi kỹ thuật. Nhà đầu tư lưu ý ngưỡng hỗ trợ gần nhất của VN-Index là 1.180 điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp hồi để xử lý những cổ phiếu vi phạm kỹ thuật, tuân thủ kỷ luật cũng như ưu tiên bảo toàn vốn.

Tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới

Chứng khoán Asean

Thị trường 15/04 ghi nhận sự điều chỉnh mạnh nhất trong vòng 2 tháng qua và xác nhận phiên giao dịch trong ngày thứ 6 vừa qua là “Bull trap”. Khối lượng giao dịch tăng mạnh cho thấy sự hoảng loạn của dòng tiền đặc biệt khi có những sự chuyển biến đáng e ngại trước các thông tin vĩ mô mới như tỷ giá, lãi suất.

Do đó Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới quá sớm và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp – trung bình.

VN-Index có thể về lại 1.200 - 1.210 điểm

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm vào đầu phiên và thu hẹp đà giảm vào cuối phiên. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1.200 - 1.210 điểm và các chỉ báo kỹ thuật giảm về gần vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý giảm mạnh về vùng bi quan quá mức cho nên chúng tôi kỳ vọng thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi trong một vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung duy trì ở mức giảm. Nhà đầu tư ngắn hạn hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

VN-Index giảm sâu về 1.180 - 1.200 điểm

Chứng khoán Agribank - Agriseco

Trên đồ thị kỹ thuật, VN-Index đóng cửa ở mức giá thấp nhất phiên và hình thành mẫu hình nến Marubozu giảm điểm cho thấy áp lực bán đang chiếm ưu thế. Trên khung giờ, vùng tích lũy của đường giá trước đó đã bị phá vỡ, đồng thời chỉ báo RSI cũng mất xu hướng tăng và nhanh chóng lùi về dưới vùng quá bán.

Agriseco Research nhận định có thể sẽ cần thêm thời gian để cân bằng được áp lực bán và thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm trong phiên 16/4. Lực cầu hỗ trợ được kỳ vọng sẽ xuất hiện mạnh hơn tại vùng tích lũy hồi đầu năm quanh 1.180 - 1.200 điểm.

Nhà đầu tư nên tập trung tái cơ cấu danh mục sau những diễn biến bất thường của thị trường. Đối với những cổ phiếu Bluechip tiếp tục nắm giữ và tăng tỷ trọng tại những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ kể trên. Ngược lại với những cổ phiếu đã có mức tăng giá cao từ đầu năm và mang thiên hướng đầu cơ, ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ.

VN-Index "bốc hơi" 60 điểm, dòng tiền cá mập "nối đuôi" tháo chạy

Chốt phiên 15/04, thị trường chứng khoán "rực lửa", VN-Index giảm "suýt soát" mất 60 điểm, dòng tiền liên tục phát tín hiệu tháo chạy ...

Điều gì khiến Kinh Bắc "lọt vào mắt xanh" của VPBanks?

Cổ phiếu KBC của Kinh Bắc lọt "tầm ngắm" của VPBankS bởi việc sở hữu nhiều quỹ đất với vị trí đắc địa, cùng với ...

Khối ngoại bán ròng cùng chiều thị trường, MWG bất ngờ được "gom" mạnh

Trong ngày VN-Index điều chỉnh tới 60 điểm, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên HoSE, tập trung nhiều vào nhóm VN30.

Nguyên Nam