Nhận định chứng khoán phiên 11/4: Biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực

Cập nhật: 17:45 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo Chứng khoán Yuanta, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua vào thời điểm này.

Phiên giao dịch ngày 10/4, tâm lý thị trường thận trọng trong phiên chiều khiến đà tăng trong phiên không thể duy trì. Thị trường đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tháng 03 của Mỹ sắp được công bố. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,34% lùi về 1.258,56 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0.65%, riêng chỉ số Upcom-Index ngược chiều tăng 0,09%. Giá trị giao dịch tiếp tục sụt giảm khi đạt 18.910 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Điểm tích cực là VN30-Index giảm 0,24% mức giảm nhẹ với diễn biến phân hóa. Cụ thể, BID, CTG, GVR, MSN, PLX, MWG, SSI, TPB giảm từ 1-2% mỗi mã. Ngươc lại, nhóm Vingroup hồi phục với VIC (1,68%), VHM (2,31%) tăng giá. Ngoài ra, SAB, VCB, FPT, SSB tăng nhẹ.

Nhóm Chứng khoán, Dầu khí cũng bị bán khá trong phiên hôm nay như PVD (-4,22%), PVS (-2,12%), VIX (-2,29%), SSI (-1.47%), VND (-1,12%). Ngược lại, PNJ (3,71%), HVN (3,43%) tăng giá tích cực.

Khối ngoại bán ròng trở lại với giá trị 631 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó VHM (216 tỷ), NVL (168 tỷ), FUESSVFL (86 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, MBB (409 tỷ), VIC (30 tỷ), DGC (28 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Nhận định chứng khoán phiên 11/4: Biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực
Thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 – 1.235 điểm

TIếp tục giao dịch trong vùng 1.250 – 1.270 điểm

(Chứng khoán BIDV - BSC)

VN-Index giảm hơn 4 điểm trong ngày hôm nay, đóng cửa tại mốc 1.258,56 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Dầu khí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Hóa chất, Dịch vụ tài chính, Bán lẻ,... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. VN-Index đã chuyển vùng giao dịch xuống 1.250 – 1.270. Hiện tại thanh khoản còn thấp, chưa cho thấy rõ xu hướng. Trong ngắn hạn, thị trường có thể tiếp tục giao dịch trong vùng này.

Biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực

(Chứng khoán Yuanta Việt Nam)

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ gần nhất 1.230 – 1.235 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực cho thấy rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua vào thời điểm này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục cơ cấu giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp và chưa nên mua mới trong giai đoạn này. Đồng thời, các nhà đầu tư hạn chế bán tháo khi chỉ số VN-Index giảm về vùng hỗ trợ 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới.

Khả năng cao VN-Index vẫn đang trong nhịp điều chỉnh

(Chứng khoán Kiến Thiết - CSI)

Quán tính tăng điểm của phiên hôm qua giúp thị trường giao dịch khá khởi sắc trong phiên sáng. Tuy nhiên, việc thanh khoản hôm qua sụt giảm mạnh cho thấy xung lực hồi phục thiếu độ tin cậy. Vì vậy khi VN-Index tăng lên ngưỡng kháng cự 1.265 - 1.277 điểm thì áp lực bán tăng mạnh khiến nhiều nhóm ngành đảo chiều giảm điểm.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ với áp lực bán lan rộng ra nhiều nhóm ngành (15/21 nhóm ngành giảm), trong đó: Chứng khoán (-1,42%), Dầu khí (-1,44%), BĐS KCN (-1,51%)… là những nhóm tác động mạnh tới nhịp chỉnh của thị trường.

Thanh khoản tiếp tục là điểm đáng quan tâm trong phiên hôm nay khi vẫn duy trì ở mức thấp so với trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy tâm lý lạc quan hôm qua không thể kéo dài và dường như phần lớn nhà đầu tư vẫn rất thận trọng.

Phiên hôm nay không có nhiều tác động để làm thay đổi xu hướng, khả năng cao VN-Index vẫn đang trong nhịp điều chỉnh nên chúng ta vẫn cần bảo lưu quan điểm thận trọng, ưu tiên căn bán khi thị trường tăng và kiên nhẫn chờ đợi ngưỡng hỗ trợ 1.180 - 1.200 điểm mới quay lại vị thế mua.

Dòng tiền vẫn đứng ngoài chờ đợi

(Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

VN-Index ghi nhận phiên giảm điểm với thanh khoản thấp và điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index đã tiệm cận đường MA20 khi chịu áp lực bán trở lại. Chỉ báo dòng tiền CMF đang hướng xuống dưới mốc 0 cùng thanh khoản phiên hôm nay tiếp tục giảm cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và dòng tiền vẫn đang chủ động đứng ngoài chờ đợi khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn nhạy cảm và chưa xác định rõ xu hướng.

Ở khung đồ thị giờ, dải Bollinger band có xu hướng bó hẹp cho thấy thị trường vẫn sẽ giao dịch với biên độ hẹp trong các phiên tới. Điểm tích cực có thể thấy là 2 chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên sau khi chạm vùng hỗ trợ quanh 1.250 cùng với việc chỉ báo CMF đã hướng dần lên thể hiện khu vực này vẫn đang là hỗ trợ đáng tin cậy trong ngắn hạn.

Chiến lược giao dịch: Thị trường ghi nhận trạng thái tăng giảm với biên độ hẹp trong phiên giao dịch hôm nay. Thanh khoản và dòng tiền yếu cho thấy các nhà đầu tư đang giữ tâm lý khá cẩn trọng khi giao dịch.

Với diễn biến hiện tại có thể nhận định rằng thị trường vẫn chưa quá bi quan trong ngắn hạn. Chúng tôi không thay đổi quan điểm và khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì danh mục đối với những cổ phiếu đã có xu hướng tạo nền giá sau nhịp điều chỉnh, đồng thời cân nhắc giảm tỉ trọng đối với những mã cho dấu hiệu hết động lực tăng và giảm dưới vùng hỗ trợ.

Chứng khoán tháng tư qua lăng kính các công ty chứng khoán

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang chịu khá nhiều yếu tố có thể gây điều chỉnh trong tháng tư ...

Thanh khoản dòng tiền cá mập "đuối sức", VN-Index điều chỉnh cuối ngày

Kết phiên 10/04, thanh khoản dòng tiền cá mập tiếp tục duy trì ở mức thấp, chỉ số thị trường VN-Index đón nhịp điều chỉnh ...

MBB được khối ngoại gom hàng trăm tỷ, HoSE trở lại "viễn cảnh" bán ròng

Kết thúc phiên giao dịch 10/04, nhóm đầu tư nước ngoài "gom ròng" hơn 400 tỷ tại MBB, HoSE trở lại tình trạng bị "cá ...

Nguyên Nam