Nhận định chứng khoán phiên 17/4: Khả năng hồi phục còn bỏ ngỏ

Cập nhật: 18:37 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo CSI, tín hiệu đảo chiều tăng điểm chưa được xác nhận nên chúng ta tiếp tục thận trọng trong chiều hướng mua mới, đặc biệt tránh mua đuổi trong phiên tiếp theo khi thị trường chung tăng điểm...

Thị trường tiếp tục giảm khi tâm lý bi quan tiếp tục chi phối trong phần lớn thời của phiên. Thị trường có sự lội ngược dòng đáng kể trong phiên chiều khi VN-Index chạm điểm thấp phiên gần 1.190 điểm và hồi phục mạnh trở lại. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 0,08% dừng tại 1.215,68 điểm, chỉ số HNX-Index giảm 0,38%, chỉ số Upcom-Index mất 0,39%. Giá trị giao dịch đạt 33.716 tỷ đồng trên cả 3 sàn.

Độ rộng thị trường vẫn nghiên về số mã giảm cho thấy tâm lý thị trường vẫn yếu. Tuy nhiên, điểm sáng cũng xuất hiện với nhóm cổ phiếu Ngân hàng có diễn biến hồi phục rõ nét nhất trong đó SHB, ACB, TCB, CTG đều tăng trên 1% đặc biệt LPB (4,01%), MBB (2,14%) tăng mạnh. Ngoài Ngân hàng, nhóm Chứng khoán cũng hồi phục tích cực như SSI (0.72%), CTS (5.4%) trong khi VIX, VND còn giảm nhẹ. Ở chiều ngược lại, nhóm Bất động sản, Thép vẫn còn giảm mạnh như DIG, NVL, DXG, HSG giảm từ 2% trở lên.

Khối ngoại đảo chiều mua ròng 115 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong đó SSI (91 tỷ), MWG (58 tỷ), VIX (57 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng. Ở chiều ngược lại, VHM (208 tỷ), VNM (84 tỷ), VRE (64 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng.

Nhận định chứng khoán phiên 17/4: Khả năng hồi phục còn bỏ ngỏ

Hồi phục trong phiên kế tiếp

Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm chứng lại vùng 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ còn xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong trạng thái bi quan quá mức. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao trong phiên tăng cho thấy cầu giá thấp tỏ ra khá tích cực.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở giai đoạn này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Nhịp hồi phục mang tính chất kỹ thuật

Chứng khoán Rồng Việt - VDSC

Thị trường được hỗ trợ và hồi phục trở lại sau trạng thái quá bán dưới ngưỡng 1.200 điểm. Thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao, cho thấy dòng tiền có nỗ lực hỗ trợ và hấp thu nguồn cung ở vùng giá thấp. Tín hiệu hỗ trợ hiện tại có thể giúp thị trường tiếp tục diễn biến hồi phục trong thời gian gần tới.

Tuy nhiên, tạm thời nhịp hồi phục này đang mang tính chất kỹ thuật và kiểm tra lại nguồn cung, vùng cản cần lưu ý là vùng 1.240 điểm.

Nhà đầu tư có thể kỳ vọng khả năng hồi phục của thị trường nhưng vẫn cần thận trọng do rủi ro vẫn còn tiềm ẩn. Hiện tại nên ưu tiên các cổ phiếu đang có tín hiệu tốt từ vùng hỗ trợ, đồng thời tiếp tục cân nhắc nhịp hồi phục để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Tín hiệu đảo chiều tăng điểm chưa được xác nhận

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam - CSI

Đóng cửa là một thân nến rút chân với thanh khoản ở mức cao sau khi đã thủng mốc 1.200 điểm. Điều này cho thấy lực cầu vào khá mạnh khi VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ kỳ vọng 1.180-1.200 điểm.

Mặc dù vậy, tín hiệu đảo chiều tăng điểm chưa được xác nhận nên chúng ta tiếp tục thận trọng trong chiều hướng mua mới, đặc biệt tránh mua đuổi trong phiên tiếp theo khi thị trường chung tăng điểm.

Chúng tôi khuyến nghị mở vị thế mua trong phiên hôm nay khi VN-Index giảm về vùng hỗ trợ trên sau nhiều tuần đứng ngoài quan sát.

Việc mua thăm dò cần chờ cổ phiếu về tài khoản để xác định vị thế lợi nhuận nên việc mở thêm vị thế mua mới cần thận trọng và chỉ nên thực hiện khi VN-Index điều chỉnh tiếp về quanh vùng hỗ trợ 1.180 điểm.

Áp lực điều chỉnh gia tăng trở lại

Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV

VN-Index diễn biến rung lắc giằng co mạnh trong hầu hết phiên sáng, sau đó đảo chiều hồi phục về sát ngưỡng tham chiếu trong phiên chiều ngày 16/04.

Chỉ số hình thành mẫu nến “Dragonfly doji” cho thấy lực cầu đã có phản ứng trở lại, nỗ lực đẩy giá về sát ngưỡng tham chiếu dưới áp lực bán lớn trên nhóm Mid Cap, đưa trạng thái thị trường bớt tiêu cực hơn. Mặc dù vậy, sự phục hồi vẫn còn tương đối phân hóa và nhiều khả năng áp lực điều chỉnh sẽ gia tăng trở lại quanh kháng cự gần 1,22x.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế mua mới đối với các vị thế đang nắm giữ, ưu tiên quản trị rủi ro và bán giảm vị thế, cơ cấu lại danh mục trong các nhịp hồi phục sớm.

Khả năng rung lắc tiếp diễn

Chứng khoán Beta

Theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index đang trong xu hướng điều chỉnh ngắn hạn khi chỉ số nằm dưới các đường trung bình ngắn hạn quan trọng và chỉ báo SAR. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD và cặp (DI+, DI-) duy trì tín hiệu tiêu cực cho thấy rủi ro giảm điểm trong ngắn hạn vẫn đang ở mức cao. Hiện tại, mốc 1.200 điểm đang đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiều khả năng áp lực rung lắc/điều chỉnh vẫn sẽ duy trì ở mức cao, vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc sử dụng đòn bẩy để phần nào hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

Dòng tiền nhiều khả năng sẽ có sự phân hóa mạnh mẽ và tập trung hướng về những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, cũng như những doanh nghiệp dự kiến sẽ có kết quả kinh doanh khả quan trong quý 1/2024.

Về trung dài hạn, với triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán trong bối cảnh mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp là những yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thị trường trong năm nay, tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần quan sát cẩn trọng tỷ giá cũng như hành động của khối ngoại trong ngắn hạn để cân bằng danh mục và quản trị rủi ro hiệu quả.

Dòng tiền xuất hiện, thị trường chứng khoán "rút chân" khi chạm vùng 1.195 điểm

Trong phiên giao dịch chiều 16/4, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu tích cực khi "rút chân" với thanh khoản lớn.

Mạnh tay "bơm tiền" nhóm midcaps, khối ngoại trở lại mua ròng trên HoSE

Kết phiên 16/04, khối ngoại mạnh tay đầu tư vào nhóm midcaps, mua ròng trên HoSE sau một ngày thị trường điều chỉnh tới 60 ...

Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Chia sẻ với nhà đầu tư, các chuyên gia chứng khoán đã phần nào phác họa được xu hướng của dòng tiền trong thời gian ...

Nguyên Nam