Nhà đầu tư F0 nên mua hay bán sau phiên giảm sốc của VN-Index ngày 19/1?

Cập nhật: 08:01 | 20/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Phiên ngày 19/1/2021, thị trường chứng khoán bất ngờ diễn ra lực bán tháo mạnh khiến VN-Index giảm đến gần 61 điểm cùng thanh khoản kỷ lục 1,35 tỷ cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 25.510 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đang khá hoang mang trước diễn biến này (nhất là các F0).

Các chuyên gia nhận định, phiên giảm điểm ngày 19/1/2021 là điều cần thiết sau thời gian thị trường tăng mạnh giúp thị trường tạo được mặt bằng giá mới cân bằng hơn, thu hút dòng tiền mới. Thị trường trong trung hạn vẫn tích cực và có thể sớm lập đỉnh lịch sử mới.

0024-cl
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán KB: Cân nhắc giải ngân khi VN-Index về vùng 1.070 - 1.080 điểm và 1.040 - 1.050 điểm

Hiện không có thông tin tiêu cực đủ mạnh để làm thị trường giảm điểm phiên ngày 19/1. Hai yếu tố khiến các VN-Index giảm điểm là dòng tiền và tâm lý. Lượng tiền vay ký quỹ (margin) của nhà đầu tư và công ty chứng khoán hiện nay đã chạm mức kỷ lục, nhiều công ty chứng khoán tạm thời dừng cho vay mới. Điều này dẫn đến lượng tiền tham gia giảm và thị trường chạm vùng quá mua, cần nguồn lực mới để tiếp tục đi lên.

Mặt khác, các nhà đầu tư F0 – lực lượng giúp thanh khoản liên tục lập kỷ lục thời gian qua trong khi khối ngoại bán ròng – thường có tâm lý mua đuổi và bán đuổi. Khi nhịp giảm điểm được kích hoạt, lực lượng này có tâm lý bán đuổi làm khuếch đại đà giảm của thị trường.

Sau nhiều lần kiểm tra vùng kháng cự 1.200 không thành công, phiên giảm điểm ngày 19/1/2021 là nhịp điều chỉnh cần thiết để để đưa cổ phiếu về mặt bằng mới, đủ hấp dẫn kích hoạt dòng tiền mới và khiến nhà đầu tư "mua đuổi, bán đuổi" hiện thực hóa lợi nhuận.

Về trung hạn, xu hướng thị trường vẫn tích cực, VN-Index vượt được vùng kháng cự 1200 chỉ là vấn đề về thời gian. Nhà đầu tư nên chia danh mục thành 2 phần. Với những cổ phiếu cho mục tiêu trung hạn thì tiếp tục nắm giữ. Cổ phiếu vị thế ngắn hạn thì xác định rõ kỳ vọng cũng như khả năng chấp nhận rủi ro để có điều chỉnh theo biến động VN-Index.

Với những cổ phiếu mua ở nhịp VN-Index lên 1200, nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng. Khi VN-Index tiến đến ngưỡng hỗ trợ gồm 1070 - 1080 điểm và 1040 - 1050 điểm, nhà đầu tư có thể tăng dần tỷ trọng. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu quá lớn thì cân nhắc nhịp hồi bán ra để cân bằng rủi ro tại vùng 1.150 - 1.160 điểm.

Ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm Vĩ mô Thị trường, Chứng khoán BSC: Trường hợp tiêu cực, VN-Index có thể giảm về vùng 1.050 - 1.100 điểm

Nhịp điều chỉnh này là điều cần thiết. Thị trường cần tạm dừng sau đợt tăng mạnh thời gian qua và cũng để cho nhà đầu tư mới thấy được chứng khoán không dễ dàng kiếm lợi nhuận, cẩn trọng hơn.

Phiên giảm điểm 19/1 có lẽ do diễn biến tâm lý khi VN-Index nhiều lần kiểm tra vùng 1.200 nhưng không vượt qua. Bởi lẽ, không có thông tin tiêu cực khiến thị trường giảm sâu đồng thời kỳ nghỉ Tết dài ngày khiến tâm lý nhà đầu tư có xu hướng hạ tỷ lệ margin.

Tuy nhiên, việc thị trường điều chỉnh giảm bao nhiêu và trong bao lâu phụ thuộc lớn vào dòng tiền. Về cơ bản, lượng tiền từ nhà đầu tư cá nhân vẫn chiếm ưu thế và dẫn dắt cuộc chơi. Hiện chưa có yếu tố có thể làm thay đổi tâm lý nhà đầu tư cá nhân và tác động rõ ràng để thị trường giảm mạnh hơn nữa. Trong trường hợp tiêu cực, VN-Index có thể giảm về vùng 1.050 - 1.100 điểm, sau đó sẽ ổn định và đi lên trở lại.

Mặt khác, dù phiên ngày 19/1/2021 tiếp tục ghi nhận kỷ lục về thanh khoản nhưng trong phiên chiều, gần như không có lệnh vào dù thị trường phục hồi gần 10 điểm. Điều này khiến khó nhận định được lực bán đang mạnh ra sao, dòng tiền có vào hay không để dự báo cho phiên ngày 20/1.

Phòng phân tích khối khách hàng cá nhân MBKE: Cổ phiếu nội tại mạnh, có câu chuyện năm 2021 sẽ hút dòng tiền

Bên cạnh áp lực điều chỉnh khi VN-Index nhiều lần thất bại trong việc chinh phục đỉnh 1.200 thì yếu tố “căng cứng” margin và tâm lý chốt lời của nhà đầu tư lớn đã tạo phiên giảm lao dốc 19/1.

Thị trường có 11 tuần tăng liên tục và lên mức đỉnh lịch sử 1.200 vào phiên thứ 4 tuần trước tạo ra áp lực chốt lời. Các phiên sau đó, chỉ số tăng điểm nhưng không vượt qua mức cao nhất phiên thứ 4 khiến dòng tiền lưỡng lự, áp lực chốt lời càng lớn, rủi ro điều chỉnh tăng cao. Mặt khác, đa phần nhà đầu tư lãi lớn nên sẵn sàng chốt lời cùng tỷ lệ margin cao tạo hiệu ứng bán tháo.

Bên cạnh đó, ngày 21/1/2021 tới đây sẽ là ngày đáo hạn phái sinh. Trước phiên ngày 19/1, chênh lệch giữa cơ sở và phái sinh cao thể hiện sự hưng phấn của thị trường và tạo ra nghiệp vụ kinh doanh chênh lệch giá, có thể cũng là yếu tố dẫn đến phiên bán tháo ngày 19/1.

Dù vậy, thị trường hiện nay không có nhiều yếu tố để bi quan, xu hướng trung hạn vẫn duy trì đà tăng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường có rủi ro rung lắc lớn. VN-Index có thể giao dịch giằng co quanh ngưỡng vùng 1.130 từ đây đến Tết Nguyên đán và sau đó có cơ hội tạo lập đỉnh mới.

Thị trường liên tục tăng điểm khiến nhà đầu tư không cân nhắc khi mua thêm cổ phiếu. Tuy nhiên, phiên giảm điểm ngày 19/1 khiến nhà đầu tư phải nhìn nhận lại. Qua đó, sự phân hóa cổ phiếu có thể trở nên rõ ràng, những cổ phiếu nào thực sự có nội tại mạnh, có câu chuyện trong năm 2021 mới thu hút được dòng tiền.

Chứng khoán MB (MBS): VN-Index có thể sẽ kiểm nghiệm lại vùng 1.033 - 1.064 điểm

Sau phiên ngày 19/1/2021, tín hiệu xấu tạm thời về xu hướng sẽ khiến thị trường mất thời gian ổn định và phục hồi. VN-Index có thể sẽ kiểm nghiệm lại vùng hỗ trợ 1.033 - 1.064 điểm và có thể sớm xuất hiện nhịp hồi phục mạnh trở lại ở vùng điểm này.

Thông thường, về diễn biến giảm nhanh và mạnh thường sẽ không kéo dài mà chỉ trong 1 - 2 phiên giao dịch. Các cổ phiếu bị bán sàn sẽ sớm phục hồi ngay sau khi giao dịch ổn định trở lại.

MBS khuyến nghị nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng cổ phiếu và tiền về mức an toàn, có thể xem xét mua trở lại tại các vùng hỗ trợ trên. Tuy nhiên, khi tâm lý ngắn hạn ảnh hưởng, nhà đầu tư cũng cần quản lý chặt danh mục, thực hiện "cắt lỗ chốt lời" theo kỷ luật.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC: Áp lực bán có thể diễn ra trong 1 - 2 phiên tới

Trong ngắn hạn, BVSC cho rằng thị trường sẽ vẫn tiếp tục chịu áp lực bán trong những phiên tới nhưng sẽ không còn mạnh như phiên ngày 19/1. Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế do nhu cầu đóng vị thế arbitrage khi hợp đồng Vn30F2101 đã sát ngày đáo hạn, bên cạnh đó cũng cần thời gian để các nhà đầu tư sử dụng dòng tiền nóng cân đối.

Tuy nhiên, áp lực này có thể chỉ diễn ra trong 1 - 2 phiên tới, sau đó thị trường sẽ nhanh chóng trở lại với diễn biến tích cực hơn. Trong quá khứ, sau những phiên giảm điểm mạnh như phiên hôm nay thường tạo ra cơ hội cho những đợt hồi đủ T+.

Mặc dù duy trì quan điểm thị trường có thể tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh thêm 1 - 2 phiên, nhưng chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có đợt phục hồi đủ T và nhà đầu tư không cần thiết phải bán bằng mọi giá trong 1 - 2 phiên tới.

Công ty Chứng khoán Asean - Aseansc: Khi thị trường giảm về vùng hấp dẫn sẽ kích hoạt dòng tiền bắt đáy

Việc thất bại khi cố gắng vượt qua vùng đỉnh năm 2018 đã thúc đẩy áp lực chốt lời tăng mạnh tại VN-Index, kết hợp với việc dư nợ cho vay chứng khoán ở mức cao đã khiến cho đà giảm trở nên trầm trọng hơn. Do đó, Aseansc cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên ngày 20/1 tới để giảm bớt áp lực từ dư nợ vay chứng khoán. Tuy nhiên, khi thị trường giảm về vùng hấp dẫn khả năng sẽ kích hoạt dòng tiền thực tham gia bắt đáy, qua đó giúp thị trường thu hẹp phần nào đà giảm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Phiên giao dịch ngày 20/1/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 20/1/2021, ...

Các doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức ngày 20 - 21/1/2021

Trong các ngày 20 - 21/1/2021, các doanh nghiệp như TNG, HTC, S4A, BST, CMV, HIG, NSL, TUG sẽ chốt danh sách cổ đông thực ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 19/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như KBC, FPT, VIP, VSC, SHB… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...