Những kiến thức cơ bản về giá đóng cửa điều chỉnh

Cập nhật: 14:00 | 06/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Giá đóng cửa điều chỉnh (Adjusted Closing Price) là giá đóng cửa của cổ phiếu được điều chỉnh để phản ánh chính xác giá trị của cổ phiếu đó sau khi hạch toán cho bất kì hành động nào của công ty.

Đặc điểm của giá đóng cửa điều chỉnh

Giá đóng cửa điều chỉnh được coi là giá thực sự của cổ phiếu đó và thường được sử dụng khi kiểm tra lợi nhuận dựa trên dữ liệu quá khứ hoặc thực hiện phân tích chi tiết về lợi nhuận trong quá khứ.

Giá trị của giá cổ phiếu được ghi dưới dạng giá đóng cửa và giá đóng cửa điều chỉnh.

Giá đóng cửa là giá ‘thô’, chỉ là giá trị tiền mặt của giá giao dịch cuối cùng trước khi thị trường đóng cửa. Các yếu tố trong giá đóng cửa điều chỉnh là những thứ có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu sau khi thị trường đóng cửa.

Những kiến thức cơ bản về giá đóng cửa điều chỉnh
Hình minh họa

Giá cổ phiếu thường bị ảnh hưởng bởi cung và cầu của những người tham gia thị trường. Tuy nhiên, một số hành động của công ty, như tách cổ phiếu (Stock split), chi trả cổ tức (Dividend) hoặc phân phối (Distribution) và phát hành quyền (Right offering), ảnh hưởng đến giá cổ phiếu và các điều chỉnh giá là cần thiết để đi đến sự phản ánh chính xác về mặt kĩ thuật của giá trị thực của cổ phiếu đó.

Các loại giá đóng cửa điều chỉnh

Giá điều chỉnh trong tách cổ phiếu

Chia tách cổ phiếu là nghiệp vụ tăng số lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường và giá cổ phiếu giảm đi. Mặc dù vậy, các yếu tố như giá trị vốn hóa thị trường hay hệ số P/E vẫn không hề thay đổi vì giá trị của công ty thực tế không thay đổi. Việc tách cổ phiếu thường được thực hiện khi giá cổ phiếu trên thị trường tăng quá cao làm cho các giao dịch sẽ khó thực hiện và điều này sẽ làm giảm tính thanh khoản của cổ phiếu.

Việc tách cổ phiếu không ảnh hưởng đến tổng giá trị vốn hóa thị trường của công ty, nhưng nó ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của công ty.

Ví dụ, khi Apple quyết định chia tách cổ phiếu thành bốn phần bằng nhau, các nhà đầu tư sẽ nhận được thêm ba cổ phiếu cho mỗi một cổ phiếu mà họ sở hữu. Và khi đó, giá của mỗi cổ phiếu cũng giảm xuống còn một phần tư so với giá ban đầu, nên giá trị tổng số cổ phần nắm giữ Apple của cổ đông đó sẽ không đổi.

Giá điều chỉnh trong chia cổ tức

Chia cổ tức thông thường sẽ có 2 loại bao gồm:

Cổ tức bằng tiền mặt: Cổ đông được hưởng một mức giá định trước trên mỗi cổ phiếu nắm giữ.

Cổ tức bằng cổ phiếu: Cổ đông được hưởng một lượng cổ phiếu bổ sung tương ứng theo tỉ lệ được công bố trước đó.

Nguyên lý giải thích cho việc cổ phiếu bị điều chỉnh giá vào khi chia cổ tức là: Tổng tài sản của mọi nhà đầu tư trước chia và sau chia đều phải bằng nhau hay tổng giá trị vốn hóa thị trường của công ty trước chia và sau chia là không đổi.

Giá điều chỉnh trong phát hành quyền

Giá đóng cửa điều chỉnh của một cổ phiếu cũng phản ánh các hoạt động phát hành quyền có thể xảy ra.

Việc phát hành quyền là việc quyền được trao cho các cổ đông hiện hữu, cho phép các cổ đông đăng kí quyền theo tỉ lệ cổ phần của họ. Điều này cũng tương tự như tách cổ phiếu, sẽ làm giảm giá trị của các cổ phiếu hiện tại, vì tăng cung sẽ làm loãng giá trị các cổ phiếu hiện có.

Phát hành quyền là việc quyền được trao cho các cổ đông hiện hữu, cho phép các cổ đông đăng kí quyền theo tỉ lệ cổ phần của họ. Điều này sẽ làm giảm giá trị của các cổ phiếu hiện tại, vì tăng cung sẽ làm loãng giá trị các cổ phiếu hiện có.

Ví dụ, giả sử một công ty tuyên bố phát hành quyền, trong đó các cổ đông hiện hữu có quyền nhận thêm một cổ phiếu cho mỗi hai cổ phiếu sở hữu. Giả sử cổ phiếu đang giao dịch ở mức $50 và các cổ đông hiện tại có thể mua thêm cổ phiếu với giá đăng kí là $45. Vào trước ngày tuyên bố, giá đóng cửa điều chỉnh sẽ được tính dựa trên hệ số điều chỉnh và giá đóng cửa.

Trong khuôn khổ bài viết, tôi đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức cơ bản nhất về giá đóng cửa điều chỉnh. Mong rằng với những thông tin này nhà đầu tư có thể hiểu và đánh giá chính xác về giá trị của cổ phiếu cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về vùng hỗ trợ và vùng kháng cự, cách xác định vùng hỗ trợ và kháng cự

Khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần hiểu về các thuật ngữ quan trọng, kỹ năng phân tích để có ...

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Tìm hiểu chỉ số CPI, cách tính và ý nghĩa của chỉ số CPI

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số tiêu ...

Minh Đức