Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

Cập nhật: 14:00 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe và biết đến nó. Vậy ý nghĩa thật sự của chỉ số này là gì? Cách nó ứng dụng vào thị trường chứng khoán hiệu quả ra sao? Bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ về chỉ số VN-Index.

VN-Index là gì?

VN-Index là chỉ số đại diện cho Sở HOSE từ khi thị trường chứng khoán đi vào hoạt động, đại diện cho tất cả cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên HOSE.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) là đơn vị tổ chức giao dịch chứng khoán tập trung đầu tiên của Việt Nam và tổ chức phiên giao dịch lần thứ nhất vào ngày 28/7/2000, đánh dấu sự ra đời chính thức của Thị trường Chứng khoán tại Việt Nam.

VN-Index có giá trị cơ sở ban đầu là 100 điểm, vào ngày cơ sở là ngày đầu tiên thị trường đi vào hoạt động 28/7/2000.

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index
Hình minh họa

Ví dụ: Chỉ số VN-Index ngày 10/8/2021 đang là 1362.79 điểm. Điều này có nghĩa là tổng giá trị thị trường của tất cả các cổ phiếu đang niêm yết trên sàn HOSE có giá trị gấp 13.6279 lần giá trị gốc ngày 28/7/2000.

Cách tính chỉ số VN-Index

Chỉ số VN – index được tính theo phương pháp trọng số giá trị thị trường, dựa vào mức độ chi phối của từng cổ phiếu được sử dụng.

VN-Index được tính theo công thức:

VN-Index = (Tổng giá trị thị trường của các cổ phiếu niêm yết hiện tại / Tổng giá trị của các cổ phiếu niêm yết cơ sở) x 100

Chỉ số được tính toán và thay đổi trong thời gian diễn ra giao dịch. Trong quá trình đó, sự biến động về giá cổ phiếu sẽ làm thay đổi giá trị chỉ số, đồng thời được so sánh tăng giảm đối với phiên giao dịch trước bằng %.

Ngoài ra, một số nhân tố khác làm thay đổi cơ cấu số cổ phiếu niêm yết là khi thêm, bớt cổ phiếu giao dịch vào cơ cấu tính toán. Điều này sẽ làm phát sinh tính không liên tục của chỉ số, các trọng số và cơ sở để xác định bình quân thị trường số chia đã thay đổi. Do đó, số chia mẫu số trong công thức tính chỉ số trên phải được điều chỉnh nhằm duy trì tính liên tục cần có của chỉ số.

Theo Bộ quy tắc xây dựng và quản lý Bộ chỉ số HOSE-Index phiên bản 3.0 của HOSE cập nhật tháng 11/2020, các chỉ số (bao gồm VN-Index, VN30-Index, VN Midcap, VN100…)sẽ được tính toán dựa trên phương pháp giá trị vốn hóa điều chỉnh free-float.

Chỉ số = Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại / Hệ số chia

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

Trong đó:

CMV – Giá trị vốn hóa thị trường hiện tại được tính theo công thức:

i: 1,2,3,… n

n: Số cổ phiếu trong rổ chỉ số

pi: Giá cổ phiếu i tại thời điểm tính toán

si: Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành của cổ phiếu i tại thời điểm tính toán

fi: Tỷ lệ free-float làm tròn của cổ phiếu i trong rổ chỉ số tại thời điểm

ci: Tỷ lệ giới hạn tỷ trọng vốn hóa (chỉ tiêu này để tránh tình trạng một cổ phiếu đơn lẻ hay một nhóm cổ phiếu có liên quan chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn)

Với mỗi bộ chỉ số, các cấu phần trong công thức sẽ có sự thay đổi hoặc áp dụng những quy tắc tính toán riêng.

Với hệ số chia, trong trường hợp có sự tăng hoặc giảm giá trị vốn hóa thị trường mà nguyên nhân không phải do sự biến động giá thị trường mà do các sự kiện doanh nghiệp hoặc các thay đổi về số lượng cổ phiếu thành phần, số chia cần phải điều chỉnh. Nguyên tắc là làm cho chỉ số trước và sau khi có biến động là bằng nhau.

Chỉ số sau điều chỉnh = Chỉ số trước điều chỉnh

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

Trong đó:

Hệ số chia (trước) và CMV (trước) là hệ số chia và giá trị vốn hóa trước khi điều chỉnh

Hệ số chia (sau) và CMV (sau) là hệ số chia và giá trị vốn hóa sau khi điều chỉnh

Ý nghĩa của chỉ số VN-Index

Biến động giá cả cổ phiếu: Chỉ số VN-Index được tính dựa vào sự biến động của giá cổ phiếu. Do đó, chỉ số này sẽ thể hiện chính xác sự thay đổi giá cổ phiếu so với ngày cơ sở.

Tâm lý đầu tư: Nếu càng có nhiều nhà đầu tư tham gia, thị trường sôi nổi thì giá cổ phiếu càng cao. Từ đó chỉ số VN-Index càng tăng và ngược lại. Có thể thấy, xu hướng chính là 1 yếu tố tác động mạnh mẽ đến giá cổ phiếu, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số VN-Index.

Sự tăng trưởng kinh tế: VN-Index được xem là thước đo cho các công ty niêm yết. Nó được dùng để đánh giá tình hình phát triển của các nhóm ngành, rộng hơn đó là nền kinh tế. Những hoạt động kinh doanh của các công ty càng phát triển thì chỉ số VN-Index sẽ càng tăng.

Sự chuyển dịch của kinh tế: Nền kinh tế tái cơ cấu trong thời đại 4.0 đã không còn xa lạ. Nó được thể hiện rõ qua giá cả cổ phiếu trong từng ngành.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu chỉ số ADX, cách sử dụng chỉ số ADX hiệu quả

Chỉ số ADX trong chứng khoán là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ nhà đầu tư có thể sử dụng để nâng ...

Chỉ số ROS, cách tính và ý nghĩa của chỉ số ROS

Chỉ số ROS thể hiện hiệu quả việc quản lý kiểm soát chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là đánh giá việc quản lý ...

Chỉ số VN30, những thông tin cần biết về chỉ số VN30

Chỉ số VN30 là thuật ngữ sử dụng nhiều trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về chỉ số VN30 ...

Đại Dương