Nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy

Cập nhật: 07:05 | 14/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong giai đoạn thị trường xuất hiện nhiều thông tin kém khả quan cũng như hiện tượng bán giải chấp chéo, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến thị trường, nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy để giảm thiểu rủi ro thua lỗ...

Thị trường chứng khoán tiếp tục trải qua một tuần kém sắc khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ 960 – 980 điểm được giới phân tích đưa ra trước đó. Mức định giá P/E của thị trường về dưới ngưỡng 10 lần. Đóng cửa tuần, VN-Index ở 954,53 điểm, giảm 4,27% so với cuối tuần trước đó, thấp hơn mức giảm 4,92% của chỉ số VN30. Trong khi đó HNX-Index và UPCoM-Index mất lần lượt 7,21% và 7,59%. Những mã tác động lớn nhất đến đà giảm của VN-Index là NVL, PDR, HPG, EIB. Cổ phiếu NVL và PDR giảm sàn trong toàn bộ phiên giao dịch tuần này.

Điểm tích cực tuần này là dòng tiền khi giá trị giao dịch cổ phiếu tăng nhẹ so với tuần trước đó. Quy mô giao dịch cổ phiếu bình quân phiên trong tuần là hơn 11.600 tỷ đồng, tăng 0,48%. Trong khi sàn HOSE giảm 0,93%, mức tăng của sàn HNX và thị trường UPCoM là 15,05% và 10,22%. Bối cảnh đó, các chuyên gia tiếp tục đưa ra góc nhìn về xu hướng dòng tiền tuần tới.

Nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy

Áp lực bán giải chấp chéo nhiều khả năng có thể tiếp diễn

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco

Thị trường tuần qua chứng kiến nỗi sợ hãi từ làn sóng call margin của loạt lãnh đạo doanh nghiệp lớn, tập trung vào nhóm BĐS. Trạng thái này chỉ là hệ quả của nhiều phiên giảm sàn liên tục.

Nhìn lại diễn biến khoảng 1 tháng gần đây, nhiều thông tin kém tích cực xuất hiện xung quanh việc thanh khoản thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại trong khi doanh nghiệp phải thu xếp nguồn vốn để tiến hành đáo hạn trái phiếu hoặc mua lại trái phiếu trước hạn. Tôi cho rằng điều này khiến nhà đầu tư lo ngại về khả năng thanh toán cũng như triển vọng ngắn hạn của nhóm bất động sản, dẫn tới tình trạng bán mạnh cổ phiếu tại nhóm này.

Hiện tại, mặc dù một số cổ phiếu vẫn đang trong trạng thái trắng bên mua, tuy nhiên các doanh nghiệp bất động sản cũng bắt đầu tiến hành các biện pháp cần thiết để bổ sung tài sản đảm bảo (như việc đưa thêm các tài sản đất đai). Ngoài ra, các cơ quan có thẩm quyền đã tiến hành một số cuộc họp nhằm tháo gỡ các khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản trong các tuần gần đây. Vì vậy, tôi cho rằng áp lực bán giải chấp tại nhóm bất động sản vẫn có thể tiếp diễn, tuy nhiên thời gian dài hay ngắn sẽ phụ thuộc vào diễn biến dòng vốn tại các doanh nghệp này.

Nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy
Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán Agriseco

Với việc nhiều cổ phiếu giảm sàn trong phiên cuối tuần qua, đặc biệt tại nhóm bất động sản, tôi cho rằng áp lực bán giải chấp chéo nhiều khả năng có thể tiếp diễn trong tuần sau và đà bán sẽ có xu hướng lan rộng. Vì vậy, trong ngắn hạn, chỉ số có thể giảm xuống dưới vùng 950 điểm và hướng tới các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn để tìm điểm cân bằng.

Trước mắt, vùng điểm số nhà đầu tư có thể lưu ý trong nhịp điều chỉnh này là ở vùng 900 điểm – đây đều là vùng điểm số đã ghi nhận nhiều lần kiểm định thành công trước đó. Nhà đầu tư cũng nên lưu ý, việc VN-Index điều chỉnh nhanh trong thời gian ngắn đã đưa mặt bằng định giá của nhiều doanh nghiệp xuống mức khá thấp – và đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư có thể tham gia mua tích luỹ với tỷ trọng nhỏ trong danh mục, ưu tiên các cổ phiếu trong nhóm VN30.

Một số nguyên nhân về trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" trong phiên VN-Index phục hồi cuối tuần trước, bao gồm:

(1) Dòng tiền có sự phân hoá khi nhóm vốn hoá lớn xuất hiện lực mua khá mạnh, trong khi nhóm vốn hoá vừa và nhỏ lại ghi nhận hiện tượng bán ròng. Do vậy mặc dù chỉ số tăng điểm nhưng độ rộng thị trường lại nghiêng về bên bán.

(2) Với việc nhiều cổ phiếu xuất hiện tình trạng mất thanh khoản và lực bán dâng cao, thị trường có thể xuất hiện việc giải chấp chéo trong thời gian tới.

(3) Về mặt kỹ thuật, VN-Index đã thu hẹp biên độ tăng khi tiệm cận ngưỡng trung bình động 5 phiên cho thấy chỉ số sẽ cần thêm thời gian để tìm ngưỡng cân bằng.

Do đó, áp lực bán trong ngắn hạn vẫn sẽ xuất hiện trong các phiên đầu tuần tới.

Ngoài ra, diễn biến mua ròng tích cực của khối ngoại trong tuần qua có thể xuất phát từ việc VN-Index tiếp tục giảm sâu trong bối cảnh GDP trong nước ghi nhận kết quả hồi phục tích cực trong Quý 3 và dự báo tăng trưởng cả năm sẽ đạt mức cao trên 8%, trong khi mục tiêu kiểm soát lạm phát cả năm dưới 3% vẫn đang bám sát kế hoạch.

Bên cạnh đó, định giá thị trường đang tiến về vùng khá thấp khi P/E đã xuống dưới mức trước dịch (gần 10 lần) trong khi chỉ số VN-Index cũng đã có mức giảm 25% chỉ trong 3 tháng và khoảng 10% trong 1 tháng vừa qua, làm tăng sức hấp dẫn của thị trường khi so sánh với sự hồi phục của nhiều chỉ số chứng khoán thế giới.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác là việc chỉ tiêu lạm phát tại Mỹ đã tăng thấp hơn so với dự báo, do đó áp lực tăng lãi suất điều hành của FED sẽ có chiều hướng giảm bớt và giúp đồng USD hạ nhiệt. Tuy nhiên, các cổ phiếu mà khối ngoại tập trung mua ròng trong tuần qua chủ yếu vẫn là nhóm vốn hoá lớn hoặc các cổ phiếu đầu ngành, do vậy dòng tiền khối ngoại chưa có sự lan tỏa và lượng mã giảm sàn vẫn còn tương đối nhiều tính tới cuối phiên thứ 6 vừa qua.

Trong giai đoạn thị trường xuất hiện nhiều thông tin kém khả quan cũng như hiện tượng bán giải chấp chéo, nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến thị trường, nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy để giảm thiểu rủi ro thua lỗ. Tôi cho rằng, việc xuống tiền mua cổ phiếu khi đã xác nhận được xu hướng hồi phục cũng sẽ an toàn hơn so với việc bắt đáy trong xu hướng giảm giá. " Dù bỏ lỡ 10-20% lợi nhuận từ đáy, các cơ hội đầu tư vẫn rất tiềm năng ".

Nắm giữ cổ phiếu tốt từ 1 đến 2 năm sẽ mang lại mức lợi nhuận hấp dẫn

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT

Theo quan sát, tâm lý khối nội vẫn tương đối yếu trong bối cảnh một số doanh nghiệp phải đối mặt với khó khăn thanh khoản ngắn hạn. Do đó, sức ép bán ra từ khối nội vẫn tương đối lớn trong tuần tới, đặc biệt là trước và sau phiên đáo hạn phái sinh ngày thứ 5 (17/11).

Nhà đầu tư nên chờ các tín hiệu đảo chiều rõ ràng từ thị trường rồi mới bắt đáy
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT

Tôi cho rằng chỉ số VN-Index sẽ thử thách lại vùng hỗ trợ gần nhất là 940-950 điểm và dòng vốn ngoại sẽ là lực đỡ quan trọng cho thị trường trong tuần tới .

Do đó, nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn và bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá ở thời điểm hiện tại. Hiện P/E của VN-Index đã về dưới 10 lần, thấp nhất kể từ năm 2012, phản ánh tâm lý thị trường đang bi quan quá mức. Định giá của nhiều cổ phiếu doanh nghiệp lớn đã rơi xuống mức 0,7-0,8 lần P/B.

Trong khi đó, bức tranh KQKD quý 3/2022 và dự báo quý 4 của các doanh nghiệp niêm yết lại không quá tệ như những diễn biến trên thị trường chứng khoán gần đây. Có thể thấy, nội tại của nền kinh tế Việt Nam vẫn tương đối ổn định trong khi đa phần doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động kinh doanh tích cực (trừ một số nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng).

Do vậy, tôi đánh giá rằng thị trường sẽ phân hóa lớn và có những dòng cổ phiếu tạo đáy trước. Nhà đầu tư cần thật sự bình tĩnh để soi xét và đánh giá khách quan về danh mục đầu tư của mình. Cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt, dòng tiền kinh doanh ổn định và triển vọng kinh doanh tích cực trong những quý tới thì hoàn toàn có thể tiếp tục nắm giữ chờ thị trường phục hồi.

Đây cũng là thời điểm này rất phù hợp với những nhà đầu tư dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, những nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt có thể mang về mức lợi nhuận rất hấp dẫn trong vòng 1-2 năm tới.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giao dịch tuần tới: Nhà đầu tư chưa nên vội bắt đáy và không dùng margin

Theo Chứng khoán MB (MBS), nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, chưa vội bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường ...

Agriseco Research khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu FPT

Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đánh giá, Công ty CP FPT (HOSE: FPT) vẫn là một trong những cổ phiếu duy trì được tốc độ ...

Thị trường chứng khoán ngày 14/11/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

Thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận tuần giảm điểm mạnh; Mirae Asset thông báo bán giải chấp cổ phiếu của Chủ tịch Dohaco;... ...

Linh Đan