Người lao động nên lưu ý gì khi rút BHXH một lần?

Cập nhật: 09:55 | 29/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc nhận BHXH một lần được coi là “lợi trước mắt, hại lâu dài” bởi ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động (NLĐ) không được bảo lưu, đồng thời các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

0939-img-bgt-2021-giam-thoi-gian-cho-doi-lam-thu-tuc-bhxh-1628758970-width750height480
Ảnh minh họa.

Việc nhận BHXH một lần được coi là “lợi trước mắt, hại lâu dài” bởi ngay khi hưởng BHXH một lần toàn bộ thời gian đã đóng BHXH trước đó của người lao động (NLĐ) không được bảo lưu, đồng thời các quyền lợi của NLĐ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều so với tham gia BHXH cho đến khi đủ điều kiện để hưởng lương hưu, cụ thể khi được hưởng lương hưu NLĐ được hưởng các quyền lợi sau:

Về lương hưu: NLĐ được hưởng tiền lương hưu hàng tháng. Mức lương hưu không phải là một mức cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng để đảm bảo giá trị.

Trong 2 năm qua, dù tình hình kinh tế của nước ta có khó khăn nhưng lương hưu đã được điều chỉnh với mức chung là 7,4% từ ngày 01/01/2022. Điều này cho thấy, chính sách của Nhà nước rất quan tâm đến thu nhập của người hưởng lương hưu.

Về quyền lợi BHYT: Người hưởng lương hưu được cấp thẻ BHYT miễn phí từ khi hưởng lương hưu đến khi chết với quyền lợi hưởng cao (mức hưởng BHYT của người nghỉ hưu là 95%, trong khi mức hưởng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình là 80%). Trong giai đoạn tuổi già, nguy cơ đối mặt nhiều hơn với ốm đau, bệnh tật nên việc được chia sẻ phần lớn nguồn kinh phí khám chữa bệnh từ quỹ BHYT sẽ giảm bớt áp lực kinh tế cho gia đình họ.

Về chế độ tử tuất: Trong thời gian hưởng lương hưu, không may người hưởng lương hưu qua đời thì thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất, bao gồm:

Thứ nhất, trợ cấp mai táng phí bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người hưởng lương hưu chết.

Thứ hai, trợ cấp tuất hàng tháng (mức trợ cấp bằng 50% hoặc 70% mức lương cơ sở); hoặc trợ cấp tuất một lần.

Như vậy, có thể thấy, người tham gia BHXH khi hưởng lương hưu được hưởng rất nhiều quyền lợi trong quá trình hưởng lương hưu. Và ngay cả khi qua đời, thân nhân của họ cũng được hưởng chế độ tử tuất trong khi người hưởng BHXH một lần chỉ được hưởng một số tiền cố định duy nhất và ra khỏi hệ thống BHXH đánh mất đi cơ hội được hưởng an sinh xã hội dài hạn.

Một công dân tham gia BHXH đến khi đủ điều kiện nghỉ hưu thì khi về già quyền lợi được hưởng rất lớn. Nếu gia đình nào đã có ông, bà, bố, mẹ được hưởng lương hưu sẽ thấy lương hưu rất quan trọng trong cuộc sống của người cao tuổi, không chỉ hưởng tiền lương hưu hàng tháng mà còn được chăm sóc sức khỏe trọn đời. Điều đó được minh chứng rõ nét trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 hơn 2 năm qua, người dân phải đối mặt với những rủi ro trong cuộc sống khi không có thu nhập, bị ốm đau bệnh tật, sức khỏe giảm sút thì khoản tiền lương hưu hằng tháng và quyền lợi về BHYT thực sự là “cứu cánh” cho họ.

Vì vậy, trước khi quyết định hưởng BHXH một lần, NLĐ hãy cân nhắc kỹ và nghĩ đến các quyền lợi được hưởng chế độ hưu trí khi hết tuổi lao động nhất là trong thời gian tới đây NLĐ sẽ dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng lương hưu khi Nhà nước sửa đổi điều kiện hưởng lương hưu theo hướng giảm dần số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm và xây dựng hệ thống BHXH đa tầng nhằm tạo điều kiện tối ưu cho NLĐ tiếp cận và thụ hưởng quyền lợi của chế độ hưu trí lâu dài theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 28 -NQ/TW về cải cách chính sách BHXH của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Kết quả giải quyết và chi trả chế độ ốm đau đối với NLĐ mắc Covid 19 trong quý I/2022

Trong quý I/2022, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 648.012 lượt người hưởng chế độ ốm đau do bị mắc Covid-19 với số tiền hơn 987 tỷ đồng chiếm gần 50% tổng số tiền chi trả đối với chế độ ốm đau. Số lượt người được giải quyết hưởng chế độ ốm đau trong quý I/2022 tăng 124%, số tiền chi trả tăng gần 300% so với cùng kỳ năm 2021; mức hưởng bình quân một người bị ốm đau do mắc Covid-19 là hơn 1,5 triệu đồng; thời gian hưởng bình quân là 8,5 ngày.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận các hồ sơ giấy tờ để giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc Covid-19 theo đúng quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Về giải quyết vướng mắc trong hồ sơ hưởng BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19 điều trị tại nhà, ngày 02/3/2022, Bộ Y tế đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ số 279/TTr-BYT về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19 và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

BHXH Việt Nam đã có Công văn số 719/BHXH/CSXH ngày 23/3/2022, chỉ đạo Giám đốc BHXH các địa phương bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với NLĐ bị mắc Covid-19 có đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT của Bộ Y tế. Trong thời gian tới, khi cấp có thẩm quyền ban hành quy định mới về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với NLĐ mắc Covid-19, cơ quan BHXH sẽ tổ chức ngay việc tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau đối với NLĐ theo quy định mới này.

Để công tác triển khai đạt hiệu quả tốt, BHXH Việt Nam đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền khuyến khích NLĐ nhận chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân của NLĐ để việc giải quyết và thụ hưởng chính sách được minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện.

Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT quý I/2022

Chiều 28/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức ...

Hội thảo khoa học “Phát huy vai trò Nhân dân tham gia xây dựng và thực hiện chính sách an sinh xã hội ở Việt Nam”

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy vai ...

BHXH Việt Nam tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế cho đội ngũ công chức, viên chức

Ngày 26/4, tại Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập ...

Tags: BHXH BHYT