Giá vàng hôm nay 27/5/2024: Người mua lỗ nặng trong tuần vừa qua

Cập nhật: 05:40 | 27/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng biến động khó lường đã khiến nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” lỗ nặng, nguyên nhân do giá vàng đi xuống cùng với mức chênh giữa giá mua và bán ở ngưỡng khá cao nên rủi ro đã bị đẩy hết về phía người mua.

Giá vàng trong nước

Ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng có tuần giao dịch đáng buồn khi liên tiếp đi xuống vào các phiên cuối tuần, theo đó khiến nhiều nhà đầu tư lỗ gần 3 triệu/lượng chỉ sau 1 tuần.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 27/5, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào ở mức 87,5 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 89,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 27/5/2024: Người mua lỗ nặng trong tuần vừa qua
Hình minh họa.

Như vậy, so với thời điểm đầu tuần, giá vàng miếng SJC tại doanh nghiệp này đã giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Ngoài ra, với chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra ở ngưỡng cao, đà sụt giảm mạnh của vàng khiến nhà đầu tư ngắn hạn lỗ nặng chỉ sau 1 tuần.

Cụ thể, mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán hiện nay đã được rút ngắn xuống, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng khá cao, từ 1,8 đến 2 triệu đồng/lượng tùy từng doanh nghiệp. Các chuyên gia nhận định, mức chênh lệch này đang là ngưỡng an toàn đối với giới kinh doanh nhưng sẽ khiến nhà đầu tư đối diện nguy cơ thua lỗ khi đầu tư ngắn hạn.

Ước tính, nhà đầu tư mua vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn thời điểm đầu tuần, nếu bán ra thời điểm cuối tuần sẽ lỗ 2,9 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 cũng đang kéo dài chuỗi ngày trượt giá. Cụ thể, tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long niêm yết ở mức 75,16 - 76,66 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 560.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 460.000 đồng/lượng chiều bán ra so với thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần trước đó.

Vừa qua, tại Họp báo thường kỳ về kinh tế, xã hội TP. Hồ Chí Minh, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) Lê Thúy Hằng đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, bởi doanh nghiệp không được hưởng lợi gì từ chính sách này, trái lại còn bị mang tiếng trục lợi.

Lãnh đạo SJC chia sẻ, từ năm 2012, SJC được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước chọn là thương hiệu vàng miếng quốc gia, vì họ chiếm gần 97% thị phần trên thị trường. Bà Hằng cho rằng, trong năm 2024, Nghị định 24 về hoạt động kinh doanh vàng ra đời để kiểm soát nguồn cung, chống "vàng hóa" nền kinh tế đã có thành công nhất định khi giúp ổn định nền kinh tế. Tuy nhiên, điều này cũng tạo ra những rào cản khi doanh nghiệp không được nhập, không sản xuất và dập vàng miếng. Tổng giám đốc SJC cho rằng, Nghị định cần được sửa đổi để phù hợp thực tế hiện nay.

Giá vàng nhẫn hôm nay 27/5: Tiếp đà sụt giảm, nhà đầu tư có nên mua vào?

Khảo sát mới nhất lúc 8h30p ngày 27/5, mở phiên đầu tuần giá vàng nhẫn tròn trơn SJC hiện được các "nhà vàng" niêm yết ...

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý vừa trải qua một tuần giao dịch ảm đạm nhất trong vòng 5 tháng vừa qua.

Chốt phiên giao dịch tuần 24/5, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco ở mức 2,333.30 - 2,334.30 USD/ounce, giảm nhẹ 4,1 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Tuần vừa qua, thị trường đã có 3 phiên lao dốc liên tiếp sau khi lập đỉnh lịch sử vào ngày 20/5 tại 2.449 USD, mỗi ounce vàng đã mất tới gần 100 USD sau hai phiên giảm mạnh vào cuối tuần.

Theo giới chuyên gia, giá vàng thế giới giảm mạnh trong trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư lo ngại lãi suất tại nền kinh tế Mỹ không được giảm sớm.

Trước đó, ngày 22/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 4, cho thấy các nhà điều hành chính sách tài chính Mỹ chưa vội hạ lãi suất. Một số chuyên gia thậm chí đề cập khả năng tăng lãi - lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý.

Một nguyên nhân khác là S&P Global vừa công bố chỉ số giá sản xuất (PMI) của Mỹ trong tháng 5 lên cao nhất 2 năm. Số liệu này kéo giá đồng USD lên cao, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn.

Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali tại TD Securities nhận định, trong ngắn hạn, USD tăng và triển vọng giảm lãi suất tại Mỹ mờ mịt đã châm ngòi cho làn sóng bán vàng chốt lời. Tuy nhiên, đà giảm sẽ bị hạn chế và dù giá vàng đã giảm liên tiếp vào tuần qua thì tính chung từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới vẫn tăng tới 14%.

Kết quả cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News với 14 nhà phân tích Phố Wall tham gia thì số dự đoán giảm chiếm đa số. Cụ thể, có 8 chuyên gia, chiếm 57% dự báo giá vàng sẽ giảm vào tuần tới. Ngược lại có 3 nhà phân tích, tương đương 21% cho rằng kim loại quý sẽ tăng và cũng có 3 người nghĩ rằng vàng đi ngang.

Tuy nhiên, số nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng tăng chiếm nhiều hơn. Cuộc thăm dò online có 195 nhà đầu tư tham gia cho kết quả có 94 người, chiếm 48% dự báo giá vàng tăng trong tuần tới. Trong khi đó, có 50 người, chiếm 26% nghĩ rằng vàng tiếp tục giảm và 51 người còn lại nhận định kim loại quý đi ngang...

Giá vàng hôm nay 26/5/2024: Vàng nhẫn giảm sốc trong tuần vừa qua, chuyên gia nói gì?

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng biến động khó lường, nhà đầu tư và người dân không nên mua vàng tích trữ. ...

Dự báo giá vàng tuần tới (27/5-2/6): Vàng biến động khó lường, cẩn trọng kẻo “bắt dao rơi”

Theo giới chuyên gia, giá vàng đang trong thời điểm biến động rất khó lường, chỉ nên mua vàng nếu nhu cầu thật sự cần ...

Cao Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm