Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT quý I/2022

Cập nhật: 16:50 | 28/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Chiều 28/4, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT quý I/2022. Cùng dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách BHXH, BHYT của 100 các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

5731-bhxh-ngay-13-1631502998535424224477
Ảnh minh họa.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, thời gian qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là thu nhập và việc làm của người lao động (NLĐ), gây khó khăn nhất định cho việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ; sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí nói chung và đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí nói riêng;… toàn ngành BHXH Việt Nam đã chủ động, quyết tâm, “biến khó khăn, thách thức thành động lực”, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục đảm bảo kịp thời, đầy đủ các quyền lợi an sinh cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tính đến hết quý I/2022, đã có: trên 16,4 triệu người tham gia BHXH đạt 32,47% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,77% so với cùng kỳ năm 2021 (trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt gần 1,3 triệu người, tăng 16,09% so với cùng kỳ năm 2021); trên 13,4 triệu người tham gia BHTN đạt 26,57% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,05% so với cùng kỳ năm 2021; trên 85,3 triệu người tham gia BHYT đạt 87,44% dân số.

Với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN lên hàng đầu, trong quý I/2022, nắm bắt và bám sát tình hình thực tiễn, ngành BHXH Việt Nam đã luôn chủ động và tích cực phối hợp cùng với các Bộ, ban, ngành liên quan, kịp thời có những giải pháp tích cực trong việc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho người tham gia thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả, trong quý I/2022, toàn Ngành đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho: trên 2 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021; trên 308 nghìn lượt người hưởng chế độ thai sản; gần 199 nghìn lượt người hưởng mới các chế độ BHTN; gần 27,8 triệu lượt người KCB BHYT;…

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định, để đạt được những kết quả trên cũng là nhờ có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí. Thời gian qua, BHXH Việt Nam luôn nhận được sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ, nhiệt tình và hiệu quả của các cơ quan thông tấn, báo chí và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động truyền thông chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Theo thống kê sơ bộ của BHXH Việt Nam, tính đến hết quý I/2022, đã có gần 5.160 tin, bài, phóng sự, chuyên mục, tọa đàm,... truyền thông về chính BHXH, BHYT, BHTN và các hoạt động của Ngành được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương thực hiện đăng tải, phát sóng (tăng gấp gần 1,4 lần so với cùng kỳ năm 2021). Qua đó, đã đảm bảo truyền tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN đến với đông đảo NLĐ và Nhân dân trên cả nước; giúp người dân hiểu rõ về chính sách, tạo sự đồng thuận trong khâu tổ chức thực hiện, đưa các chính sách này đi sâu vào cuộc sống.

Tại Hội nghị, BHXH Việt Nam đã cung cấp một số thông tin về chính sách BHXH đang được dư luận xã hội quan tâm như: Những thiệt thòi cho NLĐ khi rút BHXH một lần; kết quả giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ mắc Covid-19 trong quý I/2022. Cùng với đó là thông tin về tình hình triển khai, kết quả thực hiện ở một số lĩnh vực cụ thể của ngành BHXH Việt Nam như: Công tác thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh; việc triển khai liên thông cơ sở dữ liệu với Bộ Công an và kết quả bước đầu thực hiện thí điểm việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp trong KCB BHYT; công tác thanh tra, kiểm tra của Ngành theo phương thức điện tử.

Bên cạnh các nội dung thông tin được cung cấp, tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cũng đã trực tiếp trao đổi, giải đáp nhiều câu hỏi của các nhà báo, phóng viên về một số nội dung về một số lĩnh vực nghiệp vụ như: Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; công tác đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia; công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT…. của Ngành.

BHXH Việt Nam tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế cho đội ngũ công chức, viên chức

Ngày 26/4, tại Thái Nguyên, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập ...

Hội thảo “Tham vấn kinh nghiệm quốc tế về xây dựng chính sách và sửa đổi luật BHYT”

Ngày 22/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức hội thảo “Tham vấn kinh ...

BHXH Việt Nam và Ngân hàng Thế giới tăng cường hợp tác trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Ngày 21/4, tại Hà Nội, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk- Giám đốc ...

Tags: BHXH BHYT