Giá vàng chiều nay 29/5/2024: Nóng! 4 “ông lớn” ngân hàng chuẩn bị được bán vàng trực tiếp cho người dân

Cập nhật: 16:32 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh giá vàng biến động khó lường, Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho bốn ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV, sau đó các ngân hàng này sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng biến động rất mạnh trong phiên giao dịch ngày 29/5. Cụ thể, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tăng mạnh tới 400.000 đồng/lượng trong phiên sáng nay, lên mức 88,9 – 90,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Tuy nhiên, ngay sau đó đã đảo chiều đi xuống, đến thời điểm 16h00, doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 88,6 – 90,6 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng so với thời điểm mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay.

Giá vàng chiều nay 29/5/2024: Nóng! 4 “ông lớn” ngân hàng chuẩn bị được bán vàng trực tiếp cho người dân
Hình minh họa.

Trong khi đó, Hệ thống PNJ đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 88,9 – 90,9 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 600.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 800.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tập đoàn DOJI đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 88,6 – 90,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên ngày hôm qua.

Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 88,8 – 90,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng giảm nhẹ ở tùy từng thương hiệu. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long đang niêm yết ở mức 75,33 – 76,73 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 90.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Giá vàng nhẫn SJC 9999 tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) lại được điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và giữ nguyên mức giá ở chiều bán so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 75,0 – 76,55 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

4 ngân hàng quốc doanh chuẩn bị bán vàng trực tiếp cho người dân

Ngày 29/5, trao đổi với báo chí, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, với mục đích nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho bốn ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank và BIDV. Sau đó, các ngân hàng này sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân.

Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Về thời gian và kế hoạch dự kiến triển khai phương án bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước, ông Dũng cho biết ngay trong thứ hai, tức ngày 3/6, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá vàng thế giới.

Các ngân hàng thương mại nhà nước với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

"Với nguồn lực dồi dào và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước có đủ khả năng và quyết tâm để bình ổn thị trường, đạt được mục tiêu như đã nêu trên. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Song song với biện pháp kể trên, ông Dũng cho biết NHNN đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Theo ông Dũng, hơn 1 tháng qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, điều này cho thấy bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, giá vàng bật tăng trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt. Nỗi lo về lãi suất cao suy giảm. Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 8h30 phiên giao dịch ngày hôm nay 29/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.357 USD/ounce, tăng 3 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 8/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.380,7 USD/ounce.

Vàng tăng giá mạnh trở lại chủ yếu do giới đầu tư bắt đáy kim loại quý sau khi mặt hàng này ghi nhận một cú tụt giảm trong tuần trước.

Tuần trước, sự thiếu tự tin của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong biên bản cuộc họp gần nhất về quyết định cắt lãi suất đã khiến đồng USD tăng vọt trở lại, qua đó làm giá vàng tụt giảm gần 100 USD, từ trên ngưỡng 2.420 USD/ounce về dưới 2.330 USD/ounce.

Các thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ cũng khiến cho khả năng Fed sớm cắt giảm lãi suất trở nên thấp dần đi.

Tuy nhiên, giới đầu tư đã nhanh chóng nhìn nhận lại một thực tế là nước Mỹ sẽ phải phòng ngừa khả năng nền kinh tế sẽ suy yếu nếu lãi suất được duy trì ở mức cao trong một thời gian quá lâu.

Giá vàng chiều nay 24/5/2024: Vàng nhẫn “bốc hơi” tiền triệu sau quyết định thanh tra

Tính riêng trong 2 ngày vừa qua, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 1,4 triệu đồng/lượng, trong khi đó vàng nhẫn cũng “bốc hơi” ...

Giá vàng chiều nay 25/5/2024: Vàng nhẫn trượt giá tiền triệu trong tuần vừa qua

Cùng theo xu hướng chung của thị trường thế giới, giá vàng vàng trong nước cũng liên tục đi xuống trong các phiên cuối tuần, ...

Giá vàng nhẫn hôm nay 29/5: Đi ngược dự báo, vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh

Khảo sát mới nhất lúc 8h30p ngày 29/5, giá vàng nhẫn tròn trơn SJC hiện được các "nhà vàng" niêm yết tại 75,00- 76,60 triệu ...

Thu Thảo