Giá xăng dầu hôm nay 28/5/2024: Tăng nhẹ nhàng

Cập nhật: 05:28 | 28/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 5h20 ngày 28/7 (theo giờ Việt Nam), giá xăng dầu thế giới đầu tuần tăng nhẹ với, báo hiệu cho một tuần đầy khởi sắc trên thế giới.

Giá xăng dầu hôm nay 23/5/2024: Thị trường trong nước có thể sẽ điều chỉnh tăng

Giá xăng dầu hôm nay 27/5/2024: Một tuần lao dốc, chấm dứt đà tăng

Ghi nhận trên Oilprice, giá dầu WTI tăng 1,11% (tương đương tăng 0,85 USD/thùng) và giao dịch ở mốc 77,80 USD/thùng. Bên cạnh đó, giá dầu Brent điều chỉnh tăng nhẹ tăng 0,93% và mở bán ở mốc 82,09 USD/thùng. Trong phiên giao dịch này, giá dầu giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi thêm dấu hiệu về việc lạm phát đang giảm. Bên cạnh đó, giá dầu tiếp tục giảm xấp xỉ 1% do bị tác động bởi tồn kho xăng dầu của Mỹ tăng và lo ngại lạm phát kéo dài ở Mỹ sẽ khiến lãi suất trụ ở mức cao trong thời gian dài hơn và gây ra nhiều áp lực hơn cho nhu cầu nhiên liệu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Chưa dừng lại ở đó, giá dầu tiếp tục lập cú hat-trick khi giảm trong phiên giao dịch thứ 3 của tuần và ghi nhận mức giảm hơn 1% sau khi biên bản cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố. Điều này cho thấy các quan chức FED bày tỏ sự lo ngại về nhu cầu dầu trong bối cảnh việc cắt giảm lãi suất đứng trước nguy cơ bị hoãn do tình hình lạm phát kéo dài. Ngoài ra, việc tồn kho dầu thô của Mỹ cũng là tác nhân tác động đến việc giá dầu thô lao dốc.

Đà giảm của dầu thô tiếp tục được nối sang ngày giao dịch thứ 4 của tuần với mức giảm ghi nhận xấp xỉ 1% đã đánh dấu mức thấp nhất trrong vòng 3 tháng. Mặc dù đến phiên cuối cùng trong tuần, dầu thô đã lội ngược dòng tăng và tăng giá xấp xỉ 1% nhưng vẫn không phải là mức tăng đáng kể so với 4 phiên giảm sâu liên tiếp trước đó.

Vừa qua, thị trường Mỹ và Anh đóng cửa nghỉ Lễ Tưởng niệm và ngày kỷ niệm của ngân hàng. Dự báo thị trường có thể giao dịch trầm lắng và ít biến động. Cũng trong tuần này, các nhà phân tích cho rằng, giá dầu chỉ có thể biến động sau công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI các nước trong khu vực đồng euro.

Bên cạnh đó, thông tin về cuộc họp của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) về việc các nước thành viên có tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng hay không vào cuối tuần này được dự báo sẽ tác động đáng kể lên giá dầu. Một số nguồn tin trên Reuters cho thấy, nhiều khả năng cao nhóm sẽ tiếp tục gia hạn cắt giảm sản lượng để "bảo toàn" giá.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/5/2024 được áp dụng theo phiên điều chỉnh từ 15h ngày 23/5 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 tăng lên mốc 22.277 đồng/lít và xăng RON 95 giao dịch lên mốc 23.213 đồng/lít.

Trong phiên điều chỉnh lần này, giá dầu đảo chiều giảm. Đối với giá dầu diesel xuống mốc 19.837 đồng/lít; dầu hỏa xuống mốc 19.902 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu mazut được điều chỉnh tăng 95 đồng/kg và giao dịch lên mốc 17.513 đồng/kg.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước có sự thay đổi như trên do chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng lên, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông tin việc cắt giảm lãi suất có thể bị hoãn lại do lạm phát kéo dài, OPEC+ có thể gia hạn chính sách cắt giảm sản lượng dầu mỏ tại cuộc họp vào đầu tháng 6/2024, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn…

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen tùy từng mặt hàng. Liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng E5RON92, xăng RON95, dầu điêzen, dầu hỏa, dầu mazut.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cơ quan điều hành đã thực hiện 21 kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, trong đó có 9 kỳ tăng đồng loạt, 6 kỳ giảm giá, 6 kỳ giảm giá xăng dầu tăng – giảm đan xen.

Giá xăng dầu hôm nay 24/5/2024: Tăng giá nhẹ sau hai phiên giảm liên tiếp

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu có biến động nhẹ. Cụ thể, xăng các loại tăng nhẹ từ 78 đến 162 đồng/ lít ...

Giá xăng dầu hôm nay 27/5/2024: Một tuần lao dốc, chấm dứt đà tăng

Trên thế giới, gía xăng dầu thế giới ghi nhận giảm mạnh trong tuần qua với dầu thô WTI giảm 2,8% và dầu Brent giảm ...

Hạ Vy

Tin cũ hơn
Xem thêm