Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

Cập nhật: 13:09 | 29/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, MBS Research đã đưa ra khuyến nghị cho cổ phiếu PVS dựa trên các tiêu chí tài chính, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Về tình hình kinh doanh, năm 2023 lợi nhuận ròng của Công ty CP Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC) đạt 866 tỷ đồng, giảm 2% so với năm trước đó. Trong đó mảng xây lắp (M&C) chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất nhưng không đóng góp đáng kể vào lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

Tuy vậy công ty chứng khoán vẫn kỳ vọng vào một số dự án thăm dò, khai thác dầu khí trong nước được triển khai kể từ đầu năm 2024 như Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng giai đoạn 2b, Nam Du - U Minh và đặc biệt là dự án Lô B - Ô Môn.

Riêng với chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, PVS hiện đã được trao các gói thầu tại khâu thượng nguồn bao gồm EPCI#1 (thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm và giàn nhà ở, trị giá ước tính 1,08 tỷ USD) và EPCI#2 (thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt giàn thu gom/ giàn đầu giếng và hệ thống đường ống nội mỏ, trị giá ước tính 400 triệu USD).

Liên danh nhà thầu PVS – Lilama 18 cũng đã được trao hợp đồng EPC bờ của dự án đường ống dẫn khí Lô B – Ô Môn thuộc khâu trung nguồn (EPCI#3) với tổng mức đầu tư 1,28 tỷ USD, phạm vi công việc bao gồm thiết kế chi tiết cho toàn bộ dự án, mua sắm, thi công lắp đặt tuyến ống bờ, các trạm và chạy thử cho toàn bộ dự án (EPC).

MBS Research cho rằng đây sẽ là nguồn công việc dồi dào cho động lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp trong những năm tới. MBS Research cũng đã thực hiện ghi nhận giá trị các hợp đồng tiềm năng này trong mô hình định giá của PVS.

Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

Ngoài ra chuyên gia nhận định PVS sẽ sớm có thêm nhiều cơ hội trúng thầu các dự án EPC điện gió ngoài khơi, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của mảng M&C.

MBS Research ước tính giai đoạn 2024-2025 lợi nhuận ròng của PVS sẽ đạt mức tăng trưởng lần lượt 31,8% và 19,3% so với năm liền trước. Trong đó riêng mảng M&C sẽ cải thiện mức tăng trưởng doanh thu, đóng góp tương ứng khoảng 61%-27% vào tổng doanh thu và đóng góp lần lượt 28%-36% vào lợi nhuận gộp của doanh nghiệp.

Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

Sử dụng 2 phương pháp FCFF và P/E, MBS Research đưa ra giá trị hợp lý đã làm tròn của cổ phiếu PVS tại thời điểm cuối năm 2024, trong đó cho rằng giá trị P/E mục tiêu được sử dụng trong định giá P/E cho PVS là 18x, tương đương giá trị trung bình 4 năm gần nhất.

Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

MBS Research cũng cho rằng cổ phiếu PVS xứng đáng với mức định giá này khi doanh nghiệp đang bước vào thời kỳ sôi nổi của hoạt động M&C các dự án khâu thượng nguồn dầu khí trong nước, đồng thời nâng cao vị thế trong mảng EPC điện gió ngoài khơi trên thị trường quốc tế.

MBS Research đưa ra khuyến nghị KHẢ QUAN với cổ phiếu PVS, giá mục tiêu 47.000 đồng/cổ phiếu, kỳ vọng tăng 26%.

Lợi nhuận ngành tiếp tục phân hóa

Năm 2024, theo đánh giá của SSI Research, ngành dầu khí có thể tiếp tục xu hướng phân hóa lợi nhuận. Những cổ phiếu trung nguồn như GAS và BSR có thể tiếp tục ghi nhận mức lợi nhuận giảm khoảng 5%-10% do sản lượng tiêu thụ giảm do các mỏ hiện tại đang dần cạn kiệt (đối với GAS) và nhà máy tạm dừng hoạt động để bảo trì (đối với BSR). PLX sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi dương do sản lượng tăng trưởng ổn định.

Ngược lại, các công ty thượng nguồn như PVD và PVS sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ vào hoạt động E&P sôi động trong khu vực và được hưởng lợi chính từ dự án Block B. Đáng chú ý, PVD được dự báo sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong ngành, (tăng khoảng 80%) phần lớn nhờ công suất hoạt động cao hơn và giá cho thuê giàn khoan ổn định.

Đồng quan điểm, Chứng khoán VPBank (VPBankS) cũng cho rằng ngành dầu khí sẽ có sự phân hóa rõ rệt thể hiện qua dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của từng doanh nghiệp. PVD, PVS, PVC được dự báo sẽ có lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong khi đa phần các doanh nghiệp khác đều chỉ tăng trưởng 1 con số, thậm chí GAS, BSR có thể tăng trưởng âm.

Một cổ phiếu dầu khí được khuyến nghị với kỳ vọng tăng giá tới 26%

Tính chung toàn ngành, VPBankS dự báo doanh thu và lợi nhuận nhóm doanh nghiệp dầu khí năm 2024 đạt lần lượt 684.590 tỷ và 31.362 tỷ đồng, tương ứng bằng 101% và 98% của năm 2023. Theo dự báo của nhiều tổ chức, giá dầu sẽ chịu sức ép điều chỉnh trong nửa đầu năm và dao động trong khoảng 75-80 usd/thùng khi nguồn cung từ nhóm ngoài OPEC tiếp tục tăng, đặc biệt từ Mỹ.

Tuy nhiên, giá dầu được kỳ vọng sẽ tăng lên trong khoảng 80-85 usd/thùng vào nửa cuối năm 2024 khi kinh tế hồi phục trở lại nhờ lãi suất giảm. Theo VPBankS, giá dầu ở mức 75-85 usd/thùng về cơ bản vẫn tiếp tục hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành dầu khí trong nước, đặc biệt là việc triển khai các dự án đầu tư thượng nguồn như Lô B- Ô Môn; Sư tử Trắng 2B…

Thị trường chứng khoán ngày 29/2/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

VCB bùng nổ, VN-Index tiếp đà tăng mạnh; Gạo Trung An bị kiểm toán từ chối kết luận báo cáo tài chính; Transimex tiếp tục ...

PVChem vừa được chấp thuận niêm yết thêm hơn 21 triệu cổ phiếu

Sau khi được chấp thuận niêm yết thêm hơn 21 triệu cổ phiếu, tổng số lượng cổ phiếu niêm yết của PVC sẽ tăng lên ...

Vừa vượt đỉnh, VN-Index lập tức gặp áp lực chốt lời

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng Hai, thị trường chứng khoán liên tục gặp áp lực chốt lời khi chỉ vừa vượt đỉnh.

Nguyên Nam