ĐHĐCĐ Chứng khoán HSC: Thay đổi hình thức chi trả cổ tức, không tăng vốn trong năm nay

Cập nhật: 16:40 | 25/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chiều ngày 25/04, Công ty CP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) đã tổ chức ĐHĐCĐ năm tài chính 2023.

HSC dự đoán thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2024 cải thiện hơn nhờ các yếu tố như: Môi trường lãi suất trong nước đã hạ nhiệt và có thể thấp hơn, tiếp tục hỗ trợ dòng tiền quay trở lại và giúp tăng trưởng thanh khoản trên thị trường; các kênh đầu tư khác như bất động sản hay vàng tiếp tục gặp khó hoặc chưa thuận lợi; kỳ vọng hệ thống giao dịch mới KRX sẽ sớm được triển khai trong năm 2024 giúp có thêm các công cụ và nghiệp vụ mới thu hút sự quan tâm giao dịch của nhà đầu tư, qua đó tăng thanh khoản thị trường.

ĐHĐCĐ Chứng khoán HSC: Thay đổi hình thức chi trả cổ tức, không tăng vốn trong năm nay
ĐHĐCĐ thường niên năm tài chính 2023 HSC chiều ngày 25/04

Bên cạnh đó, các giải pháp tích cực tiếp tục được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai nhằm đáp ứng các yêu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần đưa dòng vốn ngoại chảy vào thị trường trong các năm tới. HSC dự báo giá trị giao dịch thị trường năm 2024 tăng 14% so với năm trước, còn trung bình giá trị giao dịch mỗi phiên tăng 18%.

Trên cơ sở đó, HSC đặt mục tiêu tổng doanh thu 2024 đạt 3.128 tỷ đồng, tương ứng tăng 41% so với thực hiện 2023, kỳ vọng các mảng chính như cho vay margin, tự doanh và hoạt động môi giới có tăng trưởng tốt.

Mục tiêu lãi trước và sau thuế cùng tăng 72% so với năm trước, lần lượt ở mức 1.450 và 1.160 tỷ đồng. Nếu hoàn thành chỉ tiêu, đây là mức lợi nhuận kỷ lục của Công ty.

Trong phần trình bày kế hoạch kinh doanh năm 2024, ông Trịnh Hoài Giang – Tổng Giám đốc HSC cho biết, trong kế hoạch mảng tư vấn tài chính doanh nghiệp hiện nay có một phần doanh thu đến từ năm trước, trong năm trước các nghiệp vụ đã hoàn tất. Năm nay có một số nghiệp vụ mới. Vấn đề phê duyệt của cơ quan chức năng khá chậm, cuối cùng trong quý 1 đã hiện thực hóa một số số doanh thu.

Ngoài ra, ông cho biết, năm ngoái các khoản cho vay nước ngoài chúng ta vay dài hạn, không bị vấn đề về thanh khoản khi các ngân hàng trong nước giảm mức cho vay. Năm nay khá dễ dàng, thuận lợi cho các hoạt động cho vay ký quỹ cũng như tự doanh của Công ty.

ĐHĐCĐ Chứng khoán HSC: Thay đổi hình thức chi trả cổ tức, không tăng vốn trong năm nay
Ông Trịnh Hoài Giang - Tổng Giám đốc HSC

Năm 2023, HSC có doanh thu 2.255 tỷ đồng và lãi trước thuế 842 tỷ đồng, cùng giảm 21% so với năm trước đó.

Ngoài ra, mục tiêu cuối năm 2024, tổng tài sản của HSC đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng, tăng 41% so với cuối 2023, chủ yếu gồm khoản cho vay ký quỹ, tài sản tài chính và tiền gửi đảm bảo thanh toán.

Các kế hoạch sử dụng và huy động vốn chính trong năm 2024 cũng được trình bày cụ thể. Trong đó, hệ số nợ trên vốn cuối năm 2024 đạt mức 1,3 lần, cao hơn cuối 2023 (1,2 lần), do giả thiết có nguồn vốn mới bổ sung cũng như cơ cấu tài sản đang tập trung vào hoạt động cho vay margin và tự doanh.

Theo BCTC quý 1/2024 công bố gần đây, HSC có lãi sau thuế 277 tỷ đồng, tăng 124% so với cùng kỳ năm trước.

Một nội dung quan trọng được trình ĐHĐCĐ là việc thay đổi hình thức chi trả cổ tức đợt 2/2022 từ cổ phiếu sang tiền mặt. Tỷ lệ chi trả được ủy quyền cho HĐQT quyết định, đảm bảo tổng số tiền thanh toán cổ tức là 462,2 tỷ đồng, tương đương 54% LNST chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 trên BCTC đã kiểm toán. Thời điểm thực hiện căn cứ vào tình hình thực tế.

Ngoài ra, Công ty cũng sẽ trả cổ tức năm 2023 bằng tiền, với mức chi khoảng 55% LNST chưa phân phối năm 2023 trên BCTC kiểm toán, tương đương số tiền khoảng 368 tỷ đồng.

Về kế hoạch cổ tức 2024, HSC dự tính tỷ lệ chi trả (bằng tiền) không vượt quá 80% lợi nhuận sau thuế, khoảng 7% (tương đương 700 đồng/cp).

Tổng số lượng cổ phiếu tại thời điểm thực hiện cổ tức 2024 dựa trên cơ sở sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 50% và phát hành cổ phiếu cho người lao động Công ty (đã được ĐHĐCĐ 2021 thông qua ngày 08/08/2022).

"Với phương án thay đổi này phải dựa vào số cổ phiếu sau khi chốt số cổ phiếu đang lưu hành, thì mới trả theo số cổ phiếu tại thời điểm chúng ta chốt. Hồ sơ tăng vốn đợt vừa rồi mà cổ đông đã nộp tiền, đã kết thúc đợt phát hành nhưng chưa được UBCK xác nhận, khi nhận được mới niêm yết cổ phiếu bổ sung lúc đó mới biết số cổ phiếu lưu hành trên thị trường là bao nhiêu thì mới lấy 462 tỷ chia số cổ phần mới biết được tỷ lệ là bao nhiêu trên mệnh giá", ông Johan Nyvene – Chủ tịch HĐQT giải thích.

Tại phần thảo luận, trước câu hỏi hệ thống VND vừa qua có vấn đề, HSC làm gì để bảo vệ cho nhà đầu tư, lãnh đạo HSC cho rằng công ty may mắn khi không bị tấn công, không bị thiệt hại gì trong đợt qua.

"Trong hoạt động IT, chúng tôi đảm bảo an ninh lên hàng đầu, phối hợp với các bên để kiểm tra vài lần và thường xuyên để xem có lỗ hổng không. Làm một hệ thông backup mạnh, khi hệ thống có vấn đề sẽ cô lập hóa với hệ thống hiện tại. Bên cạnh chính sách bảo mật. Câu chuyện của VND chúng tôi đã phòng chống và tiếp tục gia cố thêm, cộng tác với các chuyên gia để phòng chông.

Sắp tới hệ thống giao dịch mới sẽ thêm một lớp nữa sinh trắc học để đảm bảo an toàn hơn. Sẽ chuẩn hóa việc đảm bảo an ninh, chi thêm tiền để làm database mang tính bảo mật hơn, mua thêm phần cứng, phần mềm, rà soát chính sách và nhân viên nội bội. Giữ quan hệ tốt với các chuyên gia tư vấn để giúp xử lý khi sự cố xảy ra. Chúng tôi có kế hoạch tài chính", lãnh đạo HSC giải đáp.

Chủ tịch HSC cũng chia sẻ thêm: Năm nay, không có tờ trình tăng vốn. Thời điểm này đang kỳ vọng sử dụng số tiền cổ đông trong đợt phát hành vừa rồi là 1.700 tỷ trước. Chưa có kế hoạch năm nay cho đến khi sử dụng xong. Sẽ có kế hoạch trong tương lai. Vốn như một trong hai nguồn quan trọng chúng ta có, ngoài nhân sự.

Bức tranh lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết nhìn từ bộ ba "bank-chứng-thép"

Đa số chuyên gia đều cho rằng, bức tranh lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp niêm yết sẽ "sáng sủa" hơn nhiều so ...

Chứng khoán BIDV (BSC) "bắt tay" thành viên gia tộc Rothschild góp vốn lập công ty quản lý quỹ tại Việt Nam

Sự đồng hành của Edmond de Rothschild sẽ giúp BSC có thêm đòn bẩy phục vụ khách hàng thông qua việc cung cấp đa dạng ...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Mục tiêu lãi trước thuế tăng 26%, x2 vốn điều lệ

Ngày 24/4, Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm