Hưởng lợi từ lãi suất thấp, VN-Index nhiều khả năng vượt ngưỡng 1.350 điểm

Cập nhật: 14:26 | 01/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặt bằng lãi suất thấp hiện nay được cho là sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, VN-Index hứa hẹn đạt ngưỡng 1.356 điểm trong năm nay...

Trong báo cáo chuyên đề vừa được Công ty CP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) phát hành, các chuyên viên đánh giá mặt bằng lãi suất thấp sẽ tác động tích cực đến sự phục hồi của thị trường chứng khoán.

Theo TPS Research, tháng 1/2024, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng đã ghi nhận mức âm 0,6%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2013 đến nay. Đánh giá của nhóm phân tích từ TPS Research, mức tăng trưởng âm trên chủ yếu là do tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm 2023 đã ở mức "quá nhanh", trong khi đó cầu tín dụng hiện vẫn thấp khi hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh chưa phục hồi mạnh trở lại.

Hưởng lợi từ lãi suất thấp, VN-Index nhiều khả năng vượt ngưỡng 1.350 điểm

Trong bối cảnh tín dụng giảm, các ngân hàng thương mại cũng liên tục giảm lãi suất huy động làm cho mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm xuống. Bên cạnh đó, một số ngân hàng thương mại cũng tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong những ngày đầu năm.

Dữ liệu của TPS Research, tính đến ngày 31/01, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15% và 0,25%.

"Điều này sẽ thúc đẩy dòng tiền gửi tiết kiệm dịch chuyển sang kênh đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao hơn. Theo đó, thanh khoản và điểm số của thị trường chứng khoán đã cải thiện đáng kể ở những ngày sau Tết", nhóm phân tích từ TPS Research đánh giá.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất thấp cũng giúp các công ty chứng khoán đẩy mạnh tăng vốn để thúc đẩy cho vay ký quỹ. Điều này không chỉ giúp cải thiện thanh khoản mà số lượng tài khoản mở mới của các nhà đầu tư cũng tăng lên.

Hưởng lợi từ lãi suất thấp, VN-Index nhiều khả năng vượt ngưỡng 1.350 điểm

Theo số liệu của VSDC, tính đến hết tháng 1/2024, số lượng tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt 7.35 triệu tài khoản, tăng 125 nghìn tài khoản so với cuối năm trước.

TPS Research cũng nhìn nhận tỷ giá USD/VND sẽ ổn định hơn trong năm 2024 so với 2022 và 2023, khi Fed quyết định cắt giảm lãi suất và thị trường xuất khẩu của Việt Nam phục hồi.

Theo đó, diễn biến của tỷ giá USD/VND khá tương đồng với chỉ số DXY vì DXY tăng đồng nghĩa đồng USD mạnh, kéo theo tỷ giá USD/VND cũng tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, mức tăng so với đầu năm của tỷ giá USD/VND tại thời điểm 20/02/2024 là 1,1%, thấp hơn so với mức tăng so với đầu năm của chỉ số DXY là 2,1%.

Yếu tố lạm phát cũng được kỳ vọng hạ nhiệt hơn trong năm 2024. Lạm phát toàn cầu được dự báo giảm mạnh từ 5,7% vào năm 2023 còn 3,9% vào năm 2024. Còn tại Việt Nam, các chuyên viên đánh giá lạm phát tháng 1/2024 ở mức 3,37% khá thấp so với mức 4,89% cùng kỳ. Lạm phát cơ bản cũng giảm từ 5,21% tháng 1/2023 xuống còn 2,72% vào tháng 1/2024.

"Chúng tôi kỳ vọng CPI năm 2024 khoảng 3,72% và CPI lõi khoảng 3,35%, vẫn đạt được mục tiêu kế hoạch của Quốc hội đề ra", TPS Research dự báo.

Sau cùng, qua việc sử dụng mô hình VAR để đánh giá tác động lẫn nhau giữa tỷ giá, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn O/N (chiếm gần 90% giá trị giao dịch liên ngân hàng) và VN-Index. Từ kết quả dự báo mô hình VAR cho thấy VN-Index được kỳ vọng đạt đỉnh 1.356 điểm trong năm 2024, tương ứng mức tăng 19,8% (tính từ đầu năm).

Bên cạnh đó, nhóm phân tích này cũng cho biết khả năng suy thoái xảy ra tại Mỹ hiện ở mức rất thấp, qua đó góp phần cải thiện tích cực triển vọng xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, bối cảnh vĩ mô trong nước đang khá tích cực. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cầu về vốn của các doanh nghiệp tăng lên, giúp tăng trưởng tín dụng sớm phục hồi.

Hưởng lợi từ lãi suất thấp, VN-Index nhiều khả năng vượt ngưỡng 1.350 điểm
Tròn 6 năm kể từ ngày lên sàn chứng khoán, "bom tấn" IPO một thời giờ ra sao?

Ngày này 6 năm về trước, BSR chính thức lên sàn chứng khoán mang theo nhiều kỳ vọng của các nhà đầu tư sau thương ...

Vàng nhẫn tăng giá, PNJ xác lập đỉnh mới, kỳ vọng cổ phiếu chạm mốc 3 chữ số

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng giá được cho là động lực giúp cổ phiếu PNJ phá đỉnh trong phiên giao dịch hôm nay.

BSI bất ngờ kéo trần, VN-Index duy trì trạng thái "giằng co"

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận trạng thái rung lắc với thanh khoản tương đối lớn.

Linh Đan