Vàng nhẫn tăng giá, PNJ xác lập đỉnh mới, kỳ vọng cổ phiếu chạm mốc 3 chữ số

Cập nhật: 11:25 | 01/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng giá được cho là động lực giúp cổ phiếu PNJ phá đỉnh trong phiên giao dịch hôm nay.

Trong ngày hôm nay, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.043,7 USD/ounce, giảm 3,3 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 4/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.052,1 USD/ounce.

Vàng nhẫn tăng giá, PNJ xác lập đỉnh mới, kỳ vọng cổ phiếu chạm mốc 3 chữ số
Giá vàng nhân tiếp tục neo cao trong vòng 1 tuần trở lại đây.

Giá vàng trên sàn Kitco lúc 21h00 ngày 29/2 (giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 2.047 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York giao dịch ở mức 2.048,7 USD/ounce. Giá vàng thế giới đầu phiên giao dịch ngày 29/2 (theo giờ Mỹ) tăng mạnh, tiệm cận mức quan trọng 2.050 USD/ounce sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,4%.

Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu lạm phát mới công bố sẽ không làm thay đổi nhiều kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các thị trường đã dự đoán việc cắt giảm lãi suất của Fed vào tháng 3 khó có thể xảy ra, nhiều khả năng chính sách tiền tệ sẽ thể thay đổi vào nửa sau năm 2024.

Một số quan chức Fed cũng cảnh báo rằng lạm phát dai dẳng sẽ khiến Fed không thể hạ lãi suất vào đầu năm 2024. Thêm vào đó, nền kinh tế Mỹ vẫn được kỳ vọng sẽ vượt xa các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới, khiến Fed có đủ cơ sở để duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Đà tăng của giá vàng thế giới được cho là động lực chính giúp cổ phiếu PNJ tiếp tục bứt phá, qua đó xác lập mức đỉnh lịch sử. Cụ thể, trong phiên sáng nay, cổ phiếu PNJ tăng gần 6%. qua đó chạm mốc 95.000 đồng. Với triển vọng của thị trường trang sức, PNJ được công ty chứng khoán VCBS đánh giá tương đối khả quan.

Hiện tại, dư địa tăng trưởng của ngành trang sức tại Việt Nam đang được đánh giá còn rất lớn. Theo báo cáo Xu hướng Nhu cầu vàng của World Gold Council, Việt Nam đứng trong top 10 thị trường tiêu thụ vàng toàn cầu và là thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Quy mô tiêu thụ của thị trường Việt Nam ước tính đạt 55,5 tấn vàng năm 2023, trong đó tập trung chủ yếu vào vàng miếng

Tuy nhiên, thị trường vàng trang sức vẫn còn chiếm tỷ trọng khá thấp, xấp xỉ 15 tấn/năm. Nhưng trong 10 năm qua, thị trường này đã có mức phát triển mạnh mẽ khi thu nhập của người dân tăng và xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ phẩm tăng trưởng. Chính vì vậy, công ty chứng khoán VCBS cho rằng dư địa tăng trưởng của những doanh nghiệp đầu ngành như PNJ còn rất tiềm năng.

Ngoài tiềm năng tăng trưởng của ngành trang sức, chiến lược phát triển của PNJ cũng được VCBS đánh giá cao. Chiến lược tăng trưởng của PNJ tập trung vào mở mới cửa hàng và tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ. VCBS kỳ vọng PNJ sẽ tiếp tục mở mới 35 – 40 cửa hàng/năm, tập trung tại các tỉnh phía Bắc và duy trì tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ từ 8 - 10% trong 2 năm tới dưới kỳ vọng về sức mua trang sức hồi phục, đặc biệt vào nửa cuối 2024.

Với dư địa tăng trên, VCBS dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của PNJ trong năm 2024 lần lượt đạt 39.387 tỷ đồng và 2.395 tỷ đồng (tăng 18,9% và 21,5% so với năm trước). Hiện tại, cổ phiếu PNJ hiện đang được giao dịch ở mức hấp dẫn với P/E 14,6 lần, thấp hơn 80% so với trung bình ngành.

Dựa trên triển vọng tích cực của sức mua ngành trang sức hồi phục và tăng trưởng cửa hàng truyền thống, VCBS khuyến nghị mua đối với cổ phiếu PNJ với giá mục tiêu 110.060 đồng/cp, tương đương với P/E mục tiêu đạt 16 lần.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu PNJ đang cho thấy sức mạnh tuyệt đối của phe mua. Trong giai đoạn đầu tháng 2, cổ phiếu đối diện áp lực điều chỉnh tuy nhiên mức giảm không quá đáng kể. Nếu duy trì đà tăng như phiên hôm nay, cổ phiếu PNJ sẽ sớm gia nhập gia nhập club những cổ phiếu trị giá trên 100.000 đồng.

Một quỹ ngoại "máu mặt" chuẩn bị chi 700 tỷ đồng thực hiện quyền mua cổ phiếu HCM

Trước giao dịch, quỹ ngoại tỷ đô này đang là cổ đông lớn nhất tại Chứng khoán TP.HCM với tỷ lệ sở hữu là 20,956% ...

Chậm niêm yết cổ phiếu, ABA Cooltrans - khoản đầu tư của Mekong Capital bị phạt nặng

ABA Cooltrans đã hoàn tất đăng ký công ty đại chúng từ ngày 31/8/2022 nhưng đến nay vẫn chưa đăng ký giao dịch cổ phiếu ...

150 triệu USD chuẩn bị rót vào Ngân hàng Phương Đông (OCB) đến từ đâu?

Trước đó, tập đoàn tài chính này đã chuyển xong xong khoản vay 100 triệu USD (tương đương gần 2.400 tỷ đồng) đến Ngân hàng ...

Thành An