FastGo, be - Startup phải "đi tìm sự khác biệt"

Cập nhật: 15:06 | 21/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dù thị phần còn khiêm tốn so với các đối thủ lớn, nhưng cả hai ứng dụng gọi xe do người Việt xây dựng là FastGo và be đang bước đi bài bản và vững chắc. Tháng 7 này, họ sẽ có thêm môt "đồng minh" nữa là MyGo. Hiện FastGo, be đang "lớn như thánh gióng" và đây là cách họ đương đầu với ông lớn Grab, Go-Viet.  

fastgo be startup phai di tim su khac biet

FastGo chuẩn bị ra mắt dịch vụ đi chung trực thăng vào cuối tháng 4

fastgo be startup phai di tim su khac biet

FastGo làm lộ thông tin địa chỉ thư điện tử của hàng trăm tài xế Singapore

fastgo be startup phai di tim su khac biet

Singapore là quốc gia thứ ba FastGo sẽ hoạt động

Giữa tháng 5, ứng dụng gọi xe Việt Nam FastGo đã chính thức ra mắt dịch vụ du lịch bằng trực thăng thông qua dịch vụ mang tên FastSky tích hợp ngay trên nền tảng gọi xe. Đây là một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam.

FastGo là ứng dụng gọi xe của Việt Nam, trực thuộc Tập đoàn NextTech, hệ sinh thái điện tử hoá kinh tế tại Việt Nam với hơn 20 sản phẩm dịch vụ công nghệ trong lĩnh vực thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech) và hậu cần kho vận.

Tham gia thị trường vào tháng 6/2018, FastGo hiện có mặt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng với hơn 30.000 đối tác lái xe tham gia.

Ứng dụng đã nhận được đầu tư từ quỹ đầu tư VinaCapital ngày 30/8/2018 và tiếp tục huy động vốn đợt hai lên đến 50 triệu USD.

Lý giải sự ra đời của dịch vụ còn được xem là chưa phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm này, ông Nguyễn Hữu Tuất - CEO FastGo cho rằng đây (dịch vụ taxi bay - pv) là dịch vụ đang gây sốt trên thế giới khi Uber đang có những thử nghiệm đầu tiên.

"Trên thế giới đã nhen nhóm mô hình taxi bay nhưng ở Việt Nam còn mới mẻ. Trong tương lai chắc chắn dịch vụ này sẽ trở nên phổ biến trong 5 – 10 năm nữa".

fastgo be startup phai di tim su khac biet
Nguyễn Hữu Tuất - CEO FastGo. Ảnh: Nguồn Internet

Cũng theo chia sẻ của vị này, khi hợp tác với Fastgo, dịch vụ gọi trực thăng du lịch qua ứng dụng có một số điểm khác biệt đó là dù mức giá khá cao thế nhưng có thể rẻ hơn do khách hàng có thể trả góp hàng tháng. Đây là một trong những trải nghiệm tốt trong lĩnh vực du lịch và mục tiêu của Fastgo là mang trải nghiệm này đến các nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi có ứng dụng FastGo xuất hiện.

Nhắc đến thành công của các startup, vị CEO này cho rằng, cơ hội đến với những người dám làm điều khác biệt: "Việc chúng ta mơ và làm những cái không tưởng, chưa ai nghĩ đến, những điều khi chúng ta nói ra mọi người đều cười thì đó là chúng ta thành công, hơn việc chúng ta làm ra những điều ai cũng biết, ai cũng có thể làm được thì cơ hội của chúng ta sẽ thấp đi".

"Sự phát triển của công nghệ thì việc đi chung lên mặt trăng và lên vũ trụ cũng đang rất gần và đều nằm trong dề án của các công ty đang có những ý tưởng đột phá và điên rồ. Tôi nghĩ rằng những việc này cũng sẽ được thực hiện sớm thôi", ông Nguyễn Hữu Tuất chia sẻ.

Tại thị trường Việt Nam, cả 2 ứng dụng nội là FastGo và be đều đang phải đương đầu với hai ông lớn Grab và Go-Viet.

Theo một con số được ông Đỗ Mạnh Tuân, Phó Tổng Giám đốc Be Group (đơn vị phát triển ứng dụng gọi xe be) chia sẻ, các ứng dụng gọi xe nước ngoài chiếm khoảng 70% thị phần gọi xe tại Việt Nam. Hơn 100 doanh nghiệp vận tải còn lại chỉ nắm giữ 30% thị phần trong nước. "Đây là một câu chuyện đau xót khi các doanh nghiệp trong nước đang bị "xâm lấn", ông Tuân chia sẻ.

Vậy phải làm sao để các doanh nghiệp startup có thể đương đầu với các ông lớn và giải bài toán đứng vững trên thị trường? Ông Đỗ Mạnh Tuân cũng cho biết, việc có những đối thủ ngoại mạnh như vậy là động lực. "Chúng tôi không bao giờ nghĩ rằng đó là một áp lực mà là động lực cho be để có thể theo đuổi một đối thủ có tiềm lực về vốn, công nghệ và đang nắm giữ khoảng 70% thị phần Việt Nam. Họ tạo ra động lực cho chúng ta cố gắng".

Nói cụ thể hơn về con đường của mình, CEO FastGo cho biết: "Sân nhà lúc nào cũng có lợi thế. Chúng ta không bao giờ chết trên sân nhà. Cần phải huy động mọi lực lượng để ủng hộ chúng ta (các doanh nghiệp trong nước - pv) trong việc phát triển và phải ra các dịch vụ có giá trị và khiến họ tự hào về chúng ta".

Phân tích sâu hơn, ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết: "Khi 1 doanh nghiệp nước ngoài vào thì mục tiêu là kinh doanh và khi thắng lợi thì sẽ rút về. Đây chính là một cơ hội để các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam xây dựng một chiến lược lâu dài và chúng ta phải tranh thủ sự hỗ trợ từ Chính phủ, từ các doanh nghiệp khác. Tức là phải xác định đó là chiến lược lâu dài. Đó cũng chính là con đường mà FastGo đang đi".

Nói về phía doanh nghiệp mình, ông Tuất cho biết: Fastgo xác định đây là thị trường trong vòng 3 – 5 năm tới chứ không phải ngày một ngày hai. Phải biết được thời điểm nào chúng ta tập trung vào các lĩnh vực cụ thể nào đó để có thể xây dựng được một mô hình kinh doanh bền vững.

Khi được hỏi về sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội khi kinh doanh trong cùng một lĩnh vực, vị lãnh đạo trẻ này cũng cho biết: "Sẽ không có sự cạnh tranh khốc liệt nào cả giữa các ứng dụng như Mygo, Fastgo hay be. Chúng ta có nhiều lợi thế vì chúng ta là người Việt chúng ta có được sự ủng hộ của người việt.

Ngoài ra, FastGo đặt mục tiêu, 6 tháng cuối năm 2019 sẽ phát triển 1 triệu khách hàng với 20.000 đối tác tài xế tại Myanmar. Ứng dụng đặt xe "Made in Vietnam" sẽ mở rộng ra Indonesia, Thái Lan.

Báo cáo tới Phó Thủ tướng và đoàn lãnh đạo về kết quả và tình hình hoạt động của FastGo tại Myanmar, ông Nguyễn Hữu Tuất cho biết, mặc dù mới ra mắt dịch vụ chính thức được 2 tháng nhưng FastGo đã có 100.000 khách hàng sử dụng với hơn 4.000 đối tác tài xế.

Tại thị trường tiềm năng, hãng tiếp tục duy trì lợi thế cạnh tranh như không thu chiết khấu, không tăng giá heo giờ cao điểm hoặc thời tiết bất lợi. Tính đến thời điểm này, FastGo là một trong những ứng dụng gọi xe ổn định nhất trên thị trường và được nhiều khách hàng và đối tác tài xế tại Myanmar chào đón và đánh giá cao.

fastgo be startup phai di tim su khac biet
FastGo, be - Startup phải "đi tìm sự khác biệt". Ảnh minh họa

Sau một năm hoạt động, FastGo hiện có mặt tại 3 nước Việt Nam, Myanmar và Singapore với 70.000 đối tác lái xe, đã thực hiện gần hai triệu chuyến đi thành công. FastGo hiện đang cung cấp các dịch vụ chính là FastCar, FastTaxi, FastBike.

Không chỉ dừng lại ở dịch vụ gọi xe, FastGo tạo luồng gió mới khi hãng xe công nghệ ra ứng dụng gọi trực thăng FastSky – Dịch vụ du lịch bằng trực thăng, giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ vận chuyển, du lịch ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long khá độc đáo. Là một tân binh khá mới của cuộc chiến gọi xe công nghệ tại Việt Nam, ứng dụng gọi xe công nghệ FastGo chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 6/2018.

Hãng gọi xe công nghệ "Made in Vietnam" chia sẻ tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị phần và trở thành 1 trong 3 ứng dụng gọi xe hàng đầu khu vực Đông Nam Á với 50 triệu khách hàng, 1 triệu đối tác, đạt doanh thu tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nhìn nhận tại thị trường trong nước, FastGo cũng phải đang cạnh tranh với Grab, Go-Viet hay Be trong cuộc chiến thị phần vô cùng khốc liệt.

Hãng này thống kê, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam trị giá khoảng 1,7 tỷ USD. Ngoài Grab đang chiếm lĩnh thị phần áp đảo thì hơn 50% thị phần gọi xe vẫn dành cho các ứng dụng gọi xe khác và cả các hãng taxi truyền thống.

Văn Khương