MyGo và Vỏ sò ra mắt, bước chuyển mình lớn của Viettel Post? |
Ứng dụng gọi xe MyGo hút gần 70.000 tài xế dù chưa chính thức ra mắt |
FastGo, be - Startup phải "đi tìm sự khác biệt" |
Mới đây, Viettel Post (Mã CK: VTP) đã công bố tham vọng bước chân vào 2 lĩnh vực đang phát triển nóng ở Việt Nam bao gồm thương mại điện tử và gọi xe công nghệ với việc tung ra 2 ứng dụng My Go (gọi xe) và Vỏ Sò (TMĐT).
Mặc dù được đánh giá là những lĩnh vực giàu tiềm năng tăng trưởng, nhưng Viettel Post sẽ gặp phải khá nhiều đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực gọi xe (Grab, Go-Viet, Be,…) hay TMĐT (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi…). Do đó, Viettel Post có thể thành công trong những lĩnh vực công nghệ mới hay không vẫn còn là dấu hỏi.
![]() |
Hé lộ “vũ khí bí mật” của MyGo để đấu với nhiều ứng dụng gọi xe khác. Ảnh minh họa |
Công ty chứng khoán VNDIRECT đánh giá về cơ hội của Viettel Post, đó là lợi thế từ hệ thống giao hàng và hệ sinh thái: Điểm tựa của Viettel trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). TMĐT ở Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Để cạnh tranh trong lĩnh vực gọi xe này, Viettel Post sẽ có những "vũ khí" riêng cho cuộc đua khốc liệt.
Thứ nhất, Viettet Post có lợi thế cạnh tranh từ mạng lưới chuyển phát toàn quốc mà doanh nghiệp này đã đầu tư rất mạnh vào cả công nghệ lẫn hệ thống logistic. Viettel Post là đơn vị chuyển phát đứng thứ 2 tại Việt Nam với hệ thống logistic rộng khắp, vượt trội so với các startup như GHN Express hoặc Giaohangtietkiem.
Thêm vào đó, Viettel Post cũng đã tích hợp những công nghệ mới nhất vào hệ thống của mình để rút ngắn thời gian chuyển phát đồng thời tạo ra sự thuận tiện cho khách hàng. Hệ thống chia chọn tự động đã được áp dụng tại trung tâm phân phối Hà Nội giúp cắt giảm thời gian và nhân lực so với hệ thống truyền thống.
Thứ 2, Viettel Post có thể mạnh trong việc tích hợp các dịch vụ khác trong hệ sinh thái Viettel. Viettel Post thu hút người bán mở gian hàng trên nền tảng Vỏ Sò với cơ hội giới thiệu sản phẩm tới tập khách hàng tiềm năng khổng lồ gồm 60 triệu khách hàng sẵn có của Viettel. Thêm vào đó, Viettel Post có thể tích hợp ứng dụng ví điện tử Viettel Pay của Viettel Telecom vào trong nền tảng Vỏ Sò, cho phép khách hàng có thêm lựa chọn thanh toán điện tử hoặc thậm chí cung cấp khoản vay cho khách hàng bằng ứng dụng này.
Cuối cùng, Viettel Post có thể nhận được sự tin tưởng của khách hàng nhờ vào sức mạnh thương hiệu. Vấn đề lớn nhất của một sàn TMĐT ở Việt Nam là sự thiếu tin tưởng của khách hàng. Đặc điểm này ngăn cản người dùng thực hiện các giao dịch trực tuyến do sự không chắc chắn về chất lượng hàng hóa, bí mật thông tin cá nhân và sai sót vận chuyển.
Tại lễ ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo sáng 1/7, vị CEO đời thứ 8 của Viettel Post cho biết, nền tảng của họ sẽ giúp tài xế vừa chở hàng, vừa chở người, tận dụng tối đa thời gian chạy trên cùng một quãng đường của tài xế mà không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nói chung.
Trong khi các đối thủ chính trên thị trường gọi xe hiện nay chỉ cho phép đối tác tài xế thực hiện một tác vụ duy nhất, ví dụ như chở người xong mới được giao hàng, hoặc giao hàng xong mới được nhận đơn giao hàng tiếp theo, thì Viettel Post lại chọn cách tiếp cận có phần khác biệt.
Cụ thể, CEO Viettel Post tiết lộ một tính năng ưu việt khác của MyGo đó là cho phép tài xế nhận đơn từ một điểm, nhưng giao tới nhiều điểm khác nhau. Cụ thể, các shop hiện nay nếu đặt giao hàng qua ứng dụng, với 4 - 5 gói hàng, họ sẽ cần gọi 4 - 5 xe đi giao, nhưng khi dùng MyGo, một tài xế sẽ nhận tất cả đơn hàng từ shop. Việc còn lại là hệ thống tối ưu quãng đường để từ đó tài xế giao đi nhiều điểm.
Riêng với quãng đường dài thực hiện bởi các tài xế xe tải, mô hình MyGo sẽ có thuật toán để tài xế nhận nhiều điểm, giao nhiều điểm. Nghĩa là tài xế vừa nhận vừa giao trên quãng đường di chuyển để tối ưu hóa chi phí cho họ.
Ngoài những tính năng nổi bật kể trên, CEO Viettel Post cho biết trong ngắn hạn, tài xế tham gia MyGo sẽ được tặng ngay 1 triệu sau khi thu nhập đủ 20 triệu, dùng ứng dụng không mất data,...Đặc biệt trong dài hạn, đối tác tài xế có cơ hội trở thành nhân viên chính thức của Viettel Post và được hưởng đầy đủ các quyền lợi lao động.
Dù nhìn nhận MyGo có một số điểm nổi bật nhưng ông Hưng cho rằng, ứng dụng này "vẫn chưa có quá nhiều khác biệt so với đối thủ" vì đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trong tương lai, MyGo sẽ đưa ra nhiều dịch vụ mới, không chỉ giới hạn ở gọi xe hay giao hàng mà có thể là sửa điều hòa, thay bóng điện,…hướng tới tầm nhìn trở thành nền tảng siêu ứng dụng cho người tiêu dùng Việt Nam.
Hiện theo chia sẻ của Grab, tính năng này mới chỉ được thử nghiệm với một số khách hàng nhất định và sẽ được triển khai đến toàn bộ người dùng Grab tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thu Hoài