MyGo và Vỏ sò ra mắt, bước chuyển mình lớn của Viettel Post?

Cập nhật: 10:50 | 01/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Gây bất ngờ khi tuyên bố ra mắt ứng dụng gọi xe MyGo và sàn thương mại điện tử Vỏ sò cùng một thời điểm nhưng Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết, đây không phải là một quyết định có tính chất thời điểm mà đã được “thai nghén” từ 3 năm trước, khi Viettel Post muốn chuyển mình thành một công ty công nghệ.  

mygo va vo so ra mat buoc chuyen minh lon cua viettel post

Ứng dụng gọi xe MyGo hút gần 70.000 tài xế dù chưa chính thức ra mắt

mygo va vo so ra mat buoc chuyen minh lon cua viettel post

FastGo, be - Startup phải "đi tìm sự khác biệt"

mygo va vo so ra mat buoc chuyen minh lon cua viettel post

Sếp Be Group: “Tôi rất vui vì MyGo đã xuất hiện”

Tổng Công ty cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post) hiện được biết đến là một trong những công ty có thị phần chuyển phát lớn nhất tại thị trường hiện nay. Việc hoạt động thêm cả sàn thương mại điện tử (TMĐT) và ứng dụng gọi xe không chỉ giúp doanh nghiệp này tận dụng được nguồn lực sẵn có mà còn có thể tạo ra một hệ sinh thái khép kín để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Giữa tháng 6 vừa qua, giới kinh doanh trong nước xôn xao trước thông tin Viettel Post ra mắt ứng dụng gọi xe mang tên MyGo. Bằng việc ra mắt 2 platform MyGo và Voso.vn, Viettel Post đang minh chứng cho công cuộc chuyển dịch số mạnh mẽ của mình.

mygo va vo so ra mat buoc chuyen minh lon cua viettel post
MyGo và Vỏ sò ra mắt, bước chuyển mình lớn của Viettel Post?. Ảnh minh họa

MyGo là nền tảng công nghệ cung cấp dịch vụ kết nối giữa khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ di chuyển – giao hàng trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi ra mắt ngày hôm nay, MyGo sẽ được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh/thành trên cả nước.

Voso.vn là một trang thương mại điện tử mua bán hàng hóa trực tuyến tương tự như một số sàn TMĐT khác trên thị trường hiện nay. Điểm mạnh của voso.vn chính là sự hỗ trợ mạnh mẽ trong việc giao hàng và thanh toán. Với việc sở hữu mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp cả nước, Voso.vn và MyGo sẽ giúp các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh hoặc cá nhân muốn tìm kiếm thêm một nguồn thu nhập thụ động, tạo doanh thu đột phá với mạng lưới giao hàng COD trên toàn quốc.

Như vậy là MyGo đã chính thức tham chiến trong lĩnh vực gọi xe cùng với Grab, FastGo, be, Go-Viet. Trong khi đó, Vỏ sò sẽ phải cạnh tranh với Tiki, Lazada, Shoppee. Đây đều là hai lĩnh vực đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt hiện nay.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân là 52,8%, doanh thu tăng gấp 4,7 lần trong vòng 5 năm qua, Viettel Post là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao nhất ngành Bưu chính. Đây cũng là doanh nghiệp luôn tiên phong trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0.

Ứng dụng MyGo đang có lợi thế vô cùng lớn khi đã có sẵn một lượng bưu tá sẵn có ở các địa phương. Việc cùng lúc “bung” ứng dụng này ra các tỉnh, thành phố cả với dịch vụ giao hàng và chở người có vẻ đã được tính toán kỹ lưỡng và sẽ giúp MyGo chiếm lĩnh thị trường các địa phương (ngoài Hà Nội và TP.HCM) nhanh hơn so với các đối thủ còn lại. Còn Vỏ sò cùng với MyGo sẽ hoàn thiện hệ sinh thái khép kín của Viettel Post khi tạo ra và hỗ trợ khách hàng có thêm một kênh bán hàng hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn. Đồng thời, nếu số lượng bán hàng tăng lên thì cần phải có tốc độ giao hàng nhanh nhất.

Trong ngày hôm qua, hơn 10.000 cán bộ công nhân viên Bưu chính Viettel đã tham gia Roadshow lớn nhất Việt Nam, trên phạm vi 63 tỉnh thành cả nước chào mừng sự kiện ra mắt ứng dụng gọi xe và giao hàng trực tuyến Mygo và nền tảng TMĐT Vỏ sò.

Với sự tham gia của của 86 chi nhánh chia thành 272 tuyến chạy dọc các trục đường chính của tất cả các tỉnh, thành phố của cả nước.

Vị lãnh đạo Trần Trung Hưng chia sẻ rằng, Viettel Post có kế hoạch chuyển từ công ty chuyển phát truyền thông sang một công ty công nghệ từ 7/2016, tại dịp kỷ niệm 20 năm và cả MyGo, Vỏ sò đều nằm trong kế hoạch. “Dự án này đã được nghiên cứu một cách rất nghiêm túc. Cách đây ba năm chúng tôi đã bắt tay vào làm, tuy nhiên do nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến chậm hơn dự kiến”.

Theo ông Trần Trung Hưng: “Hai platform này là hệ sinh thái cho khách hàng của Viettel, có nghĩa nó sẽ giúp đỡ cho chính dịch vụ chuyển phát cốt lõi. Với Voso, nó sẽ giúp cho khách hàng bán được nhiều hàng hơn, có kênh bán hàng tốt hơn. Còn đối với Mygo, nó sẽ giúp cho chúng tôi có một hệ thống platform đơn giản, giao hàng nhanh nhất, cho nên hai platform này vừa là hệ sinh thái chung cho Viettel, đồng thời cũng là 2 platform chung như chính đôi chân của 1 vận động viên. Bạn không thể 1 chân chạy và 1 chân đi bộ được”.

Rõ ràng, lãnh đạo Viettel Post cho biết, hai nền tảng này nằm trong hệ sinh thái không thể thiếu được của Viettel Post khi tạo ra và hỗ trợ khách hàng có thêm một kênh bán hàng hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn. Đồng thời, nếu số lượng bán hàng tăng lên thì cần phải có tốc độ giao hàng nhanh nhất.

Với việc khai sinh đồng loạt 2 "đứa con tốn cơm", Viettel Post đang toan tính điều gì? Đây có lẽ là câu hỏi không ít người băn khoăn trước sự chuyển hướng đầy bất ngờ của một ông lớn trong ngành chuyển phát tại Việt Nam.

Hai nền tảng này đồng thời cũng là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái của cả Tập đoàn, khi khách hàng có thể dùng dịch vụ data của Viettel, đặt hàng trên Vỏ Sò, thanh toán qua ViettelPay, giao hàng nội thành với MyGo, giao hàng liên tỉnh với Viettel Post,...

Dù có lúc hào hứng chia sẻ về hướng đi sắp tới, có lúc ngần ngại tiết lộ thảo luận sâu về chiến lược cạnh tranh của Vỏ Sò và MyGo, nhưng xuyên suốt cuộc trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Trung Hưng luôn nhấn mạnh khát vọng cuối cùng của tập thể mà ông đang lãnh đạo, đó là xây dựng những ứng dụng của người Việt, do người Việt thiết kế và để phục vụ người Việt.

Tuyết Mai