Singapore là quốc gia thứ ba FastGo sẽ hoạt động

Cập nhật: 15:09 | 22/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Mới đây, ngày 20/3, FastGo thông báo sắp ra mắt dịch vụ tại Singapore vào cuối tháng 4/2019 và tiếp nhận đăng ký tài xế từ ngày 1/4.   

singapore la quoc gia thu ba fastgo se hoat dong ELSA- Startup ứng dụng học nói tiếng Anh chuẩn bản xứ gọi vốn thành công vòng Series A
singapore la quoc gia thu ba fastgo se hoat dong Ứng dụng hẹn hò theo kiểu “đổi tình lấy tiền” đang đổ bộ vào Châu Á
singapore la quoc gia thu ba fastgo se hoat dong Cinnamon vừa gọi vốn thành công 15 triệu USD
singapore la quoc gia thu ba fastgo se hoat dong Ứng dụng công nghệ Blockchain trong việc giải quyết các vấn đề của người lao động

Singapore là quốc gia thứ ba mà FastGo sẽ hoạt động sau Việt Nam và Myanmar. Hãng này sẽ phải cạnh tranh với nhiều ông lớn trên thị trường là Grab, Gojek của Indonesia, Ryde và Tada.

Các tài xế có thể đăng ký trên ứng dụng FastGo từ ngày 1/4, khách hàng đặt xe từ ngày 30/4. Giám đốc FastGo Singapore, Diep Nguyen, trả lời The Straits Times quy mô ban đầu ít nhất 3.000 xe.

Hiện tại, FastGo đang hoạt động tại Việt Nam và Myanmar, dự kiến triển khai tại 5 quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Indonesia, Philippines, vào cuối năm 2019. Bà Diep Nguyen tiết lộ số vốn đầu tư vào mỗi thị trường mới khoảng 3 triệu USD.

Hiện tại, FastGo chưa cung cấp thông tin chi tiết về mức phí cho lái xe, nhà sáng lập và CEO Nguyễn Hữu Tuất cho biết: "Bất cứ chuyến đi nào của FastGo cũng sẽ rẻ hơn các hãng khác". Khách hàng sẽ không phải chi trả phụ phí trong giờ cao điểm và họ có thể để lại tiền tip cho tài xế khi đặt xe hoặc chọn dịch vụ ưu tiên.

singapore la quoc gia thu ba fastgo se hoat dong

Singapore là quốc gia thứ ba FastGo sẽ hoạt động

FastGo bắt đầu phát triển ứng dụng gọi ôtô riêng và taxi tư nhân tại Việt Nam vào tháng 6 năm ngoái. Sau khi nhận được khoản đầu tư Series A từ nền tảng đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures tháng 8 năm ngoái, FastGo đặt mục tiêu huy động 50 triệu USD trong vòng đầu tư Series B vài tháng tới.

FastGo - một trong các thương hiệu thuộc startup công nghệ NextTech Group tiết lộ trong thông cáo báo chí ngày 20/3 về dự định ra mắt tại Indonesia, Philippines và Thái Lan trong năm nay.

Để tạo sự khác biệt với Grab và Go-Jek, FastGo sẽ tính cho tài xế một khoản phí cố định thay vì thu phí hoa hồng. Dự kiến khoản phí này là dưới 5USD nếu thu nhập của tài xế vượt quá 30USD mỗi ngày. Theo đại diện công ty, chiến lược này có thể giúp hãng thu hút các tài xế và khách hàng với chi phí thấp hơn.

Với hình thức này, chuyên gia kinh tế vận tải Walter Theseira cho rằng việc có thêm một hãng gọi xe khác sẽ không mang lại nhiều khác biệt, trừ khi hãng này được hỗ trợ tài chính mạnh hoặc là một công ty nổi tiếng ở Singapore.

Trong khi đó, ông Ang Hin Kee, cố vấn của Hiệp hội thuê xe cá nhân quốc gia, đánh giá đây là phương thức hiệu quả để tuyển dụng tài xế và nếu làm được nhiều hơn, chẳng hạn chi trả bảo hiểm và hỗ trợ tiết kiệm Medisave, FastGo có thê nâng cao sự hấp dẫn, bảo đảm với hành khách rằng ứng dụng có đủ số lượng tài xế phục vụ họ.

"Khác với GoJek và Grab, những công ty phát triển ứng dụng gọi xe trên thị trường có thị phần nhỏ và gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra nhiều tác động tại đây. Thị trường dễ thâm nhập nhưng rất khó chiếm được thị phần đáng kể", phó giáo sư tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore cho biết.

Một số lại bày tỏ nghi ngờ về cơ hội của FastGo. Chuyên gia giao thông đô thị Park Byung Joon đến từ Đại học Khoa học xã hội Singapore nhận định cơ hội tùy thuộc vào tài nguyên mà họ đổ vào. FastGo đang muốn huy động 50 triệu USD trong vài tháng tới cho kế hoạch mở rộng địa bàn, trong khi gần đây, Grab tuyên bố được đầu tư thêm khoảng 2 tỷ USD. “Nếu không đem lại nhiều thứ cho tài xế và hành khách hơn Grab, rất khó để FastGo cạnh tranh”.

Nói về cạnh tranh từ Grab và Go-Jek, Giám đốc FastGo Singapore tự tin FastGo có thể cạnh tranh được với đối thủ và sẽ học tập từ “kinh nghiệm lẫn điểm yếu” của đối thủ để mang lại chính sách và dịch vụ tốt cho khách hàng và tài xế. FastGo cũng dự định hợp tác với các hãng taxi tại Singapore.

Phát ngôn viên của Cục Giao thông đường bộ Singapore cho biết đang làm việc với FastGo để giúp họ tìm hiểu và hoạt động tuân theo quy định của địa phương. Tất cả dịch vụ taxi công nghệ đều phải tuân thủ quy định hiện hành trước khi được phép hoạt động tại đây.

Song Hành

Tin liên quan