Có nên đầu tư bất động sản khi lạm phát gia tăng?

Cập nhật: 11:08 | 22/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh mối lo lạm phát tăng cao, đầu tư vào kênh nào là bài toán đau đầu với nhiều nhà đầu tư. Với kênh bất động sản, nếu lạm phát tăng cao vào năm nay, áp lực tăng giá bất động sản cũng sẽ rất lớn.

0401-dau-tu-bat-dong-san-khi-lam-phat-gia-tang

Dịch COVID-19 cùng với xung đột Nga – Ukraine đã tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu khi làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục trong nhiều năm.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI - thước đo lạm phát) của Mỹ trong tháng 2/2022 đã tăng 7,90%, mức cao nhất trong 40 năm. Tại châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng mức dự báo lạm phát năm 2022 lên 5,10%. Tại Việt Nam, lạm phát cũng được dự báo có thể ở mức 4,18%.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nếu lạm phát tăng quá cao sẽ khiến lãi suất tăng, thắt chặt dòng tiền, bất động sản sẽ ngay lập tức giảm giá và đóng băng thanh khoản. Do đó, những tính toán trong bài toán đầu tư bất động sản vào thời điểm này là hết sức cần thiết vì trong năm 2022, áp lực lạm phát lên nền kinh tế rất lớn.

Theo các chuyên gia, khi đầu tư vào bất động sản trong cơn lạm phát, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, nhà đầu tư cần tính toán khi lãi suất tăng, dòng tiền thu về từ đầu tư bất động sản có đủ để thanh toán cho khoản lãi vay hay không, hay bất động sản đó có tính thanh khoản để thu về dòng tiền khi cần thiết hay không. Bởi, khi đó lãi suất sẽ chịu áp lực tăng, lãi suất tiền gửi sẽ ở mức 8 - 10%/ năm, lãi suất cho vay sẽ cao sẽ trở lại, những rủi ro biến động trên thị trường bất động sản sẽ rất lớn.

Kinh nghiệm của nhiều nhà đầu tư bất động sản lâu năm cho thấy, có những giai đoạn lạm phát vượt kỳ vọng quá nhiều và bất động sản không tăng thậm chí còn giảm.

Do đó, nhà đầu tư phải lưu ý và có chiến lược, chuẩn bị sẵn sàng cho nền giá và tính thanh khoản của thị trường, nhất là khi sắp tới lãi suất có thể tăng lên. Bên cạnh đó, nếu nhìn rộng hơn về mặt vĩ mô, khi lạm phát lên cao hơn so với kịch bản nhiều người đưa ra (dưới 4%) đến mức NHNN phải điều chỉnh chính sách thì điều này sẽ nguy hiểm cho các nhà đầu tư ngắn hạn.

Cổ phiếu bất động sản tiếp tục dẫn sóng thị trường, chuyên gia mách chiến lược đầu tư trung hạn

Sau một tuần đi ngang, VN-Index mở phiên đầu tuần đầy tích cực khi đóng cửa tại 1.494,9 điểm - tăng 25,8 điểm. Đà tăng ...

Năm 2022: Cổ phiếu ngành khó xuất hiện sóng dài, càng gồng lỗ càng khó "về bờ"

Đến thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn còn hàng vạn nhà đầu tư chưa thể "về bờ" sau biến cố đầu năm ...

Nếu lạm phát leo thang, mua cổ phiếu nào để tránh "bão"?

Chuyên gia cho rằng mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội vàng để gom cổ phiếu tốt với mức giá chiết khấu ...

Huy Hùng