Lãi suất tiết kiệm "dò đáy", chứng khoán, bất động sản và vàng "lên ngôi"?

Cập nhật: 15:18 | 08/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Thời điểm hiện tại, lãi suất tiết kiệm vẫn chưa có dấu hiệu sẽ tăng trở lại, khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn chưa biết "đổ" tiền vào đây để đạt lợi nhuận cao hơn.

Lãi suất tiết kiệm vẫn dò đáy

Bước sang tháng 3/2023, lãi suất tiết kiệm vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tăng trở lại. Tại nhiều ngân hàng, mặt bằng lãi suất tiết kiệm tiếp tục được điều chỉnh giảm từ 0,1-0,5% tùy theo từng kỳ hạn và ngân hàng. Đáng chú ý, hiện không còn ngân hàng nào áp dụng mức lãi suất 6%/năm ở tất cả các kỳ hạn.

Lãi suất tiết kiệm
Lãi suất tiết kiệm vẫn chưa cho thấy dấu hiệu tăng trở lại

Khảo sát cho thấy, lãi suất tiết kiệm đối với kỳ hạn 1-3 tháng ở mức thấp nhất là 1,7%/năm tại Agribank và SCB và cao nhất là 3,7%/năm tại BVBank. Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm thấp nhất là 3%/năm tại SCB và Vietcombank, trong khi mức cao nhất là 4,7%/năm tại Ngân hàng Bảo Việt.

Với kỳ hạn 12 tháng, mức thấp nhất và cao nhất lần lượt là 3,6%/năm tại Ngân hàng Hong Leong và 5,08%/năm tại Nam Á Bank. Trong khi đó, với kỳ hạn 18 tháng, lãi suất tiết kiệm thấp nhất là 4%/năm tại SCB, MSN và cao nhất là 5,6%/năm tại HDBank, Nam Á Bank và Public Bank.

Trong tháng 2 vừa qua, có đến 23 ngân hàng giảm lãi suất huy động, thậm chí những ngân hàng như VIB, NCB và Eximbank còn có tới 3 lần giảm lãi suất huy động. Nếu so với thời điểm đầu năm 2023, mặt bằng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng đã giảm tới một nửa. Theo đó, việc liên tục dò đáy trong thời gian dài khiến kênh gửi tiết kiệm không còn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Chứng khoán hút tiền trở lại

Tháng đầu tiên của năm 2024, thị trường chứng khoán đã chứng kiến số lượng tài khoản mới tăng mạnh. Số liệu từ VSDC cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 1/2024, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 125.169 tài khoản, trong đó bao gồm 125.048 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân và 121 tài khoản của nhà đầu tư tổ chức. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán giao dịch tại thị trường chứng khoán Việt Nam tính đến hết ngày 31/1/2024 đạt 7,42 triệu đơn vị, tương đương khoảng 7,4% dân số.

Có thể thấy, số lượng tài khoản mở mới tăng trở lại trong bối cảnh thị trường ghi nhận nhiều diễn biến tích cực. Chỉ số VN-Index kết thúc tháng 2/2024 ở mức 1.252,73 điểm, tăng 7,59% so với tháng trước đó và đánh dấu tháng thứ 4 tăng điểm từ vùng 1.020 điểm trong tháng 11/2023.

Cũng trong 2 tháng đầu năm 2024 (tính đến ngày 23/2), tổng giá trị giao dịch của thị trường chứng khoán trong nước đạt 264,36 nghìn tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị giao dịch khớp lệnh ghi nhận con số 237,56 nghìn tỷ đồng, tăng gần 82% so với cùng kỳ năm trước.

Ngay từ đầu năm 2024, nhiều tổ chức cũng như chuyên gia trong ngành đã dự đoán rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm thấp sẽ giúp thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn.

Lãi suất tiết kiệm
Nhiều tổ chức cũng như chuyên gia trong ngành đã dự đoán rằng mặt bằng lãi suất tiết kiệm thấp sẽ giúp thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn

Các chuyên gia TPS Research cho biết, việc mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm so với thời điểm cuối năm 2023 sẽ tác động tích cực đến sự phục hồi của VN-Index. Theo đó, thị trường chứng khoán sẽ là kênh hút tiền trong năm 2024 khi các kênh đầu tư khác như bất động sản hay lãi suất vẫn đang cần thêm thời gian để phục hồi.

Thêm vào đó, quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán trong năm 2024 của cơ quan quản lý cũng giúp nâng cao kỳ vọng cho kênh đầu tư chứng khoán. Nhiều chuyên gia đánh giá, tiềm năng và kỳ vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam là rất lớn, không chỉ trong năm 2024 mà có thể kéo dài đến cả năm 2025, 2026.

Vàng, bất động sản tiềm năng

Ngoài chứng khoán, vàng cũng là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Nguyên nhân bởi giá vàng trong nước liên tục phá đỉnh khiến nhiều nhà đầu tư không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của kim loại quý. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2024, giá vàng SJC đã tăng sốc, từ 71 triệu đồng/lượng lên hơn 81 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng 14%.

Trong khi đó, vàng nhẫn cũng chinh phục mức giá cao nhất từ trước đến nay khi vượt 66,7 triệu đồng/lượng trong những ngày cuối tháng 2 vừa qua. So với vàng miếng SJC, vàng nhẫn được nhiều người ưa chuộng hơn do mức giá phải chăng, bám sát với giá vàng thế giới cũng như phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều người.

Còn với kênh bất động sản, báo cáo tâm lý người bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn cho biết, có đến 65% người được hỏi cho biết họ vẫn dự định mua bất động sản trong vòng 1 năm tới.

Hiện nay, các bên mua bán bất động sản đã không còn quá e dè như năm 2023. Chỉ số tâm lý thị trường bất động sản nửa đầu năm 2024 cũng ghi nhận tăng 3 điểm so với nửa cuối năm 2023. Chỉ số này tăng nhờ sự cải thiện mức độ hài lòng của người tiêu dùng về tiềm năng tăng giá bất động sản, lãi suất vay mua nhà, chính sách và tình hình thị trường.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, năm 2024 vẫn sẽ là một năm thách thức đối với ngành bất động sản. Tuy nhiên, những thách thức này cũng mở ra cơ hội lớn để thị trường tăng tốc trong thời gian tới. Có thể thấy, việc nhiều dự án mở bán vào cuối năm 2023 cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi.

Tuy nhiên, theo cácchuyên gia, nhà đầu tư cần hết sức cảnh giác bởi khi các thị trường khác có lợi nhuận cao hơn thì cũng đồng nghĩa với rủi ro cao hơn, đặc biệt là với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường.

Nhận định chứng khoán phiên 8/3: Đi ngang tích lũy cho đà tăng mới

Theo Chứng khoán Tiên Phong, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện những phiên giằng co với trạng thái gần như đi ngang để ...

Công ty 100% vốn của Hà Đô (HDG) bị Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm, nhóm quỹ Dragon Capital liên tục “tháo chạy”

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, nhóm Dragon Capital đã bán hơn 17 triệu cổ phiếu HDG, tương ứng tỷ lệ 5,59%. Qua đó, nhóm ...

Dòng bank là "gánh nặng", nhóm cổ phiếu trụ "hạ độ cao", VN-Index mất hơn 11 điểm

Phiên sáng cuối tuần ngày 8/3, quán tính tăng điểm từ cuối phiên trước tiếp tục giúp chỉ số VN-Index duy trì đà tăng nhẹ ...

Linh Đan