"Cá mập" Pyn Elite Fund: Lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích nhà đầu tư quay lại mua cổ phiếu

Cập nhật: 14:46 | 26/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Ông Petri Deryng cho rằng đang có rất nhiều cổ phiếu ở mức giá rẻ và lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư quay trở lại mua cổ phiếu.

Trong bức thư gửi nhà đầu tư mới đây, ông Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ đến từ Phần Lan Pyn Elite Fund nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách hiệu quả.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam đã chậm lại ở mức 3,3% trong quý 1/2023. Xuất khẩu đã ghi nhận suy yếu từ mua thu nắm ngoái xu hướng chung giống như các nước xuất khẩu khác ở châu Á. Tuy nhiên, sự yếu kém của xuất khẩu không phải là lý do chính khiến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chậm lại.

Vào cuối mùa thu năm ngoái, tình hình thanh khoản của Việt Nam yếu đi và lãi suất tăng nhanh do các động thái của cơ quan chức năng khiến thị trường trong nước bấp bênh và người tiêu dùng trì hoãn kế hoạch mua hàng. Ông Petri Deryng nhận định tiêu dùng trong nước đã chạm đáy trong quý đầu năm.

Cũng theo ông Petri Deryng, hiện không có dấu hiệu nào cho thấy lãi suất sẽ tiếp tục neo cao. Lạm phát đang được kiểm soát ở mức ổn định sẽ tạo điều kiện cho NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ đạt 6,5% trong năm nay trong khi quỹ Pyn Elite thận trọng hơn với dự phóng GDP có thể tăng trưởng trên mức 5,5%.

Về thị trường chứng khoán, ông Petri Deryng cho rằng đang có rất nhiều cổ phiếu ở mức giá rẻ và lãi suất thấp hơn sẽ khuyến khích các nhà đầu tư quay trở lại mua cổ phiếu.

"Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tốc độ ra các quyết định khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên, cho dù thị trường chứng khoán vẫn đang đi ngang mà không có xu hướng tăng rõ rệt. Giá trị cổ phiếu PYN Elite tăng dần, tỷ suất sinh lợi kể từ đầu năm là 6%", ông Petri Deryng đưa quan điểm.

Mới đây, Lan Pyn Elite Fund công bố báo cáo hoạt động tháng 4/2023 với hiệu suất đầu tư âm 1,8%. Tuy vậy, lũy kế 4 tháng đầu năm, hiệu suất của quỹ đầu tư đến từ Phần Lan vẫn dương 4,47%.

Top 10 khoản đầu tư lớn nhất danh mục chiếm gần 89% danh mục của quỹ, trong đó có một nửa là cổ phiếu ngân hàng gồm CTG, STB, TPB, MBB, HDB, chứng chỉ quỹ VNFinLead ETF mô phỏng nhóm tài chính - nơi 90% là cổ phiếu ngân hàng. Ngoài ra, vẫn là những cổ phiếu quen thuộc khác như ACV, VRE, VHM...

Hiện, CTG đứng đầu danh mục của PYN Elite Fund với tỷ trọng 17,5%, VHM đứng vị trí thứ 2 trong danh mục (tỷ trọng 13,4%, giảm 1,2% tương ứng hơn 10 triệu Euro so với tháng trước), VRE chiếm 9,8% (vị trí thứ 4, tăng 0,6% so với tháng trước) trong khi ACV đứng liền sau với tỷ trọng 8,0% (giảm 0,3% so với tháng trước).

Tuy nhiên, một số cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong danh mục của quỹ hiệu suất không mấy khả quan, VHM giảm 3,9%, ACV giảm 4,9% và VRE giảm 6,3%. Ngược lại, MIG diễn biến ấn tượng với mức tăng 8,4% trong tháng 4, TPB và CMC lần lượt tăng 7,2% và 4,3%.

Hiệu suất của Pyn Elite Fund.
Hiệu suất của Pyn Elite Fund.
Tự doanh tiếp đà mua ròng phiên 25/5, chứng chỉ quỹ FUEVFVND được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 25/5, bộ phân tự doanh công ty chứng khoán có thêm một phiên giao dịch mua ròng với giá trị 173 ...

Thêm gần 23.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 4/2023

Tính đến cuối tháng 4/2023, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đã vượt hơn 7 triệu tài khoản, tương đương khoảng ...

Dòng tiền trở lại nhóm đầu tư công...

Nhóm cổ phiếu đầu tư công kết phiên sáng 26/5 với mức tăng 2 - 4,5% của CII, HHV, LCG, VCG, FCN,...

Quỳnh Nga

Tin liên quan