Choáng với tổng tài sản của 3 gia tộc giàu nhất nước Mỹ

Cập nhật: 16:20 | 08/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo tờ The Guardian, tổng giá trị tài sản của 3 gia tộc giàu nhất tại Mỹ hiện là 348,7 tỷ USD, tăng 6.000% kể từ năm 1982.  

choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my Chân dung người phụ nữ quyền lực của Facebook
choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my Thích khởi nghiệp từ những lĩnh vực chưa ai làm
choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my Bật mí về tài sản khổng lồ của ông chủ sở hữu Chelsea

Ba gia tộc này bao gồm gia đình Waltons của hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart, gia đình Mars sở hữu công ty sản xuất kẹo lớn nhất thế giới và hai anh em nhà Koch, người thừa kế công ty tư nhân lớn thứ hai của Mỹ Koch Industries.

Tổng tài sản của 3 gia tộc này lớn gấp 4 triệu lần giá trị tài sản trung bình của một gia đình Mỹ.

choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my

Gia tộc giàu có Walton sở hữu Walmart

Tất cả đều là các công ty được xây dựng bởi ông bà và cha mẹ của những người thừa kế giàu có hiện tại. Nếu như từ năm 1982, tài sản của 3 gia đình này đã tăng thêm gần 60 lần (đã được điều chỉnh theo lạm phát), tài sản trung bình của hộ gia đình Mỹ lại giảm 3%.

Tài sản của gia đình Walton đã tăng từ 690 triệu USD vào năm 1982 (tương đương 1,81 tỷ USD vào năm 2018) lên 169,7 tỷ USD trong năm 2018 - tương đương mức tăng hơn 9.000%.

Bình thường, sự giàu có giảm đi qua nhiều thế hệ khi tiền được chi tiêu, chuyển cho người thừa kế, được trao cho tổ chức từ thiện và dùng để trả thuế. Chỉ khi các gia đình can thiệp tích cực để nắm giữ chu kỳ này thì sự giàu có mới tiếp tục mở rộng qua nhiều thế hệ, ngay cả khi số người thừa kế tăng lên. Một số gia tộc đã sử dụng quyền lực của họ, bỏ ra hàng triệu USD để tiết kiệm được hàng tỷ USD.

Nhưng nhiều gia đình đã dùng quyền lực lớn của mình để can thiệp, chi triệu USD để bảo vệ khối tài sản tỷ USD của mình. Theo tờ The Guardian, một số gia đình đã vận động Quốc hội để đưa ra những quy định có lợi cho tài sản của gia tộc, như giảm thuế, các chính sách công giúp làm giàu thêm cho các doanh nghiệp của mình.

choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my
Hai anh em nhà Koch

Cụ thể, anh em nhà Koch đã tổ chức mạng lưới tài trợ nổi tiếng để vận động hành lang với mục đích cắt giảm thuế cho những người giàu và thu hồi các quy định về ngành năng lượng, nguồn tài sản chính của họ.

Một số gia tộc giàu có khác thì sử dụng “thủ thuật” để che đậy bớt tài sản và chuyển cho những người thừa kế. Họ thuê những "đội quân" kế toán thuế, nhà quản lý tài sản, luật sư để thành lập các quỹ tín thác, tạo doanh nghiệp lá chắn và tài khoản ở nước ngoài để chuyển tiền lòng vòng, tránh phải nộp thuế và giải trình.

Trường hợp điển hình là ông trùm sòng bạc Sheldon Adelson, vị trí 15 trong danh sách Forbes 400 đã sử dụng cơ chế phức tạp để trao quyền thừa kế 7,9 tỷ USD cho con cái và tránh được 2,8 tỷ USD tiền thuế. Gần đây, ông đã phá kỷ lục trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ với khoản quyên góp chiến dịch trị giá 100 triệu USD.

choang voi tong tai san cua 3 gia toc giau nhat nuoc my
Bill Gates và Warren Buffett

Đi ngược lại với 3 gia tộc trên là Bill Gates và Warren Buffett đã quyết định không cho con cái thừa kế hết khối tài sản khổng lồ. Thay vào đó, ông cam kết dành tài sản làm từ thiện và đóng góp cho cộng đồng thông qua việc nộp thuế cũng như ủng hộ việc tăng thuế tài sản.

“Nếu không can thiệp để đảo ngược những động thái ủng hộ giảm thuế hay che giấu tài sản của giới siêu giàu, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng bị họ thống trị về chính trị, văn hóa và kinh tế”, Nhà Kinh tế học người Pháp Thomas Piketty đã chỉ ra mặt trái của việc tích trữ tài sản khổng lồ.

Lương Đức

Tin liên quan