CATP Hà Nội tăng cường triệt xóa, ngăn chặn tội phạm “tín dụng đen”

Cập nhật: 10:30 | 20/07/2018 Theo dõi KTCK trên

Sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 231/KH CAHN- PV11 ngày 25-8-2016 của CATP Hà Nội về đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen”, đã có những chuyển biến tích cực. Ngày 13-7 vừa qua, CATP Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và thực hiện nghiêm Kế hoạch số 231. 

Giữa năm 2016, tội phạm hình sự, đặc biệt là tội phạm tín dụng đen có diễn biến phức tạp nên GĐ CATP đã ban hành Kế hoạch 231, tổ chức điều tra cơ bản, đề ra biện pháp giải pháp cụ thể để phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật đối với cơ sở, đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính. Quá trình thực hiện kế hoạch, nhiều ổ nhóm tội phạm đã được phát hiện, bóc gỡ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình hoạt động của tội phạm tín dụng đen phức tạp trở lại. Nhiều vụ án xảy ra, nguyên nhân xuất phát từ việc vay nợ, từ đó nảy sinh các vấn đề phức tạp về tội phạm hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội.

Nhằm đấu tranh chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng hình thức kinh doanh dịch vụ này để hoạt động vi phạm pháp luật, GĐ CATP yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực tiếp chỉ đạo toàn diện, thực hiện nghiêm Kế hoạch số 231/KH-CAHNPV11:

Trưởng phòng CSHS, Trưởng CA các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tổ chức điều tra cơ bản, rà soát lại toàn bộ các cửa hàng cầm đồ, cửa hàng tư vấn tài chính, ổ nhóm, cá nhân kinh doanh tài chính có phép hoặc không phép hiện đang hoạt động trên địa bàn; rà soát, thống kê toàn bộ số điện thoại quảng cáo, rao vặt về cho vay không thế chấp, cho vay tài chính...

Từ ngày 1-8 đến hết ngày 30-11-2018, các đơn vị tập trung lực lượng, tổ chức đấu tranh xóa bỏ hoàn toàn các cơ sở hoạt động không phép. Đối với các cơ sở hoạt động có phép, lực lượng chức năng yêu cầu chủ cơ sở ký cam kết; định kỳ hàng tháng tổ chức kiểm tra; nắm bắt chặt chẽ nhân thân các chủ cơ sở, nhân viên... Từ đó đề xuất các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các cơ sở, cá nhân có biểu hiện vi phạm.

catp ha noi tang cuong triet xoa ngan chan toi pham tin dung den
Hoạt động tín dụng đen là mầm mống phát sinh các loại tội phạm

Ban GĐ CATP yêu cầu chỉ huy các phòng nghiệp vụ, CA các quận, huyện, thị xã phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác phòng ngừa, đấu tranh với các ổ nhóm tội phạm đang hoạt động “tín dụng đen”, hoạt động có tổ chức; phát hiện, kiên quyết xử lý những vi phạm của CBCS thiếu tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nghiệp vụ, nhất là việc “bảo kê”, làm ngơ, tiếp tay, bỏ lọt tội phạm.

Thực hiện kế hoạch của CATP Hà Nội đề ra, CA quận Nam Từ Liêm là một trong những đơn vị triển khai quyết liệt về tội phạm tín dụng đen. Hiện nay trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 19 cơ sở hoạt động kinh doanh tài chính với 13 cơ sở có phép và 6 cơ sở không phép.

Là một quận giáp ranh giữa nội thành và ngoại thành nên tệ nạn tín dụng đen chưa phải quá phức tạp nhưng cũng đã gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Do đó, BCH CA quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo sát sao việc thực hiện Kế hoạch 231, triệt phá nhiều ổ nhóm liên quan đến tín dụng đen.

Theo đó, rạng sáng 15-11-2017, tổ công tác Đội CSHS CA quận tuần tra kiểm soát trên địa bàn phát hiện và kiểm tra đối với Trần Đăng Hiếu, SN 1990, trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm; Ngô Văn Quyết, SN 1999, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội và Nguyễn Văn Điềm, SN 1993, trú tại Hồng Thái, huyện Phú Xuyên, Hà Nội cùng đi trên 1 xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Quá trình kiểm tra phát hiện trên người Hiếu có 1 giấy nhận tiền và trên người Điềm có một giấy nhận xe đều mang tên Quyết. Ngay lúc này, anh Quyết khai nhận đang bị Hiếu và Điềm bắt đi cùng, đánh, ép phải viết giấy vay nợ và tìm người xin tiền trả nợ.

Trước đó, anh Quyết có vay của Hiếu số tiền 5 triệu đồng dưới hình thức bốc bát họ, mỗi ngày trả 200 nghìn đồng trong thời gian 25 ngày liên tục. Anh Quyết trả nợ được 600 nghìn đồng thì không có khả năng trả nợ tiếp.

Tối 14-11, Hiếu và Điềm đến nhà Quyết tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội để đòi nợ nhưng không gặp. Cả hai ra về thì gặp Quyết ngoài cổng nên Hiếu và Điềm đã bắt lên xe, đưa đến một quán nước ở gần đó, yêu cầu Quyết phải trả nợ số tiền 10 triệu đồng.

Điềm bắt anh Quyết viết 1 giấy mượn xe và một giấy mua hộ xe máy. Hoảng sợ, anh Quyết xin Hiếu và Điềm cho về nhà bố đẻ ở phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm xin tiền. Tổ công tác sau đó đã đưa các đối tượng về trụ sở để làm rõ, xử lý theo quy định.

Các đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính thường là các đối tượng có tiền án, tiền sự móc nối với nhau hình thành ổ nhóm để hoạt động. Núp bóng bằng việc lợi dụng hình thành các hình thức kinh doanh hợp pháp như dịch vụ cầm đồ...gây khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý.

Hoạt động tín dụng đen là mầm mống phát sinh các loại tội phạm, là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án giết người, cướp, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng hoặc các hành vi dân sự khác như đe dọa qua điện thoại, ném chất bẩn, chất thải vào nhà...

Các đối tượng hoạt động theo hình thức cho vay, rải họ, thu họ, đòi nợ... Đối với người người đi vay, phần lớn là sử dụng vào chơi cờ bạc, lô đề, bóng đá... vì thế họ không công khai vay nợ, khi bị đòi nợ, ép trả nợ, tấn công đe đọa thì gia đình mới trình báo nên rất khó cho việc phòng ngừa cũng như điều tra xử lý.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm hiện có 6 cơ sở kinh doanh tài chính không phép, CA quận đã chỉ đạo đạo Đội CSHS và đội Cảnh sát QLHC về TTXH lập hồ sơ xử lý và yêu cầu đóng cửa các cơ sở này. Còn 13 cơ sở có phép, CA các phường quản lý 13 hồ sơ và báo cáo về diễn biến hoạt động và áp dụng đối sách quan hệ chủ động phòng ngừa tội phạm liên quan đến lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, CA quận phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tiến hành bóc gỡ khoảng gần 2.000 điểm dán tờ rơi, quảng cáo về kinh doanh tài chính; tổ chức viết bài tuyên truyền phát trên các loa truyền thanh nhằm để nhân dân biết, cùng phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính.

Đại tá Lê Đình Thành – Trưởng CA quận cho biết, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết về hoạt động tín dụng đen, nhằm chủ động giáo dục con em, người thân không chơi bạc, vay nợ, chủ động tố giác tội phạm.

Yêu cầu CSKV tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện trường hợp vay nợ của các đối tượng tín dụng đen; ngăn chặn, xử lý hoạt động đòi nợ, đổ chất bẩn chất thải. Khi xảy ra vụ việc phải tập trung lực lượng, biện pháp để điều tra, khám phá nhanh, bắt giữ đối tượng, khai thác mở rộng và xử lý triệt để các đối tượng.

Mai chi

Theo phapluatxahoi.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm