Sức khoẻ:

Các sĩ tử muốn ghi nhớ tốt cho mùa thi thì nên ăn gì?

Cập nhật: 09:26 | 04/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vào mùa thi, cường độ học tập căng thẳng đi kèm áp lực khiến các sĩ tử dễ rơi vào tình trạng thiếu tập trung, trí nhớ giảm sút… Vậy các sĩ tử muốn ghi nhớ tốt cho mùa thi thì nên ăn gì?  

cac si tu muon ghi nho tot cho mua thi thi nen an gi Những thói quen đơn giản giúp bạn kiếm bộn tiền trong năm 2019
cac si tu muon ghi nho tot cho mua thi thi nen an gi Để có trái tim khỏe nên ăn gì?
cac si tu muon ghi nho tot cho mua thi thi nen an gi ‘Kỳ lân’ giao món ăn ở Hàn Quốc ‘nuốt chửng’ Vietnammm, trở thành đối thủ đáng gờm của Now, GrabFood

Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn bởi các em cần năng lượng để phát triển thể chất và trí não.

Trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 Kcalo chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Các sĩ tử hãy bổ sung những thực phẩm “vàng” ngay từ bây giờ để giúp tăng cường trí nhớ trong mùa thi.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) cho rằng, một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng, các vi chất cần thiết cho các sĩ tử; đồng thời kết hợp lối sống, nếp sinh hoạt khoa học sẽ đảm bảo có một sức khỏe tổng thể tốt, giúp trí não tỉnh táo, nhận thức, ghi nhớ và tư duy nhanh.

Dưới đây là những món các sĩ tử nên ăn để ghi nhớ tốt cho mùa thi:

Tinh bột

Tinh bột có nhiều trong cơm, phở, bún, khoai, bánh mì, mì tôm, ngô… giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể để luôn khỏe mạnh, minh mẫn.

Gạo lứt

Giống như mọi thứ khác trong cơ thể, trí não không thể hoạt động mà không có năng lượng. Để có được khả năng tập trung cao, não rất cần một nguồn năng lượng bền vững và đầy đủ. Gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp nên giải phóng chậm chất đường vào máu, giúp giữ tinh thần luôn lanh lợi suốt ngày.

cac si tu muon ghi nho tot cho mua thi thi nen an gi
Ảnh minh họa

Trứng

Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá thu, cá basa, cá trích... nên có trong thực đơn dinh dưỡng của sĩ tử mùa thi, để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe của bạn. Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Nước

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2 – 2,5 lít nước. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm...

Các loại hạt

Với các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen, mẹ nên nấu thành các món chè thanh mát để giúp sĩ tử giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử căng thẳng. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp bạn khỏe mạnh và có trí nhớ tốt hơn.

Các loại quả

Nên cung cấp các loại quả có màu vàng hay đỏ để cung cấp vitamin A có lợi cho mắt. Chẳng hạn như cam quýt táo dưa hấu cà chua cung cấp vitamin A, lutein có lợi cho đôi mắt và buổi tối nên ăn 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin giúp ngủ tốt.

Nấm

Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

Trà xanh

Nếu bạn muốn tăng cường sự tập trung, trà xanh là một trong những sự chọn lựa tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Vì chất flavonoid chứa trong trà xanh được chứng minh có thể giúp cải thiện sự chú ý và trí nhớ.

Sữa, sữa chua

Sữa cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

cac si tu muon ghi nho tot cho mua thi thi nen an gi
Ảnh minh họa

Bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều kẽm, acid glutamic cần thiết cho hoạt động của não bộ, giúp tăng cường trí nhớ và tư duy nhanh hơn. Ngoài ra, bí đỏ rất giàu tryptophan, thành phần tổng hợp seretonin (thành phần hóa học có tác dụng gây phấn chấn).

Cà chua

Cà chua giàu chất chống oxy hóa lycopene có thể ngăn chặn nguy cơ suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, trong cà chua cũng chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất khác có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe.

Những thực phẩm trên không chỉ giúp các sĩ tử nâng cao được sức khỏe của mình mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp thoải mái, tăng khả năng tập trung và giúp các sĩ tử đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh đó, sĩ tử cần hạn chế các chất kích thích như trà, cà phê, nước tăng lực… Thực tế, chúng chỉ khiến bạn bị phân tán và tạm quên đi cảm giác căng thẳng, mệt mỏi trong chốc lát. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Ngoài ra, các sĩ tử không nên ăn quá nhiều thực phẩm có chứa chất bột, đường, chất béo như bánh kẹo hoặc các loại bánh tiêu, quẩy, nem chua rán, bánh khoai, bim bim…

Chúng không chứa các thành phần chất khoáng, chất xơ, khi ăn vào gây cảm giác no bụng, dẫn đến bữa ăn chính sẽ không còn cảm giác ngon miệng, sau đó đến bữa phụ lại tiếp tục ăn vặt. Do vậy, cơ thể luôn bị thiếu chất sau một thời gian dài sẽ gây rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, suy nhược cơ thể.

Cách ăn uống hợp lý cho sĩ tử mùa thi

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì tuyệt đối các em không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các em cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Cận ngày thi, các em không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Lương Đức (tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm