Nhận định chứng khoán phiên 21/5: Nhà đầu tư ngắn hạn "thu lưới"?

Cập nhật: 18:05 | 20/05/2024 Theo dõi KTCK trên

TPS cho rằng, trong những phiên tới, thị trường chứng khoán có thể tiềm ẩn những rủi ro giảm giá đến từ nhóm nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời sau khi mua được cổ phiếu ở vùng giá rẻ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/5, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.277,58 điểm, tăng 4,47 điểm (+0,35%). Thị trường có phiên giao dịch bùng nổ trong hơn 1 tháng trở lại đây, thanh khoản khớp lệnh vượt bình quân 20 phiên giao dịch và vượt mức 1 tỷ đô về giá trị giao dịch. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 1.104 triệu cổ phiếu (+23,49%), tương đương 27.616 tỷ đồng (+19,85%) về giá trị giao dịch.

Sắc xanh có phần thu hẹp về cuối phiên, song không thể phủ nhận 1 phiên giao dịch tương đối lấn lướt với 16/21 nhóm ngành tăng điểm. Dẫn dắt đà tăng của thị trường trong phiên hôm nay là các nhóm ngành như: Bảo hiểm (+3,84%), BĐS KCN (+2,02%), Nhựa (+1,82%),... Ngược lại áp lực điều chỉnh đè nặng lên 1 số nhóm ngành: Hóa chất (-0,84%), Phân bón (-0,37%), BĐS Dân cư (- 0,25%),…

Khối ngoại miệt mài bán ròng ngay từ đầu phiên sáng với giá trị bán ròng đạt -820 tỷ đồng trên sàn HSX. Tâm điểm bán ròng phiên hôm nay vẫn là những cái tên quen thuộc trong nhóm VN30: VHM (-205 tỷ đồng), VNM (-153 tỷ đồng), MWG (-106 tỷ đồng),... Ở chiều mua ròng một số cái tên hiếm hoi lọt vào mắt xanh của khối ngoại đó là: DBC (+165 tỷ đồng), EIB (+45 tỷ đồng), FUEVFVND (+41 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 21/5: Nhà đầu tư ngắn hạn

Nhận định chứng khoán phiên 21/5

Tiếp tục tiến lên vùng kháng cự 1.285 – 1.300

Chứng khoán BSC

VN-Index tiếp tục di chuyển lên giao dịch trong vùng 1.275 – 1.285 trong ngày hôm nay. Sau một ngày giằng co tại vùng này, chỉ số kết phiên tại mốc 1.277,58 điểm, tăng hơn 4 điểm so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Bảo hiểm dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Tài nguyên cơ bản,… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Chỉ số có thể sẽ tiếp tục tiến lên vùng kháng cự 1.285 – 1.300 trong tuần này, tuy nhiên có thể sẽ gặp phải áp lực chốt lời tại đây sau nhịp phục hồi.

Giằng co quanh vùng đỉnh tháng 4 tại 1.277 điểm

Chứng khoán VietCap

Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh vùng đỉnh tháng 4 tại 1.277 điểm. Ở kịch bản có xác suất cao hơn, lực bán sẽ chiếm ưu thế trở lại và khiến VN-Index điều chỉnh giảm. Khi đó, chỉ số sẽ kiểm định lực mua giá thấp tại hỗ trợ MA5 ngày tại 1.265 điểm hoặc thấp hơn là hỗ trợ MA10, MA50 ngày tại vùng 1.250-1.255 điểm. Ở kịch bản tích cực hơn VN-Index đóng cửa trên 1.280 điểm, chỉ số sẽ kéo dài đà tăng lên mức đỉnh tháng 3 quanh 1.295 điểm.

Rủi ro giảm giá đến từ nhóm nhà đầu tư ngắn hạn

Chứng khoán Tiên Phong - TPS

Phiên hôm nay, VN-Index đã tạo thành cây nến giảm ở vị thế “lửng lơ” với thanh khoản lớn, đây là tín hiệu cho thầy đà tăng đang gặp khó khi liên tục tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Trên khung đồ thị ngày (1D), RSI tiếp tục nằm ở vùng giá trị trên 60, xu thế tăng giá vẫn được duy trì. Tuy nhiên, cần lưu ý thị trường đã tạo 2 gap tăng điểm ở 1.265 và 1.275 điểm. Những phiên tạo gap đều không phải các phiên bùng nổ với thanh khoản lớn vượt trội. Vậy nên, trong những phiên tới, thị trường có thể tiềm ẩn những rủi ro giảm giá đến từ nhóm nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời sau khi mua được cổ phiếu ở vùng giá rẻ.

Chúng tôi vẫn giữ nhận đinh, cho rằng các đợt điều chỉnh (nếu có) tới đây chỉ là điều chỉnh trong xu hướng tăng. Vậy nên nhà đầu tư tận dụng các nhịp này để tham gia mở vị thế mua với các cổ phiếu. Kịch bản tăng trong tháng 05 chị bị lung lay nếu giá đóng cửa của VN-Index trong tháng 5 này năm dưới vùng 1.250 điểm. Thanh khoản tăng kèm giá tăng, đây đang là những dấu hiệu rất tích cực và rõ ràng của thị trường trong giai đoạn hiện tại.

VN-Index có thể sẽ vượt đỉnh của tháng 3 trước đó

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Xu hướng tăng điểm vẫn được VN-Index duy trì trong phiên thứ 5 liên tiếp ngày hôm nay. Tuy đóng cửa xanh điểm, nhưng áp lực chốt lời đã có chiều hướng gia tăng khiến chỉ số chung thu hẹp đà tăng, hình thành một thân nến đỏ trong ngày tăng điểm. Bên cạnh đó, khối lượng khớp lệnh phiên hôm nay cũng tăng cao, vượt 39,3% so với mức trung bình 20 phiên và là phiên cao nhất trong một tháng trở lại đây.

Nhìn chung đà tăng có dấu hiệu chững lại trong phiên hôm nay, tuy nhiên, sự đảo chiều xu hướng chưa có tín hiệu và không loại trừ khả năng VN-Index sẽ vượt đỉnh của tháng 3 trước đó. Chúng tôi vẫn duy trì vị thế mua thăm dò và tăng dần tỷ trọng khi vị thế mua đã có lợi nhuận, ưu tiên mua những mã cổ phiếu bứt phá từ nền tích lũy khi thị trường chung có nhịp chỉnh.

Một số cổ phiếu bứt phá đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay: BMI, BVH, VSC, IJC,...

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng việc mua mới

Chứng khoán DSC

Chứng khoán DSC cho rằng, yếu tố thanh khoản tăng là điểm nghi vấn cho thấy sức ép dần gia tăng tại vùng kháng cự. Tuy nhiên, áp lực này tạm thời chưa gây tín hiệu vi phạm xu hướng; các vị thế ngắn hạn tiếp tục có thể cầm hàng.

Về mặt kỹ thuật, có 3/5 tiêu chí kỹ thuật ở trạng thái tích cực. Nếu 1 trong 2 điều kiện độ biến động thu hẹp hoặc dòng tiền mạnh mẽ hơn thì trạng thái kỹ thuật sẽ đạt tiêu chuẩn.

Nhà đầu tư trung-dài hạn ưu tiên cầm tiền, đây chưa phải thời điểm mua lý tưởng. Bất chấp việc VN-Index có thể mạnh thêm nữa thì cơ hội mua vẫn chưa phù hợp.

Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng việc mua mới, chỉ giữ lại những cp thực sự khỏe đang có lãi, cổ phiếu nào đang lỗ thì phải canh xử lý vì nhiều khả năng đó là cổ phiếu yếu.

Chứng khoán phiên chiều 20/5: Lỡ hẹn mốc 1.280 điểm

Áp lực bán gia tăng dần về cuối ngày đã khiến nhiều cổ phiếu lớn bé trên sàn "tuột dốc" và VN-Index đành lỡ hẹn ...

Dòng tiền cá mập đẩy mạnh lực mua, tập trung "anh cả" ngành thép HPG

Diễn biến phiên 20/5, sắc xanh lan tỏa thị trường tiến sát mốc 1.280 điểm, cổ phiếu ngân hàng vẫn là trụ đỡ chính khi ...

Khối ngoại 20/5: Bán ròng trên nghìn tỷ, cổ phiếu DBC bất ngờ được gom kỷ lục

Thị trường chứng khoán khép lại phiên giao dịch đầu tuần duy trì mức tăng nhẹ chưa tới 5 điểm và xác nhận phiên khởi ...

Nguyên Nam