VN-Index kiểm tra lại vùng đáy 1.017 – 1.020 điểm là cơ hội NĐT quay lại thị trường

Cập nhật: 09:22 | 08/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ nương theo các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ các chính sách.

Theo MBS, trong tuần vừa qua, 2 chỉ số chính của Chứng khoán Mỹ là Dow Jones và S&P 500 có tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 3, áp lực giảm dưới sức ép từ môi trường lãi suất tăng, lạm phát còn cao, nền kinh tế đang giảm tốc, cuộc khủng hoảng trần nợ ở Washington, và mối lo khủng hoảng ngân hàng khu vực lan rộng.

VN-Index kiểm tra lại vùng đáy 1.017 – 1.020 điểm là cơ hội NĐT quay lại thị trường
Về kỹ thuật, thị trường tuần tới vẫn tiếp tục dao động đi ngang trong xu hướng giảm kể từ đầu tháng 4 với các ngưỡng hỗ trợ ở: 1.032; 1.025; 1.017 điểm.

Tuần vừa qua chứng kiến nỗi sợ hãi gia tăng ở Phố Wall, khi nhà đầu tư lo sẽ có thêm những nhà băng nữa đổ vỡ sau loạt 4 ngân hàng Silvergate Bank, Silicon Valley Bank (SVB), Signature Bank và First Republic Bank nối gót nhau “sập tiệm” trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là đã chuyển sang một giai đoạn mới của chính sách tiền tệ thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, khi ngầm phát tín hiệu rằng đợt tăng lãi suất vào ngày 3/5 có thể là lần nâng cuối cùng trong chiến dịch thắt chặt lịch sử. Dù chưa buông lỏng nhiệm vụ chống lạm phát, Fed bắt đầu dành sự quan tâm lớn hơn tới rủi ro về tín dụng và các rủi ro kinh tế khác.

VN-Index kiểm tra lại vùng đáy 1.017 – 1.020 điểm là cơ hội NĐT quay lại thị trường

Tại họp báo, ông Powell nói lạm phát vẫn là mối lo lớn nhất và bởi vậy, vẫn còn quá sớm để nói chắc “như đinh đóng cột” rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc. Nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng đẩy lui kỳ vọng của thị trường rằng Fed sẽ chuyển sang cắt giảm lãi suất trong năm nay. Ông nói một động thái như vậy là điều khó xảy ra.

“Uỷ ban có quan điểm rằng lạm phát sẽ không giảm quá nhanh, mà sẽ cần một thời gian. Trong điều kiện như vậy, nếu dự báo như vậy là đúng, thì việc cắt giảm lãi suất trong năm nay không phải là phù hợp”, ông Powell nhấn mạnh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua kỳ nghỉ lễ dài ngày và chỉ giao dịch 2 phiên ở tuần trước nên dòng tiền cũng chưa có tín hiệu tăng trở lại. Chỉ số VN-Index giảm 0,8% ở 2 phiên vừa qua, còn 1.040,31 điểm, đây cũng là tuần giảm thứ 3 trong 4 tuần gần đây, ngắt mạch tăng liền 3 tuần trước đó. Thanh khoản toàn thị trường đã có đỉnh cao mới ở 2 tuần đầu tháng 4, trong 2 tuần gần đây chỉ đạt mức bình quân 11.500 tỷ đồng. Việc khối ngoại bán ròng sang tuần thứ 6 liên tiếp cũng là lực cản đối với thị trường kể từ đầu tháng 4 đến nay.

Thị trường giao dịch trong trạng thái đi ngang, áp lực giảm chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu bluechips khi chỉ số Vn30 giảm hơn 5% kể từ đỉnh tháng 4, nhóm cổ phiếu trung bình (midcap) chỉ giảm nhẹ 2,45% trong khi nhóm cổ phiếu nhỏ (smallcap) đã vượt đỉnh tháng 4 (+1,12%). Tính trong 7 phiên vừa qua, nhóm cổ phiếu bất động sản vẫn thu hút được dòng tiền đầu cơ nhiều nhất nhờ các cổ phiếu như: DIG, NVL, DXG, CEO, NLG, KDH, … các nhóm cổ phiếu nổi bật khác có thể kể đến như: dược phẩm (DHG, DHT, DBD, …), bất động sản khu công nghiệp (KBC, LHG, DTD, …), xây dựng và vật liệu xây dựng (BMP, CTD, HSG, …), …

Thanh khoản toàn thị trường 2 tuần vừa qua (7 phiên gần nhất) đạt bình quân 11.500 tỷ đồng, cao hơn 11% so với tuần trước đó nhưng vẫn trong xu hướng giảm sau khi đã có đỉnh cao ở 2 tuần đầu tháng 4 khi đạt 15.600 tỷ đồng. Tháng 4 đang là tháng có mức thanh khoản cao nhất (13.300 tỷ đồng/phiên), các tháng còn lại chỉ dao động trong khoảng 10.500 – 12.000 tỷ đồng. Bình quân từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường đạt 11.800 tỷ đồng/phiên, giảm 4,5% với với mức bình quân của năm ngoái.

Khối ngoại bán ròng 489 tỷ đồng trên toàn thị trường (2 phiên vừa qua), đây cũng là tuần bán ròng thứ 6 liên tiếp. Lũy kế từ đầu năm, khối ngoại vẫn mua ròng 4.998 tỷ đồng. Các quỹ ETF cũng bị rút ròng 1,2 triệu USD ở tuần vừa qua, đây là tuần rút ròng thứ 5 liên tiếp, lũy kế từ đầu năm các quỹ ETF đã giải ngân 175,68 triệu USD (~ 4.093 tỷ đồng). Theo thống kê, dòng vốn quốc tế đang rút dòng ở các thị trường như: Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Indonesia,… trong khi vào dòng ở các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật bản, Ấn độ,…

MSB đưa ra quan điểm thị trường tuần tới: Sau loạt dữ liệu vĩ mô quý 1 không mấy khả quan, số liệu kinh tế tháng 4 vừa công bố cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đối diện với nhiều khó khăn. Sắp tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm...

Theo đó, diễn biến thị trương trong thời gian sắp tới sẽ nương theo các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ các chính sách.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 sáng ngày 5/5, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo một số nội dung có liên quan đến thị trường như: 1) tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp (Nghị định 08), thị trường bất động sản (Nghị quyết 33). 2) đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đôn đốc các dự án, công trình trọng điểm quốc gia với 5 tổ công tác được thành lập. 3) cho phép các tổ chức tín dụng cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ, mua lại trái phiếu doanh nghiệp (Ngân hàng Nhà nước đã ban hành 2 thông tư về nội dung này), …

Về kỹ thuật, thị trường tuần tới vẫn tiếp tục dao động đi ngang trong xu hướng giảm kể từ đầu tháng 4 với các ngưỡng hỗ trợ ở: 1.032; 1.025; 1.017 điểm. Trong bối cảnh thanh khoản xuống thấp, dòng tiền tiếp tục né nhóm cổ phiếu bluechips và dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (smallcap) khi nhóm này đang có 3 tuần tăng liên tiếp.

VN-Index kiểm tra lại vùng đáy 1.017 – 1.020 điểm là cơ hội NĐT quay lại thị trường

Trong kịch bản, thị trường kiểm tra lại vùng đáy ngắn hạn 1.017 – 1.020 điểm, đó sẽ là cơ hội để nhà đầu tư quay trở lại thị trường hoặc mua mới hoặc tích lũy thêm cổ phiếu, với kỳ vọng thị trường tạo mô hình 2 hoặc 3 đáy ngắn hạn và có nhịp hồi như trong tháng 3 vừa qua.

Các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày 8/5/2023

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin gửi đến quý độc giả các giao dịch chứng khoán đáng chú ý ngày ...

Cổ phiếu điện kỳ vọng "thắp sáng" thị trường

Việc giá điện chính thức được điều chỉnh tăng sẽ tác động đến nhiều nhóm ngành, theo đó nhiều cổ phiếu điện được dự đoán ...

BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 5

Trong tháng 5, BSC dự báo, P/E VN-Index vận động trong vùng 11,5 - 12 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại ...

Quỳnh Nga