Nhận định chứng khoán phiên 10/4: Bước vào nhịp tăng ngắn hạn

Cập nhật: 17:35 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo VCBS, mặt tích cực của VN-Index là việc xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều Tweezer sau khi chạm mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui cho thấy thị trường sẽ có nhịp tăng ngắn và ít nhất sẽ quay trở lại bám sát đường MA20 quanh vùng điểm 1270.

Nhận định chứng khoán phiên 9/4: Nhiều công ty chứng khoán chung cái nhìn về VN-Index

Sau chuỗi ngày dài giảm điểm, cuối cùng thị trường đã tìm lại sắc xanh sau khi lực bán dần suy yếu. Thị trường khởi đầu phiên sáng tương đối ấn tượng khi hầu hết giao dịch trong sắc xanh, tuy nhiên mức tăng khá khiêm tốn khi chỉ giao dịch loanh quanh tham chiếu. Đà tăng chỉ thực sự mạnh mẽ khi phiên chiều mở cửa, sắc xanh dần lan tỏa trên thị trường khởi đầu bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Càng về cuối phiên, thị trường tăng tốc càng nhanh đưa sắc xanh trở lại áp đảo với 332 cổ phiếu tăng điểm so với 137 cổ phiếu điều chỉnh trên sàn HSX. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/4, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.262,82 điểm, tăng 12,47 điểm (+1,00%).

Mặc dù bứt phá hơn 10 điểm, song thanh khoản thị trường tiếp tục sụt giảm (-18,68%) cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 665 triệu cổ phiếu (-18,68%), tương đương 17.103 tỷ đồng (-16,02%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường lấy lại sắc xanh với 19/21 nhóm ngành tăng điểm sau gần 1 tuần giao dịch vắng bóng. Dẫn dắt đà nổi dậy của chỉ số là các nhóm ngành như: Bán lẻ (+3,27%), Chứng khoán (+2,95%), Đường (+1,49%),… Ngược lại 2 nhóm ngành duy nhất chịu áp lực điều chỉnh là: Dược phẩm (-0,28%), Thực phẩm tiêu dùng (-0,19%).

Khối ngoại bất ngờ trở lại mua ròng +272 tỷ đồng trong phiên thị trường hồi phục mạnh. Tâm điểm mua ròng của nhóm nhà đầu tư ngoại gồm các cổ phiếu tiêu biểu như: MWG (+276 tỷ đồng), SBT (+57 tỷ đồng), BID (+48 tỷ đồng),... Ở chiều bán ròng khối ngoại vẫn tiếp tục hạ tỷ trọng các cổ phiếu: VHM (-133 tỷ đồng), FUESSVFL (-112 tỷ đồng), VNM (-66 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 10/4: Bước vào nhịp tăng ngắn hạn

Tăng tiếp lên vùng 1.270 – 1.275 điểm

(Chứng khoán BIDV - BSC)

VN-Index đi xuống trong phiên sáng, tuy nhiên, lực mua tại vùng 1.250 đã đẩy chỉ số quay đầu đi lên và duy trì đà tăng đến kết phiên. Chỉ số đóng cửa tại mốc 1.262,82 điểm, tăng hơn 12 điểm so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm, trong đó Bán lẻ là ngành dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính, Hóa chất,...

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể theo quán tính tăng tiếp lên vùng 1.270 – 1.275, tuy nhiên có khả năng gặp phải áp lực chốt lời tại đây. Thanh khoản trong phiên hồi phục hôm nay còn yếu, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Duy trì quan điểm thận trọng trong vị thế mua

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Hôm nay, VN-Index đã có phiên tăng điểm rất ấn tượng sau 4 phiên điều chỉnh liên tiếp trước đó. Biên độ tăng điểm nhích dần và đóng cửa ở mức cao nhất phiên cho thấy tâm lý của người mua khá lạc quan trong phiên hôm nay. Trái ngược với các phiên trước, sắc xanh đã quay lại và bao phủ trên phần lớn các nhóm ngành (19/21 nhóm ngành tăng điểm), dẫn đầu là các nhóm: Bán lẻ (+3,27%), Chứng khoán (+2,95%)… Các nhóm vốn hóa lớn cũng rất tích cực: Ngân hàng (+1,01%), BĐS KCN (+1,29%), BĐS Dân cư (+0,63%)…

Điểm trừ đáng tiếc hôm nay là thanh khoản sụt giảm khá mạnh, thấp nhất trong 2 tháng trở lại đây với khối lượng khớp lệnh trên HSX giảm tới 32,9% so với mức trung bình 20 phiên. Việc thanh khoản suy giảm mạnh trong bối cảnh của phiên phục hồi với biên độ tăng cao cho thấy tín hiệu đảo chiều chưa được xác nhận.

Khả năng cao phiên hồi phục hôm nay mang nhiều yếu tố của nhịp hồi kỹ thuật nên chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng trong vị thế mua. Nhịp hồi có thể kéo VN-Index lên mốc 1.265 - 1.277, tại mốc này chúng tôi tiếp tục ưu tiên vị thế căn bán, hạ tỷ trọng. Vị thế mua cần kiên nhẫn chờ VN-Index test mốc hỗ trợ mạnh 1.180 - 1.200 điểm.

Thị trường có sẽ có nhịp tăng ngắn

(Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm với nỗ lực hồi phục ở các mã cổ phiếu vốn hóa lớn. ▪ Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI hướng lên ở vùng thấp, tuy nhiên đường ADX, DI+ đều đang ở dưới mức 25 nên chưa thể khẳng định VN-Index đã hoàn tất nhịp điều chỉnh và quay trở lại xu hướng tăng giá đồng thuận.

Thanh khoản phiên hôm nay vẫn đang ở mức thấp so với trung bình 20 phiên cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư còn hiện hữu. Mặt tích cực của VN-Index là xuất hiện tín hiệu nến đảo chiều Tweezer sau khi chạm mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui cho thấy thị trường sẽ có nhịp tăng ngắn và ít nhất sẽ quay trở lại bám sát đường MA20 quanh vùng điểm 1.270.

Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đều đồng loạt tạo các đáy nhỏ hướng lên cùng với việc chỉ báo CMF đã gia tăng trở lại cho thấy tín hiệu của thanh khoản bắt đáy, mua chủ động đã xuất hiện củng cố cho nhận định trên.

Chiến lược giao dịch: Sau 4 phiên điều chỉnh liền trước, thị trường đã ghi nhận phiên hồi phục tại mốc 1.250. Nếu duy trì được đà này thì đây sẽ là mốc hỗ trợ ngắn hạn của VN-Index. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân lướt sóng đối với những cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm tra hỗ trợ thành công hoặc đã có từ 3-5 phiên tạo nền sau nhịp điều chỉnh và thu hút dòng tiền trở lại thuộc nhóm ngành như bất động sản, ngân hàng, bán lẻ.

VN-Index "cưỡi sóng" cuối phiên, thanh khoản dòng tiền cá mập giảm sâu

Diễn biến phiên giao dịch 09/04, dòng tiền cá mập giao dịch với thanh khoản thấp, VN-Index có thêm hơn 12 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng lấy lại đà tăng, VN-Index trở lại mốc 1.262 điểm

Đóng cửa phiên giao dịch chiều thứ Ba, thị trường chứng khoán ghi nhận đà tăng tích cực với sự dẫn dắt của nhóm cổ ...

Khối ngoại đảo tay "gom ròng" trên HOSE, tập trung chủ yếu tại MWG

Kết phiên 09/04, khối ngoại trở lại mua ròng trên thị trường, nổi bật nhất là cổ phiếu MWG khi được "gom ròng" gần 300 ...

Nguyên Nam