Tự doanh có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp, tâm điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng

Cập nhật: 08:05 | 09/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 355,6 tỷ đồng trong tuần này, kéo dài chuỗi ba tuần liên tiếp. Cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm mua ròng tuần này.

Tự doanh có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp, tâm điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng
Tự doanh có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp, tâm điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng

Tuần khởi đầu tháng 7 không mấy thuận lợi khi VN-Index có ba phiên giảm sâu đầu tuần khiến nhà đầu tư từ chuyển trạng thái từ kỳ vọng chỉ số vượt ngưỡng 1.200 điểm sang việc mong đợi chỉ số kìm hãm đà lao dốc để giữ vững vùng đáy cũ quanh 1.160 – 1.170 điểm được thiết lập trước đó. Song, VN-Index không đi như kỳ vọng và rớt 31,68 điểm phiên 6/7. Việc chỉ số thủng 1.150 điểm khiến nhà đầu tư thêm phần hoang mang. Sự co hẹp về mức thanh khoản thấp nhất trong hơn 1 năm trở lại đây phần nào phản ánh dòng tiền sợ hãi không dám nhập cuộc.

Tự doanh có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp, tâm điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần (Nguồn: SSI)

Mặc dù lực mua ròng trên sàn HOSE giảm và đảo chiều bán ra trên sàn HNX và thị trường UPCoM, bộ phận tự doanh công ty chứng khoán góp phần tích cực hỗ trợ dòng tiền trong bối cảnh những nhà đầu tư cá nhân giao dịch với tâm lý không tốt.

Theo thống kê, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 355,6 tỷ đồng trong tuần này, kéo dài chuỗi ba tuần liên tiếp. Giá trị vào ròng cổ phiếu trên sàn HOSE qua kênh khớp lệnh và thỏa thuận là 150,2 tỷ đồng và 205,4 tỷ đồng. So với tuần trước đó, lực bán cổ phiếu trên HOSE tương đương, nhưng chiều mua vào sụt giảm gần 144 tỷ đồng.

Tổng cộng trong thời gian 20/6 – 8/7, khối tự doanh CTCK rót hơn 1.314 tỷ đồng mua vào cổ phiếu niêm yết sàn HOSE. Dòng tiền này đóng vai trò gồng đỡ thị trường dưới ngưỡng 1.200 điểm. Đây cũng được xem như thời điểm gom cổ phiếu HOSE mạnh tay nhất của khối tự doanh kể từ khi công bố giao dịch giữa tháng 5.

Về phần giao dịch chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) nội và chứng quyền, khối tự doanh mua vào 111,9 tỷ đồng khi nhà đầu ngoại bán ra. Hai tuần kế trước đó, giá trị bán ròng của sản phẩm này lần lượt là 259,8 tỷ đồng và 351 tỷ đồng.

Đối lập xu hướng dòng tiền trên HOSE, khối tự doanh quay sang bán ròng nhẹ trên sàn HNX và thị trường UPCoM với giá trị lần lượt là 0,3 tỷ đồng và 8,1 tỷ đồng. Tuần (27/6 – 1/7), khối tự doanh mua ròng đột biến với giá trị 130,5 tỷ đồng.

Quan sát diễn biến giao dịch thấy rằng hoạt động mua bán của khối này khá dè dặt trong tuần rung lắc mạnh. Thậm chí phiên 4/7 không xuất hiện giao dịch trên thị trường UPCoM.

Tâm điểm mua ròng cổ phiếu ngân hàng

Thống kê giao dịch chi tiết, cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm mua ròng của khối tự doanh tuần này. Mã EIB được mua mạnh nhất, đạt gần 169 tỷ đồng. Tuần này ghi nhận giao dịch thỏa thuận đột biến mã EIB, riêng phiên 5/7 có hơn 10 triệu đơn vị trao tay thỏa thuận với giá trị hơn 305 tỷ đồng.

Theo sau đó, TCB và STB được mua ròng với giá trị lần lượt 88,2 tỷ đồng và 43,7 tỷ đồng. Mã VPB của VPBank ghi nhận giá trị mua 23,5 tỷ đồng. Trong khi đó, mã VCB bị bán ròng 30,6 tỷ đồng, đánh dấu đại diện ngân hàng duy nhất lọt nhóm bán ròng mạnh tuần này.

Lệnh mua của khối tự doanh còn xuất hiện ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như GEX (38,3 tỷ đồng), TDM (27,7 tỷ đồng), DGC (25,7 tỷ đồng), SSI (25,4 tỷ đồng) và FPT (20 tỷ đồng).

Chiều bán ra, GAS và VHM là hai bluechip bị xả mạnh nhất với 60,2 tỷ đồng và 38,9 tỷ đồng. Những mã khác cũng lọt nhóm bán ròng có DCM, DXG, BCM, VIC.

Với ETF nội, mã FUEVFVND được mua ròng mạnh nhất với 225 tỷ đồng nguyên nhân đến từ DCVFM VNDiamond bị rút quỹ tuần này. Trong khi đó, dòng tiền ngoại đổ vào các mã FUESVFL, FUEKIV30 và FUEVN100. Lực bán đối ứng chính từ bộ phận tự doanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên chiều 8/7: Thanh khoản cải thiện, VN-Index có thêm gần 5 điểm

Phiên chiều nay, cổ phiếu bất động sản tăng trần hàng loạt, VN-Index có thêm gần 5 điểm, thanh khoản nhờ đó cũng được cải ...

Khối ngoại bán ròng mạnh phiên cuối tuần, tập trung "đẩy" cổ phiếu chứng khoán SSI, VND

Phiên cuối tuần hôm nay, khổi ngoại trở lại trạng thái bán ròng với cường độ mạnh, trong đó tập trung ở các cổ phiếu ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 8/7/2022: DPG, HVT, UIC, DRC, TTF

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Thanh Tùng

Tin cũ hơn
Xem thêm