Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo “Chứng khoán Việt Nam – đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới”

Cập nhật: 21:05 | 06/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 6/4/2024, tại Khách sạn Park Hyatt Saigon (quận 1, TP.HCM), Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo “Chứng khoán Việt Nam – đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới”.

Buổi hội thảo có sự góp mặt của 4 diễn giả là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân; ông Johan Huang Chuyên gia kinh tế và chiến lược thị trường, Công ty Tư vấn đầu tư Yuanta Đài Loan; Ông Matthew Smith, CFA Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Khối KH tổ chức, Chứng khoán Yuanta Việt Nam và ông Hoàng Đức Minh Phụ trách quan hệ Cổ đông Tập đoàn FPT.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo “Chứng khoán Việt Nam – đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới”
4 diễn giả tham dự chương trình hội thảo

Theo chuyên gia Phân tích từ Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, năm 2024 sẽ xuất hiện chu kỳ tăng trưởng mới gần giống giai đoạn tăng trưởng 2013-2018. Dự báo, triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) tăng trưởng khả quan trong 5 năm sắp tới. Năm 2024 cũng được xem là năm thuận lợi của ngành chứng khoán với nhiều động lực phát triển thị trường, nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị để “đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới” đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh nâng hạng thị trường và đón đầu làn sóng dịch chuyển đầu tư FDI mới.

Ở thời điểm hiện tại, lãi suất giảm mạnh sau pha thắt chặt tiền tệ năm 2022 để kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Xu hướng lãi suất (đường màu cam) và vận động của thị trường (đường màu xanh) ở giai đoạn này gần tương tự giai đoạn 2013-2014. Như vậy, dòng tiền vào TTCK được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi chi phí đầu tư TTCK giảm.

Bên cạnh đó, định giá TTCK vẫn còn khá hấp dẫn khi PE dự phóng 2024 chỉ ở mức 12,1x, mức trung bình thấp trong khu vực. Như vậy, kịch bản TTCK tăng trưởng mạnh trong 5 năm tới dự báo có thể giống như 2013-2018 là khả thi và thậm chí mạnh hơn khi kết hợp với sự kiện nâng hạng.

Tuy vậy, rủi ro hiện tại TTCK có thể phải đối mặt như FED duy trì lãi suất cao dài hơn dự kiến; khu vực châu Âu, Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn kỳ vọng, làm đơn hàng xuất khẩu hồi phục chậm, các yếu tố nội tại gồm đáo hạn trái phiếu, nợ xấu… Tuy nhiên, những thông tin xấu nhất đã qua, thị trường đang đón chào những thông tin tốt, để mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới cho năm 2024.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo “Chứng khoán Việt Nam – đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới”
Rất đông nhà đầu tư quan tâm đến chủ đề hội thảo đã đến tham dự

Tại hội thảo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân đã chia sẻ bức tranh toàn diện về “Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam: Cá chép hóa rồng”. Một trong những thông tin nổi bật là 03 kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2024 được đưa ra, trong đó kịch bản tốt được dự báo với các chỉ số: Tăng trưởng kinh tế 6-6.5%; Tăng trưởng tín dụng 15%; Tỷ giá 4-5% ở một số thời điểm. Đồng thời các phân tích và đánh giá chi tiết về tình hình vĩ mô trong nước và quốc tế sẽ được đề cập, từ đó giúp trả lời câu hỏi: Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 và những năm tiếp theo?.

Tiếp đến, Ông Johan Huang Chuyên gia kinh tế và chiến lược thị trường, Công ty Tư vấn đầu tư Yuanta Đài Loan đưa ra các đánh giá về khả năng phục hồi của vĩ mô toàn cầu, cũng như cập nhật các xu hướng công nghệ của tương lai (Tech Trends - the future is almost here), đặc biệt trọng tâm thảo luận về khả năng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong 3 năm tới sẽ cao hơn mức bình quân nhiều năm.

Một trong những chủ đề được cả nước quan tâm đó là “Triển vọng TTCK – Động lực từ nâng hạng và và các cổ phiếu khuyến nghị” sẽ được Ông Matthew Smith, CFA Giám đốc Nghiên cứu và Phân tích Khối KH tổ chức, Chứng khoán Yuanta Việt Nam, trình bày và phân tích dưới nhiều góc độ, từ đó nhà đầu tư có thể đánh giá được tiềm năng và cơ hội đầu tư tại TTCK Việt Nam, đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp, đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới kết hợp khả năng nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Phần tiếp theo của hội thảo là cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp tiềm năng và cổ phiếu triển vọng FPT với các góc nhìn đa chiều về triển vọng phát triển ngành công nghệ tại Việt Nam từ Ông Hoàng Đức Minh Phụ trách Quan hệ Cổ đông Tập đoàn FPT.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam tổ chức hội thảo “Chứng khoán Việt Nam – đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới”

Được biết, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam là công ty con của tập đoàn Yuanta Đài Loan (với tổng tài sản hơn 100 tỷ USD). Tập đoàn Yuanta hoạt động kinh doanh đa ngành, liên tục mở rộng đầu tư tại khu vực Châu Á, theo đuổi mục tiêu trở thành Nhà cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Yuanta liên tiếp nhiều năm nằm trong Top 5 các tập đoàn tài chính mạnh nhất của Đài Loan.

Đặc biệt, chứng khoán - một trong những lĩnh vực kinh doanh nổi bật nhất của Tập đoàn Yuanta, với thị phần môi giới đạt hơn 13%, quy mô lợi nhuận đạt 22% toàn ngành chứng khoán Đài Loan (tính đến tháng 10/2023). Xét riêng về giá trị giao dịch, Thị trường chứng khoán Đài Loan có quy mô lớn gấp 20 lần thị trường chứng khoán Malaysia; gấp 10 lần thị trường chứng khoán Việt Nam và Singapore; Gấp 6 lần thị trường chứng khoán Thái Lan.

Tại Việt Nam, Yuanta đã tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam từ năm 2006 bằng việc mua và nắm giữ 44.68% cổ phần trong Công Ty Chứng Khoán Đệ Nhất của Tỉnh Bình Dương. Cuối năm 2017, Yuanta đã đạt được sự đồng thuận với tất cả cổ đông để tiến hành mua lại và sở hữu 100% công ty. Đến tháng 2/2018, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chấp thuận cho công ty đổi tên thành Công ty TNHH Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), chuyển Hội sở chính về Thành Phố Hồ Chí Minh. Tháng 8/2020, UBCKNN đã thông qua hồ sơ đăng ký tăng vốn điều lệ của Yuanta Việt Nam lên 1.500 tỷ đồng, tháng 11/2021 tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng và tháng 2/2023 tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỷ đồng, tiếp tục mở rộng kinh doanh để gia nhập vào nhóm các công ty chứng khoán có quy mô lớn nhất đang hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính đến nay, ngoài Hội Sở chính tại TP.HCM, YSVN có 6 chi nhánh trên khắp cả nước, bao gồm: CN Chợ Lớn (Quận 5, TPHCM), CN Bình Dương, CN Đồng Nai, CN Hà Nội, CN Đà Nẵng và CN Vũng Tàu.

Yuanta Việt Nam giành được nhiều giải thưởng danh giá của các tổ chức quốc tế uy tín trong nhiều năm liền. Riêng trong năm 2023, Yuanta Việt Nam được vinh danh 11 hạng mục giải thưởng từ tạp chí tài chính uy tín Asiamoney và "Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2023" bởi tạp chí HR Asia.

HOÀI AN

Tin cũ hơn
Xem thêm