VNDirect bị tấn công mạng: Đây không phải lần đầu công ty chứng khoán này gặp sự cố

Cập nhật: 10:51 | 27/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong nhóm chứng khoán, VNDirect có thể được coi là một trong những công ty top đầu về vốn điều lệ lẫn thị phần. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán thuộc top đầu có thị phần môi giới lớn nhất thị trường gặp sự cố.

Thông báo từ Chứng khoán VNDirect, hệ thống của công ty đã bị tấn công từ ngày 24/3 khiến nhà đầu tư không thể truy cập bảng giá. Tính đến ngày hôm nay 27/3, hệ thống cửa VNDirect vẫn chưa thể hoạt động. Theo dự kiến của Công ty, hệ thống bắt đầu vận hành trở lại vào ngày mai 28/3.

VNDirect bị tấn công mạng: Đây không phải lần đầu công ty chứng khoán này gặp sự cố
VNDirect dự kiến hệ thống bắt đầu vận hành trở lại vào ngày mai 28/3

Trong nhóm chứng khoán, VNDirect có thể được coi là một trong những công ty top đầu về vốn điều lệ lẫn thị phần. Đây không phải lần đầu tiên, hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán thuộc top đầu có thị phần môi giới lớn nhất thị trường gặp sự cố.

Gần nhất, ngày 6/4/2022, hàng loạt nhà đầu tư đã không thể truy cập vào website, bảng giá của VNDirect trên cả PC và thiết bị di động với lý do rất hy hữu: "Tên miền đã hết hạn sử dụng".

Trước đó, ngày 15/11/2021, nhiều nhà đầu tư phản ánh gặp trục trặc trong việc đăng nhập vào tài khoản chứng khoán tại VNDirect, đồng thời gặp khó khăn trong quá trình đặt lệnh mua bán cổ phiếu. Một số nhà đầu tư đã đăng nhập vào được tài khoản thì tiếp tục gặp sự cố bảng giá cổ phiếu niêm yết sàn HoSE không cập nhật hoặc cập nhật chậm, dẫn đến sự chênh lệch giữa giá thực và giá trên bảng.

Trước nữa, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã thông báo ngắt kết nối giao dịch trực tuyến đối với VNDirect kể từ 14 giờ 17 phút 28 giây ngày 20/4/2020 do đã có số lượng lỗi 2G vượt quy định (lỗi kỹ thuật vi phạm quy định giao dịch). Năm 2020 cũng ghi nhận nhiều lần công ty chứng khoán này lỗi giao dịch, thậm chí vào thời điểm thị trường giảm sâu, gây không ít bức xúc cho nhà đầu tư.

VNDirect bị tấn công mạng: Đây không phải lần đầu công ty chứng khoán này gặp sự cố

Không riêng tại VNDirect, Chứng khoán VPS – công ty nắm thị phần môi giới lớn nhất thị trường cũng từng gặp lỗi giao dịch suốt gần 1 giờ đồng hồ chiều ngày 31/3/2022. Nhà đầu tư không thể đăng nhập, do đó cũng không thể đặt lệnh.

Nghiêm trọng hơn, trong khoảng thời gian từ ngày 23/7/2020 đến ngày 29/7/2020, hệ thống của Chứng khoán VPS đã liên tiếp bị tấn công từ chối dịch vụ (Distributed Denial of Service – DDoS). Hậu quả là hệ thống giao dịch điện tử của VPS bị tắc nghẽn và khách hàng của VPS gặp khó khăn, thậm chí có lúc không thể đăng nhập hệ thống để giao dịch được.

Không là ngoại lệ, Chứng khoán SSI trong ngày 7/7/2021 đã ghi nhận lỗi hệ thống khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập được vào tài khoản. Công ty chứng khoán này đã gửi thông báo đến nhà đầu tư, cho biết hệ thống giao dịch của SSI có hiện tượng ghi nhận lệnh chậm và không cập nhật chính xác trạng thái lệnh và khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế đặt lệnh mới để tránh việc phát sinh lệnh không đúng như kỳ vọng.

Cũng trong phiên này, các công ty chứng khoán khác như VNDirect, FPTS, VPS cũng cho biết gặp khó khăn trong việc đăng nhập, ứng dụng có dấu hiệu "đơ".

Tại FPTS, đầu phiên sáng ngày 10/12/2021, hàng loạt nhà đầu tư chứng khoán không thể truy cập vào hệ thống giao dịch trực tuyến EzTrade.

Hay như tại Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS), trong các phiên giao dịch ngày 22-23/11/2021, nhà đầu tư cũng phản ánh liên tục gặp sự cố lỗi mạng không thể truy cập hoặc hiển thị sai số tiền và số cổ phiếu sở hữu, thậm chí đăng nhập được vào ứng dụng nhưng cũng không thể đặt được lệnh mua bán. Trước đó, tháng 7 và tháng 11/2021, ứng dụng và trang web của công ty chứng khoán này cũng bị lỗi, liên tục báo không thể đăng nhập.

Khoảng tháng 4/2021, Chứng khoán MB (MBS) liên tục nhận phản ánh từ nhà đầu tư về việc ứng dụng giao dịch chứng khoán trên điện thoại của công ty gặp sự cố.

Đáng chú ý, một sự cố hy hữu xảy ra vào phiên 22/1/2018 trên sàn HoSE khi hệ thống giao dịch không thể khớp lệnh trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa (ATC). Bảng điện tử của HoSE bắt đầu có hiện tượng treo. Sau khi kết thúc phiên ATC, kết quả giao dịch thậm chí còn không được trả về bảng giá.

Thậm chí, nhiều lần truy cập website đều báo lỗi không thể vào được. HoSE sau đó đã thực hiện tạm ngừng giao dịch từ đợt giao dịch khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa ngày 22/1 và ngừng giao dịch ngày 23/1/2018 nhằm khắc phục sự cố.

Ngay trong đêm 25/3, liên quan đến sự cố hệ thống của Công ty CP Chứng khoán VNDirect, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến trên toàn hệ thống.

Văn bản do Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ủy ban Chứng khoán Nhà nước) Đoàn Thanh Tùng thừa lệnh Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ký cho biết, trên thị trường đã xuất hiện trường hợp công ty chứng khoán bị tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin dẫn đến hệ thống giao dịch chứng khoán của công ty tạm thời ngừng hoạt động.

VNDirect bị tấn công mạng: Đây không phải lần đầu công ty chứng khoán này gặp sự cố
Công văn số 1837/UBCK-CNTT ngày 25/3/2024 v/v cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến

Lực mua trở lại, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường chứng khoán ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ, qua đó trở lại mốc 1.282 điểm.

Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng hàng trăm tỷ, cổ phiếu VND là tâm điểm

Trước thông tin hệ thống của VnDirect chưa thể giao dịch trở lại, khối ngoại mạnh tay "tháo ròng" cổ phiếu VND trong phiên 26/3.

Sau sự cố tại VNDirect, các doanh nghiệp cần làm gì để tránh bị tấn công mạng?

Theo chuyên gia, các doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra cũng như cập nhật công nghệ để phòng tránh sự cố giống như Công ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm