Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều "quả ngọt" năm 2024

Cập nhật: 10:41 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tại Báo cáo Triển vọng ngành Chứng khoán vừa được công bố, VIS Rating cho rằng triển vọng ngành chứng khoán trong năm 2024 tiếp tục được cải thiện khi lợi nhuận cho vay ký quỹ và đầu tư của các công ty chứng khoán tăng trưởng trong điều kiện thuận lợi.

Các chuyên gia của VIS Rating kỳ vọng, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) của ngành chứng khoán năm 2024 sẽ tiếp tục cải thiện sau một năm 2023 tương đối tích cực. Theo VIS Rating, khối lượng giao dịch chứng khoán tăng mạnh và tâm lý thị trường cải thiện trong bối cảnh lãi suất thấp sẽ thúc đẩy lợi nhuận cho vay ký quỹ và đầu tư công cụ có thu nhập cố định. Khi các công ty chứng khoán mở rộng đầu tư và cho vay ký quỹ, tỷ lệ đòn bẩy và sự phụ thuộc vào vay ngắn hạn từ ngân hàng sẽ tăng dần, tuy nhiên rủi ro được giảm thiểu nhờ tăng huy động vốn mới.

Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều

Theo đó, ROAA của ngành sẽ cải thiện 50-70 điểm cơ bản so với năm trước, đạt mức 4,8% - 5,0% trong năm 2024, nhờ tăng trưởng lợi nhuận đầu tư công cụ có thu nhập cố định và cho vay ký quỹ, đặc biệt là các công ty chứng khoán quy mô lớn.

Các công ty lớn thường đầu tư nhiều vào công cụ có thu nhập cố định và nhiều khả năng sẽ tăng cường hoạt động này khi tâm lý thị trường cải thiện. Nhờ nguồn vốn lớn và mạng lưới khách hàng rộng, các công ty lớn còn có nhiều lợi thế hơn trong việc mở rộng cho vay ký quỹ, đặc biệt khi hoạt động giao dịch chứng khoán gia tăng trong môi trường lãi suất thấp.

Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều

Ngoài ra, theo VIS Rating, kế hoạch của cơ quan quản lý để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao dịch và bỏ yêu cầu ký quỹ trước giao dịch cho các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ giúp thu hút nhà đầu tư mới theo thời gian.

"Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận từ hoạt động môi giới của các công ty chứng khoán sẽ bị hạn chế bởi sự cạnh tranh gay gắt về phí, đặc biệt đối với các công ty chứng khoán nước ngoài do biên lợi nhuận thấp hơn" - chuyên gia của VIS Rating cho hay.

Báo cáo của VIS Rating cho biết thêm, chất lượng tài sản của các công ty chứng khoán cũng sẽ dần ổn định khi tốc độ trái phiếu doanh nghiệp chậm trả gốc, hoặc lãi phát sinh mới chậm lại.

Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều

Tuy nhiên, "chúng tôi kỳ vọng rủi ro tài sản vẫn ở mức cao đối với một số công ty tập trung phân phối trái phiếu do việc gia tăng nắm giữ tài sản có rủi ro cao, bao gồm cổ phiếu chưa niêm yết và trái phiếu doanh nghiệp, khi tâm lý thị trường được cải thiện. Những tài sản này thường tập trung vào một vài khách hàng lớn và khiến công ty chứng khoán phải đối mặt với các rủi ro sự kiện.

Ngoài ra, khi các công ty đẩy mạnh hoạt động phân phối trái phiếu, họ có thể cam kết mua lại theo yêu cầu từ các nhà đầu tư nhiều hơn. Rủi ro cho vay ký quỹ vẫn được quản lý tốt nhờ giá trị tài sản đảm bảo lớn và sự phục hồi của giá cổ phiếu" - báo cáo của VIS Rating nêu.

Cũng theo đơn vị này, đòn bẩy của các công ty chứng khoán sẽ tăng lên để hỗ trợ việc mở rộng hoạt động cho vay ký quỹ và danh mục đầu tư, tuy nhiên rủi ro được giảm thiểu bằng các đợt tăng vốn gần đây.

"Các công ty chứng khoán trong nước sẽ gia tăng các khoản vay nợ và huy động vốn mới để hỗ trợ tăng trưởng tài sản của họ. Nhìn chung, tỷ lệ đòn bẩy các công ty chứng khoán thuộc mức thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC)" - VIS Rating cho biết thêm.

Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều

Về nguồn vốn và thanh khoản, báo cáo cho rằng sẽ vẫn ổn định mặc dù các công ty chứng khoán huy động thêm vốn ngắn hạn. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hiện đã cấm các công ty chứng khoán huy động tiền từ khách hàng, vì vậy một số công ty chứng khoán sẽ cần tìm kiếm nguồn vốn thị trường để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các công ty không có mối liên kết chặt chẽ với ngân hàng. Các công ty chứng khoán phân phối trái phiếu có nhiều cam kết mua lại trái phiếu sẽ dễ bị tổn thương hơn khi thanh khoản bị thắt chặt.

Dragon Capital "bơm" gần 700 tỷ đồng thực hiện quyền mua cổ phiếu Chứng khoán HSC (HCM)

Thông qua tổ chức thành viên là Dragon Capital Markets Limited, nhóm này đã thực hiện quyền mua hơn 87,6 triệu cổ phiếu HCM.

Công ty chứng khoán khuyến nghị mua một mã cùng ngành, kỳ vọng tăng giá 25%

Công ty CP Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về Chứng khoán HSC cùng khuyến nghị cho cổ phiếu HCM. Theo DSC, ...

VRE "thay tướng" sau khi Vingroup thoái vốn

Sau khi Vingroup ra thông báo thoái vốn với Vincom Retail, VRE lập tức thay đổi nhân sự tại vị trí Tổng Giám đốc.

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm