Tìm hiểu lệnh ATO, những điều nhà đầu tư cần biết về lệnh ATO trong chứng khoán

Cập nhật: 14:29 | 05/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Lệnh ATO là một loại lệnh cơ bản được sử dụng khá phổ biến trong giao dịch đầu tư chứng khoán. Xoay quanh các kiến thức về lệnh ATO, có rất nhiều điểm mà bất cứ nhà đầu tư nào dù mới tham gia hay đã có kinh nghiệm đầu tư lâu năm cũng đều phải nắm được.

Khái niệm về lệnh ATO

Lệnh ATO (At the Opening Order) là lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa, cụ thể là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa và chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. Và Lệnh ATO là một trong số những lệnh được các nhà đầu tư ưa chuộng sử dụng.

Một cách dễ hiểu hơn, lệnh ATO là lệnh của nhà đầu tư đối với nhà môi giới hoặc công ty môi giới của mình để mua, hoặc có thể được thực hiện khi mở cửa thị trường chứng khoán, lệnh đó sẽ bị hủy bỏ.

Lệnh lúc mở cửa ATO có thể không có mức giá cố định, chỉ có giá trị trong việc xác định giá mở cửa, kéo dài trong 15 phút, cụ thể từ 9 giờ đến 9 giờ 15 phút. Lúc này, lệnh ATO được ưu tiên khi so khớp lệnh với các lệnh giới hạn. Các lệnh ATO nếu không khớp sẽ bị hủy bỏ khi phiên giao dịch kết thúc. Chỉ riêng với các cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn HOSE thì lúc này lệnh ATO mới được áp dụng.

Tìm hiểu lệnh ATO, những điều nhà đầu tư cần biết về lệnh ATO trong chứng khoán
Hình minh họa

Có thể hiểu khoảng thời gian mà lệnh ATO được áp dụng chính là phiên ATO. Những sàn giao dịch khác nhau sẽ áp dụng những phiên ATO khác nhau.

Lệnh ATO chỉ được sử dụng ở sàn giao dịch HOSE. Và phiên ATO là 9h đến 9h15 phút, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần (không bao gồm các ngày nghỉ lễ).

Cách sử dụng lệnh ATO hiệu quả

Nắm được cách sử dụng hiệu quả lệnh ATO trong chứng khoán là rất cần thiết để thu về lợi nhuận cao trong giao dịch đầu tư. Dưới đây là những kinh nghiệm mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần nắm được để đặt lệnh ATO dễ dàng và hiệu quả hơn:

Tiến hành đặt lệnh ATO một cách nhanh chóng trong thời gian sớm nhất. Điều này giúp tăng cơ hội được khớp lệnh ở mức cao hơn.

Trước khi đặt lệnh ATO cần dành ra ít nhất 10 phút quan sát kỹ để xác định ra xu hướng giá chung từ đó đưa ra mức giá hợp lý nhất.

Bạn nên dự kiến trước về khối lượng của cổ phiếu muốn mua. Xác định khối lượng này bằng cách lấy số tiền mặt đang có hiện tại chia cho mức giá trần được đưa ra trong phiên. Khi khối lượng đã được tính toán, bạn sẽ chắc chắn được mình có đủ tiền thanh toán chúng hay không.

Ngoài ra khi đặt lệnh ATO, nhà đầu tư không phải ghi giá trên các phiếu mà chỉ cần ghi ATO là đủ. ATO được coi là công cụ hữu hiệu cho các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể suy xét xem nên bán hay mua tại các phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa.

Cuối cùng, vì giá ATO chỉ mang tính tạm thời trong khoảng thời gian thực hiện khớp lệnh định kỳ, nên nhà đầu tư được ưu tiên thực hiện mua hoặc bán trước lệnh giới hạn. Đồng thời điều này có thể khiến nhà đầu tư bị thiệt hại về giá. Mặt khác, bạn không thể kiểm soát mức giá sẽ giao dịch khi đã đặt lệnh.

Cách đặt lệnh ATO trong chứng khoán

Thời gian đặt lệnh ATO

Thời gian đặt lệnh ATO là trong khoảng 15 phút đầu trước khi giao dịch được mở. Toàn bộ lệnh ATO được nhập lên hệ thống trong giới hạn thời gian trên sẽ được thực hiện khớp định kỳ. Việc khớp lệnh định kỳ sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ 9 giờ đến 9 giờ 15 mỗi phiên.

Đối với các lệnh ATO không được khớp hoặc khi hết phiên giao dịch, các lệnh này sẽ lập tức bị hủy bỏ.

Các bước đặt lệnh ATO

Trước khi thực hiện việc đặt lệnh, nhà đầu tư cần mở sẵn 1 tài khoản giao dịch chứng khoán. Việc đặt lệnh sẽ thực hiện trên hệ thống giao dịch của công ty chứng khoán mà bạn đăng ký mở tài khoản.

Các bước đặt lệnh ATO như sau:

Bước 1: Bạn truy cập vào website của công ty chứng khoán và đăng nhập bằng tài khoản đã đăng ký trước đó. Khi đã đăng nhập thành công, bạn lựa chọn mục “Mục lệnh thông thường”. Ở bước này cần đọc kỹ các thông tin trước khi chuyển qua bước tiếp theo.

Bước 2: Khi đã đọc thông tin xong, bạn tiến hành vào lệnh ATO bằng cách hoàn thiện đầy đủ các thông tin xuất hiện trên màn hình. Các thông tin cần điền bao gồm: Mã chứng khoán muốn đặt lệnh, Khối lượng cần mua hay bán của mã chứng khoán đó, Giá bán/Giá mua (Hệ thống sẽ lấy tự động mức giá phù hợp nhất); Loại lệnh.

Bước 3: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn nút “Đặt lệnh” và đợi trong giây lát để hoàn tất việc đặt lệnh ATO.

Bước 4: Thông tin của bạn sẽ được hệ thống cho hiển thị lên màn hình để bạn đọc kỹ lại một lần tránh sai sót.

Bước 5: Tiến hành nhập mã pin để đăng nhập lại vào hệ thống.

Bước 6: Kết thúc quá trình đặt lệnh ATO bằng cách nhấn nút “Xác nhận”. Cuối cùng màn hình sẽ hiển thị lại toàn bộ thông tin của lệnh đặt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chỉ số VN30, những thông tin cần biết về chỉ số VN30

Chỉ số VN30 là thuật ngữ sử dụng nhiều trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về chỉ số VN30 ...

Tìm hiểu chỉ số VN-Index và cách tính chỉ số VN-Index

VN-Index là một chỉ số quen thuộc mà bất kỳ nhà đầu tư nào khi tham gia thị trường chứng khoán cũng đã từng nghe ...

Tìm hiểu chỉ số CPI, cách tính và ý nghĩa của chỉ số CPI

CPI là một chỉ số quen thuộc nếu bạn hay theo dõi các thông tin kinh tế. CPI còn được gọi là chỉ số tiêu ...

Diệp Quỳnh