Tài sản của 5 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng vọt, gần 5 tỷ người đang nghèo đi

Cập nhật: 15:37 | 15/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, tổ chức quốc tế Oxfam cho biết giá trị tài sản của 5 tỷ phú nam giàu nhất thế giới đã tăng gấp đôi trong 3 năm qua, trong khi gần 5 tỷ người nghèo đi vì lạm phát.

5 tỷ phú bao gồm: CEO Tesla Elon Musk - Tài sản của ông tăng vọt lên 245,5 tỷ USD tính đến tháng 11 năm ngoái, tăng 737% so với tháng 3/2020, sau khi đã trừ lạm phát; Ông chủ LVMH Bernard Arnault – Tài sản của Chủ tịch tập đoàn hàng xa xỉ LVMH và gia đình tăng 111% lên 191,3 tỷ USD; Jeff Bezos của Amazon - sở hữu khối tài sản 167,4 tỷ USD, tăng 24%; đồng sáng lập Oracle Larry Ellison – Tài sản tăng 107% lên 145,5 tỷ USD và tỷ phú đầu tư Warren Buffett - Tài sản ròng tăng 48% lên 119,2 tỷ USD.

Tài sản của 5 tỷ phú giàu nhất thế giới tăng vọt, gần 5 tỷ người đang nghèo đi
Các tỷ phú Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon (Từ trái qua). Ảnh: CNN

Trước thềm hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ), theo báo cáo của Oxfam, từ năm 2020, tài sản của 5 tỷ phú trên đã tăng tới 114% từ 405 tỷ USD lên 869 tỷ USD vào năm ngoái. Trái lại, trong giai đoạn đó, gần 5 tỷ người trên toàn thế giới trở nên nghèo hơn khi họ phải đối phó với lạm phát, chiến tranh và khủng hoảng khí hậu. Báo cáo cho rằng với tình hình hiện nay, sẽ cần khoảng 230 năm để xóa bỏ nghèo khổ.

Cũng theo báo cáo trên, các tỷ phú này hiện có tổng giá trị tài sản nhiều hơn 3,3 tỷ USD so với năm 2020 bất chấp nhiều cuộc khủng hoảng gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế thế giới kể từ đầu thập niên này, trong đó có đại dịch COVID-19. Oxfam cho rằng tình trạng bất bình đẳng toàn cầu ngày càng gia tăng, trong đó các cá nhân và những công ty giàu nhất không chỉ tích lũy được khối tài sản khổng lồ hơn nhờ giá cổ phiếu tăng mà còn có tầm ảnh hưởng lớn hơn.

Theo Oxfam, nhiều nhà nước đã trao quyền cho các công ty độc quyền, cho phép các tập đoàn chủ động chính sách trả lương cho người lao động, giá thực phẩm và các loại thuốc mà người dân có thể tiếp cận. Oxfam lưu ý rằng thuế doanh nghiệp đã giảm đáng kể ở các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) từ 48% năm 1980 xuống còn 23,1% vào năm 2022. Để giải quyết tình trạng bất bình đẳng ngày càng gia tăng nói trên, Oxfam kêu gọi đánh thuế tài sản đối với các triệu phú và tỷ phú trên thế giới. Bên cạnh đó, Oxfam kêu gọi giới hạn lương của các Giám đốc điều hành (CEO) và xóa bỏ hình thức công ty tư nhân độc quyền.

Tựu chung lại, tài sản của các tỷ phú kể từ năm 2020 tăng 34%. Theo tính toán của Oxfam, tốc độ tăng tài sản của họ cao gấp 3 lần tốc độ lạm phát. Đồng thời, trong giai đoạn này các tỷ phú Mỹ kiếm thêm 1,6 nghìn tỷ USD, trong đó nhiều người có thêm tài sản nhờ cổ phần trong những công ty mà họ lãnh đạo.

Trong báo cáo năm nay, Oxfam đánh giá các doanh nghiệp kiếm được lợi nhuận lớn, giúp tăng mạnh tài sản của những người giàu có. Bảy trong số 10 công ty đại chúng lớn nhất thế giới có tổng giám đốc điều hành hoặc tỷ phú là cổ đông chính. Theo đó, 1% người giàu nhất nắm giữ 43% tài sản tài chính của thế giới. Tại Mỹ, nhóm này sở hữu 32%, còn ở châu Á là 50%. Ở Trung Đông, 1% người giàu nhất nắm giữ 48% tài sản tài chính, trong khi ở châu Âu là 47%. Theo Oxfam, khoảng 148 tập đoàn lớn nhất thế giới kiếm được gần 1,8 nghìn tỷ USD lợi nhuận trong 12 tháng tính đến tháng 6/2023. Các ngành dầu khí, dược phẩm và tài chính kiếm tiền tốt hơn trong 1-2 năm qua so với mức trung bình của những năm trước.

Tỷ phú trẻ Joshua Kushner: Người mở đường cho sự thành công của OpenAI

Sam Altman, CEO OpenAI từng nhận định về nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital – tỷ phú Joshua Kushner rằng: ...

Tỷ phú Mark Zuckerberg chuyển hướng làm nông dân, chăn nuôi gia súc ở đảo Hawaii

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập facebook và giám đốc của Meta (Facebook) tiết lộ rằng đang chăn nuôi gia súc ...

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là "tên tuổi" đứng sau thương hiệu nổi tiếng thế giới

"Sự sang trọng thầm lặng" là phong cách sống của giới nhà giàu ẩn dật. Thật hiếm hoi nếu một ngày trôi qua mà không ...

Linh Chi

Tin liên quan