Tỷ phú trẻ Joshua Kushner: Người mở đường cho sự thành công của OpenAI

Cập nhật: 11:47 | 11/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Sam Altman, CEO OpenAI từng nhận định về nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital – tỷ phú Joshua Kushner rằng: “Josh đặc biệt hơn những nhà đầu tư thông thường khác”.

Joshua Kushner – Gia đình là bước đệm, đồng thời cũng là trở ngại

Ông Joshua Kushner (Josh Kushner), sinh năm 1985 trong một gia đình khá giả. Cha của ông, Charles Kushner, là nhà phát triển bất động sản có tiếng tại New Jersey. Gia cảnh của Kushner vừa là bước đệm, nhưng đồng thời lại cũng chính là trở ngại cho sự nghiệp sau này của ông. Bê bối bắt đầu ập đến với gia đình Kushners kể từ khi đại gia bất động sản Charles phải ngồi tù do bị kết tội trốn thuế và làm giả giấy tờ trong quá trình xây dựng đế chế bất động sản của mình.

Tuy gia đình gặp nhiều biến cố, nhưng Josh đã dành 14 năm trong cuộc đời để hoạt động kinh doanh một cách bí mật, đồng thời thuyết phục một số nhà sáng lập thành công nhất thế giới, như Sam Altman, rằng ông là người họ đang tìm kiếm.

Tỷ phú trẻ Joshua Kushner: Người mở đường cho sự thành công của OpenAI
Tỷ phú Joshua Kushner, Nhà sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital

Năm 2011, Josh đã tự thân thành lập một quỹ đầu tư trị giá 40 triệu USD. Theo thời gian, quỹ mạo hiểm đã được nâng giá trị lên thành 3,3 tỷ USD vào thời điểm hiện tại. Đầu năm nay, ông đã bán 3,3% cổ phần của Thrive cho Giám đốc điều hành Disney, Bob Iger, và người sáng lập KKR, Henry Kravis. Thương vụ này đã giúp nâng giá trị Thrive lên mức 5,3 tỷ USD, củng cố khối tài sản của tỷ phú Kushner, người có thể nói là chủ sở hữu duy nhất của công ty với 96,7% cổ phần còn lại.

Nhờ những thành tựu đạt được, năm 2023, ông Josh đã được gọi tên trong top 18 tân binh mới gia nhập danh sách tỷ phú Forbes 400, danh sách thống kê những người giàu nhất nước Mỹ với tài sản ròng tối thiểu đạt 2,9 tỷ USD.

Cú bắt tay mạo hiểm

Một trong những điểm sáng trong cuộc đời tỷ phú Joshua Kushner phải kể đến câu chuyện hợp tác giữa ông và CEO OpenAI, Sam Altman.

Theo đó, bắt nguồn từ ý tưởng tạo ra Chat GPT – chatbot đình đám của nhà OpenAI, được CEO Sam Altman ấp ủ từ hơn 1 năm trước. Với mong muốn biến Chat GPT thành phần mềm trí tuệ nhân tạo tổng hợp có khả năng lý luận giống con người, ông Altman nhận thức được sẽ cần rất nhiều tiền để phát triển dự án này. Thế nhưng, khác với suy nghĩ của nhiều người, ông Altman không kêu gọi đầu tư từ những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon như Marc Andreessen hay Peter Thiel. Thay vào đó, ông gọi điện cho Joshua Kushner.

Vào năm 2011, ông Josh và ông Altman, cùng độ tuổi 38, từng gặp nhau khi Josh lần đầu tiên ra mắt Thrive và Altman đang tư vấn cho các công ty về chương trình tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator. Nhiều năm sau đó, ông Altman chia sẻ đã dành rất nhiều thời gian dõi theo người bạn của mình và cách ông Kushner hỗ trợ những startup đình đám bao gồm Spotify, Slack, Instagram, Instacart và gã khổng lồ thanh toán Stripe…

Giải đáp tại sao người ông chọn lại là Joshua Kushner, ông Altman chia sẻ rằng: “Phong cách đầu tư của anh ấy rất phù hợp với điều mà tôi đang tìm kiếm. Josh đặt cược lớn vào các công ty và nhà sáng lập chất lượng cao, anh ấy không quan tâm quá nhiều đến việc các nhà đầu tư khác nghĩ gì. Chưa kể, Josh luôn quan tâm và đồng hành cùng các startup kể cả trong những giai đoạn khó khăn”.

Đến tháng 3/2022, cả hai đã gặp lại nhau trong một sự kiện dành cho các các CEO công nghệ ở Arizona. Đây cũng chính là thời điểm mà CEO Altman thuyết phục tỷ phú Josh rót tiền vào ván cược lớn mang tên Chat GPT. Sau khi cân nhắc, ông Josh cho rằng Thrive tuy chỉ thực hiện một vài giao dịch lớn mỗi năm và trong năm 2022, OpenAI nên là một trong số đó. “Đó là đơn vị phát triển AI tốt nhất thế giới, được lãnh đạo bởi những người giỏi nhất”, tỷ phú Josh Kushner khẳng định.

Tới đầu năm 2023, Thrive đã dẫn đầu vòng gọi vốn vào OpenAI, đầu tư gần 130 triệu USD với mức định giá 29 tỷ USD và tháng 10/2023, Thrive tiếp tục dẫn đầu một vòng tài trợ khác với mức định giá cao hơn gần gấp ba lần, 86 tỷ USD. Chat GPT ngay khi vừa được công bố đã đem lại một cơn sốt toàn cầu, giúp doanh thu trong năm của OpenAI liên tục tăng, trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất mọi thời đại.

Khởi nghiệp từ đam mê, chàng trai trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới

Từ một nhân viên giao pizza, chàng trai đã trở thành một trong những tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới nhờ đam mê với ...

Thấy gì từ hiện tượng số lượng tỷ phú trên toàn cầu ngày càng giảm?

Không những số lượng giảm 3,5% mà tổng tài sản ròng của các tỷ phú trên thế giới cũng bay mất 11.000 tỷ USD sau ...

Trai đẹp 18 tuổi người Ý trở thành tỷ phú trẻ nhất thế giới

Truyền thông Ý gọi chàng trai này là “một trong những hậu duệ vàng được khao khát nhất trên hành tinh”.

Linh Chi

Tin liên quan