Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là "tên tuổi" đứng sau thương hiệu nổi tiếng thế giới

Cập nhật: 11:08 | 15/01/2024 Theo dõi KTCK trên

"Sự sang trọng thầm lặng" là phong cách sống của giới nhà giàu ẩn dật. Thật hiếm hoi nếu một ngày trôi qua mà không có tin tức nào về tỷ phú Elon Musk, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos hay bất kỳ tỷ phú hào nhoáng nào khác. Nhưng ngược lại, những người khác trong tầng lớp tỷ phú thì lại cẩn thận tránh xa ánh đèn "sân khấu".

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là

7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là "tên tuổi" đứng sau thương hiệu nổi tiếng thế giới

Dưới đây là một số ví dụ về các tỷ phú ẩn dật nhất thế giới, cách họ xây dựng khối tài sản đồ sộ cũng như cách họ hạn chế lọt vào sự chú ý của công chúng trong những năm qua.

Tỷ phú người Mỹ Philip Anschutz

Philip Anschutz được mệnh danh là "tỷ phú ấn dật nhất nước Mỹ". Ông chỉ thực hiện ba cuộc phỏng vấn chính thức kể từ năm 1979, và không có cuộc phỏng vấn nào trong giai đoạn năm 1980-2015. Theo Forbes, người đàn ông 85 tuổi này sở hữu khối tài sản trị giá 14,9 tỷ USD (tương đương 364.901 tỷ đồng), đứng thứ 119 trên thế giới.

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Tỷ phú Philip Anschutz. Ảnh: Internet

Ông là chủ của Anschutz Entertainment Group (hay AEG), tập đoàn giải trí sở hữu Coachella. Đây là một trong những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ đình đám như nữ ca sĩ Beyoncé, nam ca sĩ The Weeknd, nhóm nhạc Blackpink… Ngoài ra, AEG còn sở hữu một số đội thể thao, điều hành hơn 100 câu lạc bộ, nhà hát và đấu trường trên khắp thế giới, sản xuất, quản lý hơn 25 lễ hội âm nhạc.

Trước khi bước chân vào ngành giải trí, tỷ phú Philip Anschutz kiếm tiền từ dầu mỏ và đường sắt. Ông phát hiện ra một mỏ dầu ở biên giới Wyoming-Utah vào năm 1979. Ba năm sau, tập đoàn dầu khí Mobil mua một nửa mỏ dầu đó với giá 500 triệu USD (tương đương 12.230 tỷ đồng, theo tỷ giá hiện hành). Nhà kinh tế Jack Kyser nói với tờ Los Angeles Times năm 2006: "Anschutz giống như Phù thủy xứ Oz. Ông ấy là người đứng sau bức màn kéo đòn bẩy. Không ai nhìn thấy ông, nhưng ông ấy có tác động rất lớn đến Los Angeles".

Anh em nhà Barclay

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
David Barclay (trái) và người anh song sinh Frederick. Ảnh: Internet

Cặp song sinh David Barclay và Frederick Barclay thường được gọi là "Anh em nhà Barclay". David đã qua đời vào năm 2021, còn Frederick sẽ đón tuổi 90 vào tháng 10 năm nay. Vào năm 2020, trước khi David qua đời, Forbes ước tính tài sản của hai anh em là 4 tỷ USD (tương đương 97.840 tỷ đồng).

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều bí ẩn về nguồn gốc và quá trình xây dựng đế chế của gia đình Barclay. Forbes gọi họ là "những tỷ phú ẩn dật khét tiếng nhất Vương quốc Anh". Hai anh em hiếm khi chụp ảnh chung và họ cùng sở hữu một hòn đảo riêng. David từng nói trong một bình luận hiếm hoi trước công chúng: "Chúng tôi giữ bí mật về mọi việc mình làm. Điều này bắt nguồn từ triết lý không nói gì về bản thân, không tuyên bố rằng chúng tôi thông minh như thế nào hay khoe khoang về sự thành công của mình. Dù sao đi nữa, chúng tôi có thể khẳng định mình may mắn hơn nhiều người khác".

Gia đình Cargill-MacMillan

Với đế chế nông nghiệp trải dài bảy thế hệ, gia tộc Cargill-MacMillan điều hành Cargill, một trong những công ty tư nhân lớn nhất Mỹ tính theo doanh thu. Theo bảng xếp hạng Bloomberg vào tháng 10/2022, Cargill-MacMillanlà gia đình giàu thứ tám trên thế giới.

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Martha MacMillan có khối tài sản trị giá 1,3 tỷ USD. Ảnh: Internet

Pauline MacMillan Keinath được cho là có cổ phần lớn nhất tại Cargill và sở hữu khối tài sản trị giá 7,2 tỷ USD (tương đương 176.112 tỷ đồng).

Được thành lập vào năm 1865 với tư cách là một nhà kho ngũ cốc ở Iowa, Cargill đã mở rộng để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực như dược phẩm, quản lý rủi ro cũng như vận tải và hậu cần.

Gia đình Mars

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Jacqueline Mars (giữa) và các cháu gái của bà, Graysen Airth (trái) và Katherine Burgstahler (phải) dự một bữa tối trang trọng năm 2017. Ảnh: Getty Images

Gia đình Mars sở hữu Mars Inc - đế chế bánh kẹo với các thương hiệu bao gồm M&M's, Snickers, Twix và Dove. Họ cũng sở hữu các thương hiệu thực phẩm như Ben's Original cũng như các thương hiệu chăm sóc thú cưng Pedigree, Iams và Cesar.

Năm 1988, gia đình Mars được tạp chí Fortune xếp hạng là gia đình giàu nhất nước Mỹ. Hồi tháng 12/2023, Bloomberg xếp hạng gia đình Mars đứng thứ 4/25 trong danh sách những gia đình giàu có nhất thế giới, với khối tài sản trị giá 141,98 tỷ USD.

Amy Weiss, người phát ngôn của gia đình Mars, cho biết trong một tuyên bố: "Gia đình Mars coi trọng quyền riêng tư và chưa bao giờ đồng tình việc công khai cá nhân".

Doanh nhân, nhà tài chính tỷ phú Ike Perlmutter

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Tỷ phú Ike Perlmutter. Ảnh: Internet

Isaac Perlmutter, hay còn gọi là Ike, đã tích lũy tài sản của mình nhờ sản xuất nhân vật hoạt hình hành động, sau này trở thành truyện tranh Marvel Comics. Tỷ phú 82 tuổi trở thành Giám đốc điều hành của công ty vào năm 2005 và chịu trách nhiệm bán công ty cho Disney vào năm 2009 với giá 4 tỷ USD. Theo Forbes, hiện Isaac Perlmutter sở hữu khối tài sản trị giá 4,1 tỷ USD, xếp thứ 730 trên thế giới.

Perlmutter hiếm khi xuất hiện ở nơi công cộng. Forbes đưa tin, ông được cho là đã đeo kính ngụy trang và để ria mép tại buổi ra mắt phim "Iron Man" năm 2008. Ông cũng thích nổi tiếng là người kín đáo và tiết kiệm.

Gia đình Reimann

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Peter Harf đứng đầu Công ty cổ phần JAB của Reimanns. Ảnh: Internet

Một trong những gia đình giàu có nhất nước Đức - gia đình Reimann - đứng sau tập đoàn Jab Holding Company, hiện sở hữu các thương hiệu như Krispy Kreme, Panera và Peet's Coffee.

Theo Forbes, các thành viên trong gia đình bao gồm anh chị em Wolfgang Reimann, Matthias Reimann-Andersen, Renate Reimann-Hass và Stefan Reimann-Andersen hiện mỗi người có tài sản ròng trị giá 5,4 tỷ USD (tương đương 132.246 tỷ đồng).

Nhìn chung, gia đình cố gắng tránh xa sự chú ý của cộng đồng. Nhưng họ từng thu hút quan tâm khi quyên góp 10 triệu euro (hơn 268 tỷ đồng) cho tổ chức từ thiện vào năm 2019.

Alain và Gérard Wertheimer

Top 7 tỷ phú giàu hàng đầu thế giới sống ẩn dật: Đều là
Alain Wertheimer (phải) và anh trai Gérard Wertheimer tham dự Prix de Diane Longines tại Hippodrome de Chantilly năm 2011, ở Chantilly, Pháp. Ảnh: WireImage.

Alain và Gérard Wertheimer, đều ở độ tuổi 70, là chủ sở hữu thế hệ thứ ba của nhà mốt Chanel. Theo Forbes, mỗi anh em có tài sản ròng ước tính khoảng 35,6 tỷ USD (tương đương 871.844 tỷ đồng).

Alain và Gérard thừa kế công ty khi cha họ, Jacques Wertheimer, qua đời năm 1996. Alain là chủ tịch của Chanel, trong khi Gérard lãnh đạo bộ phận đồng hồ của công ty. Tờ New York Times đã gọi hai anh em là "những tỷ phú trầm lặng nhất trong làng thời trang".

Cũng trong bài báo đó, tờ Times đưa tin rằng, hai anh em chưa bao giờ tham dự buổi khai trương cửa hàng Chanel. Nếu đến xem buổi trình diễn, họ sẽ tự lái xe và ngồi ở hàng thứ ba hoặc thứ tư.

Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ

Ông Chen đã mua lại khu đất rộng hơn 80 nghìn ha từ công ty Fidelity National Financial Ventures với giá 85 triệu USD (2.000 ...

Nữ doanh nhân giàu nhất nước Anh kiếm được nhiều tiền hơn cả Thủ tướng Anh, Mark Zuckerberg hay CEO Google

Người phụ nữ được trả lương cao nhất nước Anh kiếm được hơn 300 triệu USD vào năm ngoái, vượt xa tất cả CEO của ...

Tỷ phú Mark Zuckerberg chuyển hướng làm nông dân, chăn nuôi gia súc ở đảo Hawaii

Mới đây, tỷ phú Mark Zuckerberg, người đồng sáng lập facebook và giám đốc của Meta (Facebook) tiết lộ rằng đang chăn nuôi gia súc ...

Linh Chi

Tin liên quan