Phân tích giá và khối lượng giao dịch trong đầu tư chứng khoán (bài 1): Lợi thế so với phần còn lại

Cập nhật: 10:49 | 14/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Vậy một cổ phiếu tăng được bao nhiêu, bao lâu phụ thuộc vào việc thời gian tích lũy dài hay ngắn và khối lượng mà nó tích lũy được. Chính vì thế, trong đầu tư cổ phiếu, việc phân tích khối lượng là một trong những yếu tố không thể bỏ qua.

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 1 loi the so voi phan con lai
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tại sao phải phân tích khối lượng?

Tất cả nhà đầu tư (NĐT) khi tham gia hoạt động thương mại nói chung hay thị trường chứng khoán nói riêng đều đều biết và hiểu rõ một vấn đề: Muốn đạt được lợi nhuận cao thì phải mua rẻ bán đắt, bán cao mua thấp; buôn tật gốc bán tật ngọn.

Để làm được điều đó NĐT đều phải tìm hiểu thông tin, theo dõi chặt chẽ thông tin trên thị trường và săn lùng được các thông tin được cho là mới nhất, đó là một cuộc đua mà ai giành được nó sẽ là người chiến thắng. Và hầu hết NĐT đều có một niềm tin rằng giá đóng cửa cao luôn là tốt so với giá đóng cửa thấp, điều đó làm căn cứ để giao dịch và điều chỉnh danh mục đâu tư hàng ngày của mình.

Một giao dịch được gọi là thành công luôn bao gồm hai yếu tố đó là giá và khối lượng. Việc phân tích thị trường, cổ phiếu mà chỉ dựa vào thông tin như nêu trên là một thiếu sót và sai lầm, không nói đến là thông tin thu được sẽ lệnh lạc, không trọn vẹn.

Đại đa số các NĐT trên thị trường đều có thể nói rõ ràng các biến động giá của thị trường, cổ phiếu trong ngày, trong tuần và tháng nhưng lại thường không nhắc gì đến khối lượng hoặc khi nhắc đến thì không đánh giá đúng giá trị để làm lợi thế cho mình trong giao dịch.

Ngược lại, việc các NĐT bỏ qua việc không phân tích khối lượng trong giao dịch sẽ là lợi thế của những nhà đầu tư phân tích khối lượng.

Việc phân tích giá và khối lượng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin đầy đủ của thị trường, tạo lên những lợi thế khác biệt so với các nhà đầu tư khác.

Cụ thể, phân tích khối lượng sẽ cung cấp cho các nhà đầu tư các thông tin như xác nhận giá cả, khả năng thanh khoản, xác thực thông tin, thể hiện niêm tin, mức độ biểu đạt của các ý kiến khác nhau, sự hội tụ của dòng tiền, xác thực và là lực đẩy của tiền.

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 1 loi the so voi phan con lai Điểm danh các mã đã "cầm chân" VN-Index tuần qua

KTCKVN - Trong tuần giao dịch từ ngày 8 - 12/6/2020 vừa qua, lực bán mạnh tại các mã VCB, VIC, VHM và VRE... đã ...

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 1 loi the so voi phan con lai Lịch trả cổ tức tuần mới (15/6-21/6/2020)

KTCKVN - Tuần mới từ 15/6 đến 21/6/2020 hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt danh sách cổ đông để thanh toán cổ ...

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 1 loi the so voi phan con lai Tự doanh CTCK mua ròng 572 tỷ đồng từ ngày 8 - 12/6

KTCKVN - Kết tuần giao dịch 8 - 12/6, VN-Index đóng cửa tuần ở mức 863,52 điểm, giảm 22,7 điểm (-2,56%) so với tuần trước. ...

Quốc Trung