Đắk Lắk:

Nông dân lao đao vì liên tiếp cháy mía

Cập nhật: 10:39 | 18/01/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Những ngày qua, tại huyện Ea Súp liên tiếp xảy ra tình trạng hàng trăm ha diện tích mía bị thiêu rụi, ước tính thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng, khiến người dân lâm vào cảnh lao đao.  

nong dan lao dao vi lien tiep chay mia Người trồng mía ở Trà Vinh lại 'méo mặt' vì thua lỗ nặng
nong dan lao dao vi lien tiep chay mia OCB làm động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp mía đường
nong dan lao dao vi lien tiep chay mia Mía đường Sơn La chốt quyền trả cổ tức bằng tiền theo tỷ lệ 30%

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Ea Súp, từ cuối tháng 10-2018 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra hàng loạt vụ cháy mía lớn nhỏ, thiêu rụi hàng trăm ha mía.

Còn theo UBND huyện Ea Súp, từ đầu vụ đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 300ha mía đang vào mùa thu hoạch nhưng không hiểu sao liên tục xảy ra các vụ cháy, đặc biệt là vùng mía tập trung tại xã Ia Tờ Mốt và Ea Bung.

Trả lời báo chí, Trung tá Nguyễn Hải Quân, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Ea Súp cho biết, tình trạng này là bất thường, chưa bao giờ các vụ cháy mía xảy ra liên tục như vậy. Còn Thiếu tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, những năm trước, nhà máy xếp lịch thu hoạch chậm nên đã có tình trạng người dân đốt mía để nhà máy thu mua cho nhanh.

nong dan lao dao vi lien tiep chay mia
Người dân lao đao vì hàng trăm ha mía bị cháy.

“Năm nay, UBND huyện chỉ đạo khoanh vùng diện tích mía cháy để ngăn chặn tình trạng “ăn theo” kiểu đốt mía để nhà máy sớm thu mua. Hiện Công an đang điều tra nguyên nhân các vụ cháy”, Thiếu tá Nam cho hay.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, mới đầu vụ thu hoạch mà những cánh đồng mía đã chuyển màu vàng. Đã 3 tháng ở địa bàn huyện Ea Súp nắng nóng liên tục khiến nguy cơ cháy rất cao. Chỉ cần một tàn thuốc lá cũng đủ bùng phát thành đám cháy lớn, lan rộng. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác như phá hoại, người dân tự đốt mía để được ưu tiên mua trước...

Theo lãnh đạo Công an huyện Ea Súp, hiện nguyên nhân xảy ra các vụ cháy đang tiếp tục điều tra, hiện chưa có kết luận cuối cùng. “Để ngăn chặn tình trạng trên, trước mắt, Công an huyện đang chỉ đạo lực lượng chuyên môn và Công an xã phối hợp với Nhà máy Đường Đắk Lắk thành lập các tổ thường trực phòng, chống và chữa cháy mía tại xã với nòng cốt là Công an xã và người dân.

Nguyễn My

Tin cũ hơn
Xem thêm